Ái nữ nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ‘vung’ trăm tỷ gom cổ phiếu MSN

Thu An - 25/10/2024 14:10 (GMT+7)

(VNF) - Bà Nguyễn Yến Linh có thể phải chi khoảng 791 tỷ đồng để gom hết 10 triệu cổ phiếu MSN đăng ký mua.

Bà Nguyễn Yến Linh, con gái của ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu MSN. Thời gian giao dịch từ ngày 29/10 đến ngày 18/11, theo phương thức thoả thuận và/hoặc khớp lệnh qua sàn.

Được biết, hiện bà Nguyễn Yến Linh chưa sở hữu bất kỳ cổ phần nào của Masan. Những người nội bộ của Masan có liên quan đến bà Linh bao gồm ông Nguyễn Đăng Quang (bố), bà Nguyễn Hoàng Yến (mẹ), nắm giữ lần lượt 18 cổ phiếu MSN và gần 50,9 triệu cổ phiếu MSN (3,36% vốn).

Nếu hoàn tất giao dịch trên, bà Linh sẽ chính thức trở thành cổ đông của doanh nghiệp, nắm giữ 0,66% vốn. Bà và những người nội bộ có liên quan sẽ nâng số lượng nắm giữ lên gần 60,9 triệu cổ phiếu MSN, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,02%.

Tại Masan, 3 cổ đông lớn nhất đều là các tổ chức, bao gồm Công ty Cổ phần Masan, Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoa Hướng Dương và SK Investment Vina I Pte Ltd, lần lượt nắm giữ 31,19%, 13,21% và 9,22% vốn.

Quay lại giao dịch của bà Nguyễn Yến Linh, tạm tính theo thị giá của cổ phiếu MSN trên thị trường chứng khoán (79.100 đồng/cổ phiếu – giá mở cửa phiên 25/10), số tiền mà bà dự kiến phải trích hầu bao để hoàn tất giao dịch là 791 tỷ đồng.

Ái nữ nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang gom cổ phiếu MSN trong bối cảnh thị giá của cổ phiếu này đang trên đà phục hồi sau khi để mất vùng giá đỉnh trên 100.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm 2023.

Theo đó, sau khi tuột khỏi vùng giá cao, MSN đã rơi về đáy 3 năm trong giai đoạn cuối tháng 10/2023, ghi nhận 57.800 đồng/cổ phiếu trong phiên 27/10/2023. Kể từ đó, MSN đã liên tục có những đà tăng giúp MSN phục hồi tương đối trong năm 2024.

Kể từ đầu năm, thị giá của MSN đã tăng khoảng 16%. Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo giá trị hợp lý của MSN trong năm 2025 là 100.700 đồng/cổ phiếu, tăng khoảng 35% so với cùng giá 74.400 đồng/cổ phiếu và khuyến nghị nhà đầu tư mua mạnh đối với cổ phiếu này.

BSC đã đưa ra nhiều quan điểm để củng cố cho khuyến nghị này, trong đó bao gồm diễn biến tích cực từ kết quả kinh doanh, cũng như nỗ lực giảm tỷ lệ đòn bẩy của Masan.

Theo những số liệu mới nhất từ báo cáo tài chính quý III, doanh thu thuần của Masan ghi nhận 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với mức 20.155 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. EBITDA đạt 4.233 tỷ đồng, tăng 13,2%. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng, tăng mạnh 1.349,2% so với quý III/2023.

Đáng chú ý, Masan cho biết WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương trong quý III vừa qua, được cho là động lực then chốt giúp tối đa hoá giá trị cho cổ đông.

Luỹ kế 9 tháng, Masan đã đạt được 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) và 1.308 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI), hoàn thành 130,8% kế hoạch lợi nhuận sau thuế kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.

Về tỷ lệ đòn bẩy, theo thông tin mới nhất từ Masan, tỷ lệ nợ ròng/ EBITDA 12 tháng gần nhất ở mức 3,4x, thấp hơn so với 3,9x của quý IV/2023 - đạt mục tiêu nợ ròng/EBITDA dưới mức 3,5x, nhờ vào sự cải thiện của dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và dòng vốn từ các hoạt động tài trợ vốn của doanh nghiệp.

Tính đến cuối quý III, tổng nợ phải trả của Masan đạt mức 113.000 tỷ đồng, tăng gần 4.000 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, vay nợ tài chính và phát hành trái phiếu chiếm hơn 65.700 tỷ đồng, giảm gần 4.000 tỷ đồng sau 9 tháng.

Thương vụ M&A với Mitsubishi sắp xong, Masan có thêm 30 triệu USD để trả nợ

Thương vụ M&A với Mitsubishi sắp xong, Masan có thêm 30 triệu USD để trả nợ

Tài chính
(VNF) - Masan cho biết, việc bán H.C. Starck cho Mitsubishi Materials Corporation với giá mua cổ phần là 134,5 triệu USD dự kiến​​ sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Khi đó, MHT ​​sẽ được hưởng lợi từ việc tăng LNST trong dài hạn lên 20-30 triệu USD. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT...
Cùng chuyên mục
Làm ăn khấm khá, Vĩnh Hoàn chưa hết 'trầy trật' vì chơi chứng khoán

Làm ăn khấm khá, Vĩnh Hoàn chưa hết 'trầy trật' vì chơi chứng khoán

(VNF) - Quý III/2024, Vĩnh Hoàn báo lãi 341 tỷ đồng, cao nhất 5 quý. Tuy nhiên, "nữ hoàng cá tra" đang tạm lỗ 23% tổng danh mục đầu tư chứng khoán.

Ông Trần Cẩm Tú làm Thường trực Ban Bí thư

Ông Trần Cẩm Tú làm Thường trực Ban Bí thư

(VNF) - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Bộ Chính trị đã thống nhất cao đồng ý phân công ông Trần Cẩm Tú đảm nhiệm chức danh Thường trực Ban Bí thư.

Cơn sốt khui ‘hộp mù’: Thú vui tốn kém mới của giới trẻ

Cơn sốt khui ‘hộp mù’: Thú vui tốn kém mới của giới trẻ

(VNF) - Sở thích sưu tầm "hộp mù" POP MART và Blindbox đang trở thành trào lưu với một bộ phận giới trẻ. Những sản phẩm này thu hút giới trẻ không chỉ bởi tính nghệ thuật mà còn bởi yếu tố bất ngờ, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro về tài chính nếu không biết cách kiểm soát.

Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn

Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn

(VNF) - Thực tế nhiều tranh chấp quyền lợi bồi xảy ra giữa người mua và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đến từ việc kê khai “thiếu trung thực" và trong nhiều trường hợp là người mua đã tự hại mình.

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có tân Tổng giám đốc

(VNF) - Uỷ Ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV

Shinkansen: Biểu tượng về sự chuyển mình của Nhật Bản

Shinkansen: Biểu tượng về sự chuyển mình của Nhật Bản

(VNF) - Tròn 60 năm trước, một đoàn tàu cao tốc màu trắng bóng chạy vun vút qua vùng nông thôn Nhật Bản đã đánh dấu một kỷ nguyên mới trong ngành du lịch. Không chỉ tốc độ làm cho Shinkansen trở nên đặc biệt, nó còn là biểu tượng cho sự chuyển mình sau chiến tranh của Nhật Bản, một “kỳ quan công nghệ” đã định hình lại các thành phố và truyền cảm hứng cho thế giới.

Xuất khẩu sang Trung Quốc ‘thủng đáy’, gạo Việt liên tục nhận tin xấu

Xuất khẩu sang Trung Quốc ‘thủng đáy’, gạo Việt liên tục nhận tin xấu

(VNF) - Dù tăng trưởng ở nhiều thị trường, nhưng gạo Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc lại “thủng đáy” lịch sử. Thế mạnh này của Việt Nam cũng nhận thêm các tin xấu trong thời gian gần đây.

Làn sóng thâu tóm mới, công ty bảo hiểm Việt liên tục đổi chủ

Làn sóng thâu tóm mới, công ty bảo hiểm Việt liên tục đổi chủ

(VNF) - Tasco đang lên kế hoạch rót thêm 800 tỷ đồng vào Bảo hiểm Tasco. Đây là bước đi tiếp theo sau khi Tasco thâu tóm DN bảo hiểm Bảo hiểm Groupama Việt Nam cuối năm 2022 và đổi tên thành Bảo hiểm Tasco.

Ô tô Nisu bị truy thu và gần 2 tỷ đồng tiền thuế

Ô tô Nisu bị truy thu và gần 2 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Công ty TNHH Kinh doanh Ô tô Nisu bị truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp với tổng số tiền 1,938 triệu đồng.