Analytic

Tài chính quốc tế

Đặt mục tiêu thống trị thị trường xe điện, Nissan rót 9,52 tỷ USD đầu tư tại Trung Quốc

Duy Phan - 11:23, 08/02/2018

(VNF) - Nissan Motor (Nhật Bản) vừa công bố sẽ đầu tư 9,52 tỷ USD vào thị trường Trung Quốc trong 5 năm, thông qua liên doanh với các hãng xe bản địa. Mục tiêu của liên doanh là tăng tỷ lệ xe điện lên 30% trong tổng số xe bán ra vào năm 2022. Tỷ lệ xe điện dưới nhãn hiệu Infiniti của Nissan cũng sẽ tăng lên 25% vào năm 2025.

Đặt mục tiêu thống trị thị trường xe điện, Nissan rót 9,52 tỷ USD đầu tư tại Trung Quốc

Ảnh minh họa.

Đây là một phần nằm trong trong kế hoạch giới thiệu hơn 20 mẫu xe điện vào năm 2022 của Nissan và nằm trong chiến lược kinh doanh trung hạn của Dongfeng Motor - liên doanh của Nissan tại Trung Quốc.

Cụ thể, Dongfeng Motor đặt mục tiêu giới thiệu hơn 40 mẫu xe, trong đó một nửa là xe điện bao gồm cả các mẫu xe của Nissan.

Dự kiến đến năm 2019 sẽ có 6 mẫu xe được giới thiệu dưới thương hiệu của Nissan cùng các liên doanh Dongfueng Motor Venucia và Dongfeng Motor Group. Jun Seki, Giám đốc hoạt động của Nissan tại Trung Quốc, cho biết liên doanh hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện lên 30% trong tổng số xe bán ra vào năm 2022. Tỷ lệ xe điện dưới nhãn hiệu Infiniti (một dòng cao cấp của Nissan) cũng sẽ tăng lên 25% vào năm 2025.

Sau đó, Nissan sẽ tiếp tục đầu tư vào sản xuất, nghiên cứu - phát triển, cũng như các giải pháp chống ô nhiễm môi trường với trọng tâm là xe điện.

Nissan cũng cho biết sẽ giới thiệu hệ thống lái xe tự động cấp độ 1 và 2 vào năm 2019. Hệ thống lái tự động của Nissan sẽ hỗ trợ các khả năng tăng tốc, xử lý phanh, tuy nhiên vẫn đòi hỏi sự kiểm soát nhất định của người lái.

Liên doanh Nissan với các đối tác Trung Quốc trên đã bán được 1,52 triệu xe trong năm 2017, tăng 12% so với năm 2016, vượt qua hãng xe Hyundai Motors của Hàn Quốc và trở thành hãng xe có số lượng bán ra đứng thứ 3 tại Trung Quốc, đứng trên cả Honda và Toyota.

Nissan đang kỳ vọng tăng 70% doanh số bán ra tại Trung Quốc so với năm 2017, nâng tổng lượng xe bán ra lên tới 2,6 triệu xe bao gồm cả các mẫu xe chạy xăng.

Các đối thủ toàn cầu của hãng ô tô Nhật Bản, bao gồm Volkswagen, General Motors, Ford Motor và Honda Motor cũng đang đầu tư nhiều hơn ở đại lục trong cuộc chạy đua giành vị trí hàng đầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi xe điện đang là phương tiện được ưa chuộng khi nước này đang nỗ lực để giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Volkswagen cho biết công ty sẽ cùng với các đối tác đầu tư hơn 12 tỷ USD để sản xuất và phát triển một loạt các loại xe năng lượng mới ở quốc gia châu Á. Ford cũng sẽ bỏ vốn 5 tỷ nhân dân tệ với Công ty ô tô Anhui Zottye để sản xuất và bán các loại xe điện nhỏ trong nước.