Bà Cao Thị Ngọc Dung: 'Xây thương hiệu và tạo dựng văn hóa PNJ từ cội nguồn của văn hóa Việt'

Bích Thủy - 13/02/2021 09:51 (GMT+7)

(VNF) - Trải qua 32 năm, công ty cổ phần Vàng bạc Đá quí Phú Nhuận (PNJ) trở thành doanh nghiệp đứng đầu của ngành kim hoàn Việt Nam và liên tục được nhắc đến như là một trong những thương hiệu trang sức hàng đầu châu Á. Nhân dịp đầu năm, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ đã chia sẻ với VietnamFinance kinh nghiệm của hành trình xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp PNJ.

VNF
Bà Cao Thị Ngọc Dung- chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Vàng bạc Đá quí Phú Nhuận

- Theo bà, đâu là những yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu PNJ ?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu PNJ chắc chắc là uy tín. Với hơn 32 năm hoạt động, PNJ luôn là thương hiệu đáng tin cậy nhất trong ngành bán lẻ trang sức Việt Nam. PNJ cũng là thương hiệu có công đầu trong việc gìn giữ và phát triển ngành kim hoàn của Việt Nam thông qua việc nuôi dưỡng và phát huy tài năng của những nghệ nhân kim hoàn, sự sáng tạo và kĩ năng chế tác kết hợp công nghệ tối tân và tay nghề thủ công tinh xảo. 

Bên cạnh đó, PNJ không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ và chất lượng phục vụ khách hàng, mang đến sự hài lòng, yên tâm và tiện lợi, liên tục đặt ra những chuẩn mực mới về trải nghiệm khách hàng trong ngành kim hoàn nói riêng và ngành bán lẻ nói chung.

- Cái khó nhất trong sáng tạo là phải hòa quyện được truyền thống với hiện đại, PNJ đã làm điều đó như thế nào để tạo nên sức hút cho sản phẩm PNJ trong cạnh tranh thị trường?

Với lợi thế là thương hiệu Việt Nam, PNJ còn mang những nét văn hoá sâu sắc và sự am hiểu đời sống tinh thần của người Việt vào cảm hứng sáng tạo chế tác. Sản phẩm PNJ không chỉ có giá trị thẩm mỹ, thời trang mà còn mang giá trị tinh thần, cảm xúc, niềm tự hào của người Việt.

Cuộc sống luôn thay đổi, xã hội luôn tiến hoá và nhu cầu, hành vi của con người cũng vậy. PNJ luôn quan sát và tìm hiểu những thay đổi về tâm lý và hành vi của khách hàng, những xu hướng mới, công nghệ mới trong ngành kim hoàn và thời trang trên thế giới để có những thay đổi bắt kịp thời đại.

Thử thách lớn nhất là làm sao để có thể gìn giữ những giá trị cốt lõi, giá trị đích thực khi tạo ra những đổi mới đó. Mọi nhân viên PNJ luôn được đòi hỏi phải đặt khách hàng làm trọng tâm trong sự sáng tạo đổi mới không ngừng, và thấm nhuần giá trị cốt lõi để duy trì sự đặc trưng, cá tính và chất riêng của thương hiệu.

- Bà có thể cho biết, với sự thay đổi của người tiêu dùng về nhiều mặt (thói quen mua sắm, nhu cầu thể hiện...), PNJ sẽ có chiến lược tiếp thị trong thời gian tới như thế nào để phù hợp?

PNJ hiểu rõ xu hướng phân hoá ngày càng sâu giữa các tập khách hàng. Nếu trước đây thị trường còn non trẻ, nhu cầu còn cơ bản đơn giản thì hiện nay thị trường đang phát triển rất nhanh, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, càng phân hoá, cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên PNJ phải phân tích và chia nhỏ thị trường thành những tập khách hàng khác nhau. Đa dạng sản phẩm, tạo nên những thương hiệu riêng cho từng nhóm đổi tượng khách hàng, hiện đại hóa kênh phân phối, mạnh dạn chuyển đổi số… đó là những việc PNJ đã và đang làm.

- Với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty đồng thời là Phó chủ tịch hiệp hội phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, bà nhìn nhận thế nào về văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triển của 1 công ty?

Với PNJ, văn hóa doanh nghiệp đã được xây dựng ngay từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp, và không ngừng được đổi mới, được phát triển để trở thành nền tảng, khởi tạo động lực để PNJ kiên định con đường đã chọn. Vị thế doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành kim hoàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương (JNA) chính là một trong những bằng chứng về thành tựu mà VHDN mang lại.

Theo quan điểm của tôi, một thương hiệu nổi tiếng, cần có ảnh hưởng, sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Tại PNJ, văn hóa doanh nghiệp luôn được làm mới để thích nghi với từng giai đoạn phát triển, hỗ trợ tốt nhất cho từng bước đi của PNJ, đồng thời thúc đẩy PNJ đóng góp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng, cho sự phát triển của con người. Và với giai đoạn đầy biến động như hiện nay, một trong những đặc trưng cơ bản nhất của văn hóa doanh nghiệp PNJ là thúc đẩy tính sáng tạo và khả năng ứng phó linh hoạt từng thành viên, từng khối phòng ban để biến thách thức thành cơ hội thật sự. Kết quả cho thấy, trong khi toàn ngành tăng trưởng âm, PNJ vẫn tiếp tục tăng trưởng dương.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.