Xu hướng vận tải hiện đại: Mỗi xe dùng một mã định danh 'trọn đời'

Đinh Tịnh - 31/08/2018 09:06 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc Công ty công nghệ An Vui cho biết: "Trong xu hướng vận tải hiện đại, mỗi xe cần phải có 1 mã định danh riêng cho suốt vòng đời xe đó và cần phải đưa vào hồ sơ kiểm định. Như vậy, chúng ta dễ dàng kiểm tra, kiểm soát và tránh thất thu thuế cho nhà nước".

VNF
Nếu được lắp mã định danh, các xe sẽ được kiểm soát tốt hơn, lại tránh thất thu thuế cho nhà nước

Cũng theo ông Mạnh, với kinh nghiệm 17 năm thực hiện kết nối công nghệ, ông không nghĩ xe hợp đồng điện tử là loại hình riêng. "Nó cũng là chung hình thức vận tải. Chẳng qua, nó điều đó giám sát dưới vai trò điện tử", ông Mạnh cho hay.

"Tôi khẳng định, với các doanh nghiệp dùng hợp đồng điện tử nhà nước sẽ đỡ thất thu rất nhiều tiền thuế. Bởi các hợp đồng này phải đẩy lên Tổng Cục đường bộ và chịu sự giám sát đơn vị này. Điều đó dễ dàng quản lý hơn nhiều so với hiện nay", ông Mạnh nói tiếp.

Các doanh nghiệp muốn kinh doanh cũng sẽ có nơi truy xuất thông tin về xe. Ngược lại, thông tin về hành trình, số thuế cũng được doanh nghiệp cập nhật lên hệ thống của cơ quan chức năng theo thời gian thực. Mỗi xe cần có 1 mã số định danh và đó là mã duy nhất. Từ mã số này có thể thu phí không dừng, quản trị hành khách, định vị phương tiện.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tasco cho biết: Việc áp dụng mã định danh điện tử là cần thiết, điều này giúp dễ kiểm soát các xe, thuận tiện cho thu phí không dừng.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng phàn nàn trách nhiệm của các chủ phương tiện khi đang chưa hiểu hết và chậm trễ khi lắp đặt phí không dừng.

“Theo tính toán, thu phí không dừng mỗi năm giúp tiết kiệm vài nghìn tỷ, nhưng hiện chúng ta không làm được, đó là thất thoát lớn cho xã hội. Trong khi tài xế cũng được hưởng lợi khi qua trạm nhanh chóng, tránh ùn tắc”, ông Dũng nói

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: "Đúng là việc lắp thu phí không dừng là cần thiết. Tuy nhiên, nếu muốn triển khai thì mỗi xe cần có một tài khoản để trả tiền. Tài khoản giao thông này cũng để thực hiện phạt nguội. Vì thế, các ngân hàng cần phải liên thông với nhau để thực hiện".

“Riêng về việc mỗi xe chỉ có một mã định danh tôi rất ủng hộ, không thể có chuyện trên kính xe dán chi chít các mã khác nhau. Cần thống nhất chung và có thể trừ tiền chung tại nhiều ngân hàng do các chủ thẻ đăng ký. Đây sẽ là công nghệ để quản lý vận tải trong tương lai”, ông Thanh khẳng định.

Cùng chuyên mục
Tin khác