Bà Cao Thị Ngọc Dung: 'Xây thương hiệu và tạo dựng văn hóa PNJ từ cội nguồn của văn hóa Việt'
Bích Thủy -
13/02/2021 09:51 (GMT+7)
(VNF) - Trải qua 32 năm, công ty cổ phần Vàng bạc Đá quí Phú Nhuận (PNJ) trở thành doanh nghiệp đứng đầu của ngành kim hoàn Việt Nam và liên tục được nhắc đến như là một trong những thương hiệu trang sức hàng đầu châu Á. Nhân dịp đầu năm, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ đã chia sẻ với VietnamFinance kinh nghiệm của hành trình xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp PNJ.
Bà Cao Thị Ngọc Dung- chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Vàng bạc Đá quí Phú Nhuận
- Theo bà, đâu là những yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu PNJ ?
Bà Cao Thị Ngọc Dung: Yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu PNJ chắc chắc là uy tín. Với hơn 32 năm hoạt động, PNJ luôn là thương hiệu đáng tin cậy nhất trong ngành bán lẻ trang sức Việt Nam. PNJ cũng là thương hiệu có công đầu trong việc gìn giữ và phát triển ngành kim hoàn của Việt Nam thông qua việc nuôi dưỡng và phát huy tài năng của những nghệ nhân kim hoàn, sự sáng tạo và kĩ năng chế tác kết hợp công nghệ tối tân và tay nghề thủ công tinh xảo.
Bên cạnh đó, PNJ không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ và chất lượng phục vụ khách hàng, mang đến sự hài lòng, yên tâm và tiện lợi, liên tục đặt ra những chuẩn mực mới về trải nghiệm khách hàng trong ngành kim hoàn nói riêng và ngành bán lẻ nói chung.
- Cái khó nhất trong sáng tạo là phải hòa quyện được truyền thống với hiện đại, PNJ đã làm điều đó như thế nào để tạo nên sức hút cho sản phẩm PNJ trong cạnh tranh thị trường?
Với lợi thế là thương hiệu Việt Nam, PNJ còn mang những nét văn hoá sâu sắc và sự am hiểu đời sống tinh thần của người Việt vào cảm hứng sáng tạo chế tác. Sản phẩm PNJ không chỉ có giá trị thẩm mỹ, thời trang mà còn mang giá trị tinh thần, cảm xúc, niềm tự hào của người Việt.
Cuộc sống luôn thay đổi, xã hội luôn tiến hoá và nhu cầu, hành vi của con người cũng vậy. PNJ luôn quan sát và tìm hiểu những thay đổi về tâm lý và hành vi của khách hàng, những xu hướng mới, công nghệ mới trong ngành kim hoàn và thời trang trên thế giới để có những thay đổi bắt kịp thời đại.
Thử thách lớn nhất là làm sao để có thể gìn giữ những giá trị cốt lõi, giá trị đích thực khi tạo ra những đổi mới đó. Mọi nhân viên PNJ luôn được đòi hỏi phải đặt khách hàng làm trọng tâm trong sự sáng tạo đổi mới không ngừng, và thấm nhuần giá trị cốt lõi để duy trì sự đặc trưng, cá tính và chất riêng của thương hiệu.
- Bà có thể cho biết, với sự thay đổi của người tiêu dùng về nhiều mặt (thói quen mua sắm, nhu cầu thể hiện...), PNJ sẽ có chiến lược tiếp thị trong thời gian tới như thế nào để phù hợp?
PNJ hiểu rõ xu hướng phân hoá ngày càng sâu giữa các tập khách hàng. Nếu trước đây thị trường còn non trẻ, nhu cầu còn cơ bản đơn giản thì hiện nay thị trường đang phát triển rất nhanh, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, càng phân hoá, cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên PNJ phải phân tích và chia nhỏ thị trường thành những tập khách hàng khác nhau. Đa dạng sản phẩm, tạo nên những thương hiệu riêng cho từng nhóm đổi tượng khách hàng, hiện đại hóa kênh phân phối, mạnh dạn chuyển đổi số… đó là những việc PNJ đã và đang làm.
- Với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty đồng thời là Phó chủ tịch hiệp hội phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, bà nhìn nhận thế nào về văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triển của 1 công ty?
Với PNJ, văn hóa doanh nghiệp đã được xây dựng ngay từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp, và không ngừng được đổi mới, được phát triển để trở thành nền tảng, khởi tạo động lực để PNJ kiên định con đường đã chọn. Vị thế doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành kim hoàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương (JNA) chính là một trong những bằng chứng về thành tựu mà VHDN mang lại.
Theo quan điểm của tôi, một thương hiệu nổi tiếng, cần có ảnh hưởng, sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.
Tại PNJ, văn hóa doanh nghiệp luôn được làm mới để thích nghi với từng giai đoạn phát triển, hỗ trợ tốt nhất cho từng bước đi của PNJ, đồng thời thúc đẩy PNJ đóng góp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng, cho sự phát triển của con người. Và với giai đoạn đầy biến động như hiện nay, một trong những đặc trưng cơ bản nhất của văn hóa doanh nghiệp PNJ là thúc đẩy tính sáng tạo và khả năng ứng phó linh hoạt từng thành viên, từng khối phòng ban để biến thách thức thành cơ hội thật sự. Kết quả cho thấy, trong khi toàn ngành tăng trưởng âm, PNJ vẫn tiếp tục tăng trưởng dương.
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng hai con trai lập công ty điện, Tỷ phú Trần Bá Dương đầu tư 7.200 tỷ làm hạ tầng ở Quảng Nam, Chủ tịch Đỗ Hà Nam nhận thù lao 10 triệu đồng/tháng, ... là những thông tin về doanh nhân nổi bật tuần qua.
(VNF) - Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
(VNF) - Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quyết định miễn nhiệm ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) khỏi chức vụ Ủy viên khóa X.
(VNF) - Quang Linh - một YouTuber nổi tiếng với kênh "Quang Linh Vlogs - Cuộc sống châu Phi", đã có một hành trình đáng chú ý từ một thợ xây nghèo khó ở Angola đến một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong các hoạt động thiện nguyện và xã hội. Tuy nhiên, mới đây, anh lại gây chú ý khi bị bắt liên quan đến vụ án sản xuất hàng giả.
(VNF) - Hoa hậu Thùy Tiên bị phạt 25 triệu đồng vì không thông báo rõ ràng cho người tiêu dùng về việc cô được tài trợ khi cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
(VNF) - Ông Lê Hùng Anh là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Group – một tập đoàn đa quốc gia sở hữu sở hữu 10 thương hiệu trải dài trong nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tư vấn tài chính, thương mại điện tử, dịch vụ du lịch, bất động sản,…
(VNF) - Ngày 4/4, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết bãi nhiệm Tổng thống Yoon Suk Yeol với lý do vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực dân chủ và pháp quyền.
(VNF) - Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2025, trong đó Việt Nam có 5 đại diện góp mặt. Tài sản của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD và không còn nằm trong danh sách các tỷ phú do Forbes ghi nhận.
(VNF) - Sinh ra trong gia đình có nền tảng tại Hà Nội, Lê Vân Hương (Quýt) không chọn
cuộc sống an nhàn mà quyết định dấn thân vào con đường kinh doanh bất động sản
đầy thử thách. Bằng sự nhạy bén, dám nghĩ dám làm và tinh thần học hỏi không
ngừng, Vân Hương đã gặt hái được những thành công đáng ngưỡng mộ.
(VNF) - Biến động tài sản tỷ phú Việt; sếp công ty nghìn tỷ từ nhiệm sau bê bối đánh bạc; đại gia thép sa thải 1.600 người, nợ 6.200 tỷ; ... là những tin tức nóng về doanh nhân tuần qua.
(VNF) - Ông Lê Hùng Anh được biết đến là người khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, ông đã gây dựng doanh nghiệp nhỏ với quy mô nhân sự ít ỏi, trở thành tập đoàn có quy mô rộng lớn với chi nhánh khắp 50 quốc gia trên thế giới và trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam thời đại mới.
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Hồ Hùng Anh chứng kiến tài sản tăng mạnh, trong khi bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Đình Long và ông Nguyễn Đăng Quang lại đối mặt với sự suy giảm, khiến thứ hạng tụt dốc.
(VNF) - Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao trước những ồn ào xoay quanh ViruSs và Pháo. Drama này không chỉ tạo nên làn sóng tranh luận mà còn mang đến lợi ích kinh tế không nhỏ cho cả hai, từ doanh thu livestream đến lượt xem MV tăng vọt.
(VNF) - Truyền thông Trung Quốc đang rầm rộ đưa tin về việc lần đầu tiên một công ty niêm yết Trung Quốc có một nữ Giám đốc điều hành (CEO) là người Việt Nam.
(VNF) - Là "chiến thần livestream" thế hệ mới với những thành tích bán hàng lên đến con hàng chục tỷ đồng mỗi phiên live, việc Hằng Du mục kiếm hàng tỷ đồng hoa hồng sau khi livestream là điều không khó. Không những vậy, cô còn xây dựng cho mình một hệ sinh thái kinh doanh đa dạng, từ lĩnh vực giải trí cho đến sản xuất, phân phối sản phẩm, tất cả đều góp phần tạo nên khối tài sản đáng kể của cô.
(VNF) - Nhấn mạnh không có khoa học công nghệ thì không phát triển được, Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo đánh giá Nghị quyết 57 là động lực để phát triển, đồng thời khai thác được nguồn lực của người dân và doanh nghiệp.
(VNF) - Bên cạnh màn xuất hiện ấn tượng gây “bão mạng” trong MV Bắc Bling hợp tác cùng nữ ca sĩ Hòa Minzy, nhiều khán giả không khỏi thắc mắc NSƯT Xuân Hinh giàu có cỡ nào mà nữ ca sĩ không đủ tiền trả cát-xê.
(VNF) - Ngày 19/3/2025, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã bầu ông Tan Bo Quan (Andy), quốc tịch Singapore, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025, thay thế cố Chủ tịch Kou Kok Yiow.
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng hai con trai lập công ty điện, Tỷ phú Trần Bá Dương đầu tư 7.200 tỷ làm hạ tầng ở Quảng Nam, Chủ tịch Đỗ Hà Nam nhận thù lao 10 triệu đồng/tháng, ... là những thông tin về doanh nhân nổi bật tuần qua.
(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.