Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Xét báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kiểm tra đơn thư phản ánh, tố cáo của bà Phạm Thị Ngà và một số công dân (địa chỉ số 369 đường Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) về dự án quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa, Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án, kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.
Đồng thời công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết; tiếp nhận, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền, tổ chức đối thoại, phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách và các quy định của nhà nước, tránh việc khiếu nại, tố cáo kéo dài và vượt cấp thẩm quyền.
Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt trước đó, dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang 50m, có 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.
Đồng thời, đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh ở dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành hiện tại - đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083 m2.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020 với tổng mức đầu tư 7.779,3 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác.
Theo quy hoạch từ năm 1999, đường Vành đai 1 sẽ chạy song song với đường La Thành hiện có và tuyến phố La Thành sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, đến năm 2016 thì dự án được thay đổi, giải phóng toàn bộ các hộ dân số lẻ đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ để làm bãi đỗ xe ngầm và cây xanh.
Do đó, từ khoảng giữa năm 2016, khi có thông tin về quy hoạch đường Vành đai 1 đã được thay đổi so với quy hoạch được phê duyệt từ năm 1999, các hộ dân trên mặt phố La Thành đoạn từ ngã tư Hoàng Cầu đến ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ đã đồng loạt căng băng rôn phản đối, gửi đơn thư khiếu nại về quyết định việc giải tỏa đoạn mặt phố sầm uất này để làm bãi đỗ xe, cây xanh.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.