3 dự án giao thông trên cao tốc Bắc – Nam khởi công năm Kỷ Hợi

Đức Hoàng - 07/02/2019 10:50 (GMT+7)

(VNF) - Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, cao tốc Cam Lộ - La Sơn và dự án cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ được khởi công trong năm 2019.

VNF
3 dự án giao thông trên cao tốc Bắc – Nam khởi công năm Kỷ Hợi

Khởi công 3 cao tốc đầu tư bằng vốn ngân sách

Vụ Đối tác công - tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đến nay Bộ đã phê duyệt nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần (gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, dự án cầu Mỹ Thuận 2) sẽ được khởi công ngay trong năm nay.

Cụ thể, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của đại công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được tiến hành giải phóng mặt bằng. Dự án này nằm trên địa bàn tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Trước đây, dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 được phê duyệt với chiều dài 15km, quy mô 2 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 3.685 tỷ đồng. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án, mở rộng quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe với thiết kế tiêu chuẩn cao tốc, nguồn vốn ngân sách bổ sung thêm khoảng 1.607 tỷ đồng.

Hiện đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật và sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp, khởi công vào tháng 7/2019.

Dự án thứ hai trong tuyến cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn đầu tư công là cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km qua hai tỉnh Quảng Trị (37km) và Thừa Thiên - Huế (61km), tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng. Dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến sẽ khởi công vào quý II/2019.

Khi hoàn thành, dự án này sẽ nối thông với đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Trị và cao tốc La Sơn - Túy Loan (sắp hoàn thành), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngoài ra, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ kết nối cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Dự án thứ ba là cầu Mỹ Thuận 2 cũng được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Công trình này xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Vĩnh Long.

Cầu sẽ nối thông với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại vị trí nút giao đầu tuyến Quốc lộ 80. Toàn tuyến đường và cầu chính dài khoảng 6,6km.

Cầu Mỹ Thuận 2 thiết kế rộng 6 làn xe, phần đường dẫn vào cầu được phân kỳ đầu tư hai giai đoạn, giai đoạn trước mắt 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2019.

Cầu Mỹ Thuận nằm trên Quốc lộ 1A là cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam, được khánh thành giữa năm 2000. Mặt cầu rộng 23 m gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ và người đi bộ.

Chuẩn bị sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án PPP

Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, ông Bùi Quang Thái, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư, cho biết hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư.

Theo tiến độ dự kiến, cuối tháng 1/2019, Bộ Giao thông vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và đóng thầu vào khoảng cuối tháng 3/2019. Sau khi qua các bước duyệt sơ tuyển, Ban quản lý dự án tổ chức công khai kết quả sơ tuyển khoảng ngày 10/6/2019.

Ông Thái cũng cho biết đến bước lựa chọn đấu thầu nhà đầu tư, trước ngày 20/10/2019, Ban quản lý dự án sẽ công khai hồ sơ mời thầu và phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 20/10/2019, đóng thầu vào ngày 20/2/2020.

“Thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng dự án dự kiến vào ngày 20/4/2020. Đây cũng là thời gian sớm nhất có thể khởi công các dự án PPP và đích hoàn thành là cuối năm 2021”, ông Thái nói.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, Bộ Giao thông đã có văn bản gửi các địa phương nơi có dự án đi qua về kế hoạch sử dụng đất dự kiến của các dự án để UBND các tỉnh cập nhật, bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

Theo ông Hiển, dự kiến trong quý I/2019, Bộ Giao thông vận tải sẽ bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài 654km, chia thành 11 dự án thành phần. Hiện Bộ đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật của toàn bộ các dự án thành phần, đồng thời thường xuyên làm việc với các địa phương có dự án đi qua để phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.