Tài chính quốc tế

Alibaba lại xô đổ mọi kỷ lục trong Ngày độc thân bất chấp căng thẳng thương mại

(VNF) - Trong vòng 24 giờ ngày 11/11, doanh số của các nhà bán lẻ trên những nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba đã cán mốc 268,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 38,3 tỷ USD), tăng gần 8 tỷ USD so với mức kỷ lục 213,5 tỷ nhân dân tệ (30,8 tỷ USD) hồi năm 2018.

Alibaba lại xô đổ mọi kỷ lục trong Ngày độc thân bất chấp căng thẳng thương mại

Doanh số của các nhà bán lẻ trên những nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba đã cán mốc 268,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 38,3 tỷ USD) trong sự kiện Ngày độc thân 2019.

Có mô hình tương tự Black Friday (Ngày thứ Sáu đen) và Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) ở Mỹ, Singles' Day là ý tưởng được Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang đưa ra hồi năm 2009. Đến nay, Ngày độc thân 11/11 trở thành sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Alibaba cho biết doanh thu của hoạt động mua sắm ngày độc thân năm nay đã đạt 158,31 tỷ nhân dân tệ (22,63 tỷ USD) chỉ trong 9 tiếng đầu tiên. Và đến cuối ngày, tổng doanh thu trên nền tảng thương mại của Alibaba đã đạt kỷ lục 268,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 38,3 tỷ USD).

Cột mốc này sẽ giúp Alibaba thêm kì vọng thu về 15 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu tại thị trường Hồng Kông vào cuối tháng 11.

Ca sĩ Taylor Swift biểu diễn tại chương trình khai mạc lễ hội mua sắm Ngày độc thân.

Lễ hội Ngày độc thân năm nay là sự kiện mua sắm trực tuyến lần thứ 11 được tổ chức với hơn 200.000 thương hiệu tham gia, 1 triệu sản phẩm mới được cung cấp, thu hút hơn 500 triệu người mua sắm trên khắp thế giới, từ Trung Quốc tới Nga và Argentina…

Bên cạnh một số công ty quen thuộc như Tmall và Taobao, lễ hội năm nay cũng ghi nhận sự góp mặt của các nền tảng thương mại điện tử khác như AliExpress, Lazada.4

Được biết, phiên bản 5G của điện thoại thông minh Huawei, Mate 30 Pro, và bộ đôi iPhone 11 Pro, Pro Max của Apple là những sản phẩm được người dùng săn đón nhiều nhất trong dịp này.

Trước đó, các nhà quan sát đã tỏ ra nghi ngại vì sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến doanh của Ngày độc thân năm nay. Trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới có thể giảm tốc dưới 6%, những nhà quan sát cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc có thể thận trọng hơn trong việc chi tiêu.

Ngày độc thân 2019 thu hút sự tham gia của hơn 200.000 thương hiệu.

Trả lời phỏng vấn CNN, Giám đốc tiếp thị Chris Tung của Alibaba chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy rất tự tin về tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế. Công ty đang tập trung đánh vào các khu vực kém phát triển của Trung Quốc, để tiếp cận nhiều người mua sắm trực tuyến hơn".

Ngày độc thân của Trung Quốc rơi vào ngày 11/11 hàng năm, bởi vì tính chất đặc biệt được tạo thành từ 4 chữ số 1, giống như 4 cây gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung có nghĩa là độc thân. Do đó, giới trẻ Trung Quốc đã coi ngày này như một dịp lễ đặc biệt dành cho những người vẫn còn đang cô đơn.

Ngày độc thân hiện được coi là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Tỷ phú Jack Ma, ngay khi bắt đầu xây dựng "đế chế" Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11 để thực hiện kế hoạch này.

Trong khi Trung Quốc Đại lục vẫn là nơi mang lại doanh số lớn nhất cho Ngày độc thân, từ năm 2017, Alibaba đã thúc đẩy sự kiện này ra khắp thế giới với số lượt tải xuống ứng dụng mua sắm trực tuyến AliExpress của Alibaba tại Mỹ và Vương quốc Anh tăng mạnh.

Các nhà phân tích cho rằng Alibaba sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ngày mua sắm trong dịp "Ngày Độc thân" ra toàn cầu, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc sẽ đang tiến gần đến tình trạng bão hòa và sẽ dần “giảm tốc” trong những năm tới.

Xem thêm >> Mỹ tiếp tục tạo áp lực buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ tên lửa S-400 của Nga

Tin mới lên