Bắc Giang: Dự án logistics 4.200 tỷ đắp chiếu nhiều năm liền

Hà Thạch - 02/08/2024 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế thành phố Bắc Giang đã chậm tiến độ nhiều năm. Mới đây, tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang, chủ đầu tư dự án, sớm thực hiện việc ký quỹ và triển khai dự án, nếu không sẽ chấm dứt dự án.

Dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế thành phố Bắc Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2016.

Dự án được triển khai tại xã Song Khê, thành phố Bắc Giang với quy mô dịch vụ kho lưu giữ hàng hóa 700 nghìn lượt/năm; kinh doanh trạm dừng nghỉ 100 nghìn lượt/năm; hoạt động dịch vụ thanh toán, xuất nhập khẩu, hải quan 80 nghìn lượt/năm. Nhà đầu tư của dự án là Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang.

Dự án đã ngừng hoạt động từ ngày 1/3/2022 nhưng nhà đầu tư không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền.

Dự án có tổng vốn đầu tư thực hiện là 4.194 tỷ đồng. Tính đến 30/7/2024, các nhà đầu tư đã thực hiện góp vốn với tổng số vốn góp là 638 tỷ đồng, đạt 15,21% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Theo dự kiến, dự án được chia làm 3 giai đoạn (từ tháng 9/2016 - tháng 01/2025), tuy nhiên, đến ngày 26/9/2021, chủ đầu tư mới chính thức triển khai khởi công giai đoạn 1 của dự án; sau gần 3 năm, dự án đang nằm “đắp chiếu” với chỉ vỏn vẹn một vài hạng mục được thi công dang dở.

Trong đó dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và chuyển mục đích sử dụng đất cho thuê đất 2 đợt với tổng diện tích là 64,52ha, đạt 97% diện tích toàn bộ dự án. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạng mục công trình kho hàng hóa, hạng mục trạm dừng nghỉ cơ bản đã triển khai đạt trên 50% khối lượng công việc. Hạng mục Trạm xử lý nước thải chưa thi công do chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng.

Để triển khai dự án đúng tiến độ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang xây dựng cụ thể tiến độ triển khai thi công dự án với các mốc thời gian, công việc, trách nhiệm cụ thể để làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước triển khai giám sát. Bên cạnh đó, chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc ký quỹ; trong trường hợp doanh nghiệp không triển khai thực hiện, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh xem xét chấm dứt dự án.

Đối với các sở, ngành, UBND thành phố Bắc Giang, tăng cường theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Bên cạnh đó, đề xuất và xử lý kịp thời theo quy định đối với những tồn tại, hạn chế và sai phạm của chủ đầu tư theo quy định…

Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang được thành lập với loại hình là Công ty TNHH có 2 thành viên là Công ty Cổ phần quản lý tài sản Khải Trình Hải Nam (Trung Quốc) và Công ty TNHH Đầu tư và quản lý Hoàng Phúc (Việt Nam).

Vốn điều lệ của công ty là 1.477.778 triệu đồng.

Sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, công ty không hoàn thành góp vốn điều lệ trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Quá trình thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp lần thứ nhất, công ty kê khai không trung thực, không chính xác về việc góp vốn điều lệ.

Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, công ty triển khai chậm tiến độ góp vốn, chậm tiến độ huy động vốn, chậm tiến độ thực hiện dự án nhưng không thực hiện thủ tục điều chỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư với hành vi không thực hiện đúng nội dung giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng công ty vẫn tiếp tục chậm tiến độ góp vốn, chậm tiến độ thực hiện dự án.

Cùng chuyên mục
Ngắm cao tốc 10.000 tỷ đẹp như dải lụa 'vắt' qua Quảng Bình

Ngắm cao tốc 10.000 tỷ đẹp như dải lụa 'vắt' qua Quảng Bình

(VNF) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 126,4 km, trải trên 6 huyện, thị xã, thành phố với ba dự án thành phần là Vũng Áng - Bùng (dài khoảng 43km), Bùng - Vạn Ninh (khoảng 50 km) và Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 33,5km), trên toàn tuyến có 8 nút giao.

Bão Yagi đẩy nợ xấu tăng, ngân hàng hỗ trợ DN để 'cứu' chính mình

Bão Yagi đẩy nợ xấu tăng, ngân hàng hỗ trợ DN để 'cứu' chính mình

(VNF) - Ngành ngân hàng đang phải đối diện với rủi ro nợ xấu tăng cao trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 3.

Rừng chõi nguyên sinh trăm tuổi trên Đảo Cô Tô bị bão Yagi quật nát

Rừng chõi nguyên sinh trăm tuổi trên Đảo Cô Tô bị bão Yagi quật nát

(VNF) - Sau cơn bão số 3 (Yagi), rừng chõi - Khu rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi trên đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã bị tàn phá gần như hoàn toàn.

Đình chỉ toàn bộ hoạt động của Chứng khoán HVS

Đình chỉ toàn bộ hoạt động của Chứng khoán HVS

(VNF) - Theo UBCKNN, Chứng khoán HVS không đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất theo quy định của Luật Chứng khoán. Trong quá khứ, công ty chứng khoán này từng “vướng” vào nhiều sai phạm nghiêm trọng và rơi vào tình trạng “tê liệt”.

Chính sách ưu đãi thuế đối với người dân, DN bị ảnh hưởng bão lũ

Chính sách ưu đãi thuế đối với người dân, DN bị ảnh hưởng bão lũ

(VNF) - Nhằm góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn tới cộng đồng người nộp thuế, ngày 13/9/2024, Cục Thuế TP Hải Phòng gửi chính sách thuế trong trường hợp gặp thiên tai theo quy định của pháp luật thuế

‘Bão’ giảm giá ô tô trong tháng 9, ưu đãi tới hơn 500 triệu đồng

‘Bão’ giảm giá ô tô trong tháng 9, ưu đãi tới hơn 500 triệu đồng

(VNF) - Nhiều hãng xe tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi phí trước bạ, giảm giá bán để kích cầu tiêu dùng.

Lợi nhuận ngân hàng: Kỷ lục và phân hóa

Lợi nhuận ngân hàng: Kỷ lục và phân hóa

(VNF) - Xu hướng tăng trưởng dương chiếm đa số trong bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024. Điều này được kỳ vọng tiếp diễn trong những tháng cuối năm nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.

Thủ tướng: Tái định cư các thôn bản bị vùi lấp, gia đình mất nhà trước 31/12

Thủ tướng: Tái định cư các thôn bản bị vùi lấp, gia đình mất nhà trước 31/12

(VNF) - Đề cập đến sự tàn phá, hậu quả nặng nề và thiệt hại của người dân do bão Yagi, nhiều lần Thủ tướng nghẹn giọng, bật khóc. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bật khóc khi nói về sự tàn phá của bão YAGI

Thủ tướng Phạm Minh Chính bật khóc khi nói về sự tàn phá của bão YAGI

(VNF) - Nhiều lần nghẹn giọng và bật khóc vì xúc động, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói đã nỗ lực hết mình, tìm phương án tốt nhất có thể, song mất mát không gì có thể bù đắp được là tính mạng và tinh thần của người dân.

‘Tổn thương’ vì bão Yagi, chứng khoán Việt chờ cú hích từ quyết định của FED

‘Tổn thương’ vì bão Yagi, chứng khoán Việt chờ cú hích từ quyết định của FED

(VNF) – Giới phân tích kỳ vọng việc FED quyết định hạ lãi suất sẽ là động lực giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đi lên.