8 tháng: Bảo hiểm xã hội đã thanh, kiểm tra gần 12.000 đơn vị sử dụng lao động

Bảo Duy (TH) - 13/09/2018 16:53 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến hết tháng 8/2018, tổng số đơn vị sử dụng lao động được thanh tra, kiểm tra của toàn ngành là 11.756 đơn vị.

VNF
8 tháng: Bảo hiểm xã hội đã thanh, kiểm tra gần 12.000 đơn vị sử dụng lao động. (Ảnh minh họa)

Qua thanh tra, phát hiện có 21.589 lao động chưa đóng hoặc đóng thiếu thời gian đối với các loại BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, truy đóng số tiền hơn 53 tỷ đồng. Có 637 lao động đóng không đúng đối tượng, đóng thừa thời gian với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 30.631 lao động đóng thiếu so với mức đóng đã được quy định, số tiền thiếu là hơn 34 tỷ đồng.

Trong 8 tháng đầu năm, cơ quan thanh tra của BHXH đã phát hiện và xử lý nhiều vi phạm hành chính. Theo đó, có 550 đơn vị bị lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành 492 quyết định xử phạt với số tiền hơn 17,3 tỷ đồng và đã thu được 3,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tổng số nợ của các đơn vị được thanh tra, kiểm tra là hơn 1.575 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho hay trong thời gian thanh tra, kiểm tra, nhiều đơn vị đã thực hiện nộp với số tiền hơn 519 tỷ đồng. Sau khi có kết luận thanh tra, kiểm tra, các đơn vị đã nộp thêm hơn 304 tỷ đồng.

Theo ông Đào Việt Ánh, Phó giám đốc BHXH Việt Nam, kể từ khi Luật BHXH 2014 có hiệu lực với quy định về chức năng thanh tra, cơ quan BHXH đã triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và đạt kết quả rất tốt trong năm 2017, với tỷ lệ nợ đọng giảm mạnh chỉ còn 2,9% so với số phải thu.

 “Trước khi có quyết định thanh tra, kiểm tra, số nợ của các đơn vị là 1.575 tỷ đồng. Sau khi có quyết định, trong và sau thanh tra, số nợ thu hồi được đạt trên 55%”, ông Đào Việt Ánh cho biết.

Cũng theo báo cáo của BHXH Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2018, toàn ngành thu được 202.917 tỷ đồng, đạt 61,5% kế hoạch cả năm, trong đó thu BHXH là 138.402 tỷ đồng, thu bảo hiểm thất nghiệp là 9.881 tỷ đồng, thu bảo hiểm y tế là 54.633 tỷ đồng.

8 tháng đầu năm 2018, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 6.700 tỷ đồng, chiếm 3,3% tổng số thu, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Để tiếp tục giảm số nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam cho rằng cùng với triển khai quyết liệt các giải pháp, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tăng cường thực hiện công tác thu nợ; tập trung triển khai công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị nợ BHXH với thời gian kéo dài, số nợ lớn; thông tin rộng rãi tình hình nợ BHXH của các doanh nghiệp.

“Với những trường hợp doanh nghiệp có số nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lớn, có tính chây ì, cơ quan BHXH sẽ dùng tới biện pháp xử lý hình sự”, đại diện BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”

Tháo gỡ cơ chế  'đặt hàng' cơ quan báo chí

Tháo gỡ cơ chế 'đặt hàng' cơ quan báo chí

(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt  - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

(VNF) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng 3 hầm chui trên trục vành đai 3. Trong đó có hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ -Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.293 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

(VNF) - Ông Lê Văn Dũng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về dự án Home Land Paraside Village. Đây là đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

(VNF) - Nhu cầu đồng tiếp tục tăng trên toàn cầu. Và khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn với giá đồng tăng cao và thị trường đồng luôn biến động thì Trung Quốc vẫn tỏ ra khá ung dung.

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

(VNF) - Các chuyên gia của TPS cho rằng, sự phục hồi của ngành thép vẫn còn hạn chế, nhu cầu xi măng trong nước khó đạt mức tăng trưởng cao, trong khi đó ngành đá được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện, đặc biệt là các doanh nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.