Bất chấp nỗi lo lũ lụt, nhà ven sông Hồng không sổ đỏ rao bán 100 triệu/m2

Anh Hùng - 23/09/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Một căn nhà 5 tầng có diện tích 16m2, chưa có sổ, nằm ở mặt ngõ của phố Bạch Đằng (Hà Nội) đang được rao bán với giá hơn 100 triệu đồng/m2.

Khu vực ngoài đê sông Hồng tại Hà Nội bao gồm các khu vực ven sông thuộc các quận nội thành như Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên và một phần của các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng. Khu vực này giữ vai trò quan trọng trong việc chống ngập lụt cho thành phố. Nổi bật là một số địa điểm như phường như Tứ Liên, Phú Thượng thuộc quận Tây Hồ hay là phường Bạch Đằng của quận Hoàn Kiếm.

Đây là khu vực có quỹ đất rộng và chủ yếu là đất nông nghiệp, đất xen kẹt, một phần đất thổ cư và đất lưu không. Trong đó, giá trị đất thổ cư có sổ tương đối cao, nhất là tại các vị trí gần mặt đường lớn hoặc mặt đê.

Trao đổi với VietnamFinance, anh Thắng - một môi giới bất động sản tại quận Tây Hồ, cho biết khu vực ngoài đê, đặc biệt là đất có sổ, giá đất dao động từ 120 đến 150 triệu đồng/m2, nhất là ở những vị trí mặt đường hoặc gần đường Đê Quai. Đối với những lô đất có thêm phần đất lưu không (phần đất không được xây dựng) thì sẽ được tính với giá bằng một nửa so với đất có sổ.

"Một miếng đất có tổng diện tích 130m2, nhưng trong sổ chỉ có 100m2 là đất ở, còn lại 30m2 là đất lưu không. Nếu đất ở có giá 100 triệu/m2 thì phần lưu không được tính khoảng 50 triệu/m2", anh Thắng cho hay.

Anh Thắng cũng cho biết, những lô đất nằm trong ngõ nhỏ có giá từ khoảng 70 - 80 triệu đồng/m2. Những lô đất xen kẹt trong khu dân cư thì giá lên đến 40-50 triệu đồng/m2. Còn đối với đất nông nghiệp nếu nằm ngoài khu dân cư thì giá cao nhất có thể lên tới 20 triệu đồng/m2. Ngoài ra, tuỳ vào vị trí, đất nông nghiệp có giá giao động từ 3-7 triệu đồng m2.

Theo vị môi giới này, mặc dù trận bão số 3 vừa quá khiến một số nơi bị ngập nhưng giá đất ở khu vực ngoài đê sẽ khó giảm vì nguồn cung không có nhiều. "Chỉ có một số người không có điều kiện giữ đất thì họ mới bán đi", anh Thắng nói.

Hiện tại, khu vực Tứ Liên đang có một số lô đất được rao bán với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào vị trí và diện tích. Một môi giới bất động sản cho biết hiện đang rao bán 2 lô ở gần phố Tứ Liên. Trong đó, có một lô đất rộng 130m2 đang được rao bán với giá 24 tỷ đồng, tương đương khoảng 184 triệu đồng/m2. Môi giới này cho biết lô đất này có 87m2 đất ở, số còn lại là đất liền kề và đất lưu không. Còn lô đất khác có diện tích nhỏ hơn, khoảng 68m2, môi giới này đang rao bán với giá 15,5 tỷ đồng.

Cũng nằm ở khu vực ngoài đê, dù có những vấn đề về ngập lụt ở một số khu vực lân cận nhưng giá nhà đất tại tuyến đường Bạch Đằng hiện đang dao động ở mức khá cao. Chị Hương - một người dân ở đây, cho biết mặt đường Bạch Đằng hiện có căn được định giá lên tới gần 300 triệu đồng/m2, trong khi nhà trong ngõ có giá thấp hơn, nhưng vẫn ở mức khoảng 200 triệu đồng/m2.

Tìm hiểu qua một môi giới tại khu vực này, một căn nhà 5 tầng với diện tích 16m2 đang được rao bán với mức giá 1,7 tỷ đồng, tương đương khoảng 106 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, căn nhà này chưa được cấp sổ.

Trong khi đó, theo môi giới bất động sản N.Đ.Quân, tại tuyến phố Bạch Đằng, nhà trong ngõ xe máy vào được tầm khoảng 150 triệu/m2, còn ô tô vào được có giá khoảng 180 triệu/m2. Đối với nhà mặt phố Bạch Đằng sẽ dao động từ 200-300 triệu đồng/m2 tuỳ vào vị trí.

Với quy hoạch đô thị mới, khu vực ngoài đê sông Hồng có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai và đang trở thành mục tiêu của các nhà đầu tư nhưng rủi ro thiên tai, đặc biệt là lũ lụt, luôn là yếu tố cần cân nhắc. Do đó, việc quy hoạch hạ tầng và đô thị hóa sẽ tiếp tục quyết định giá trị đất đai tại khu vực này.

Trao đổi với VietnamFinance, TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) nhận định việc giảm giá nhà tại các khu vực bị ngập lụt vào thời điểm này có thể xảy ra những rất hạn hữu, đặc biệt khi mà nhu cầu nhà ở tại Hà Nội hiện nay rất lớn, mà thị trường đáp ứng còn hạn chế.

Theo ông Đính, bão lũ là điều không thường xuyên xảy ra ở khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là những trận bão mạnh như vừa rồi, phải hàng chục năm mới có một lần. Vì vậy, ông Đính cho rằng mặc dù có ảnh hưởng đến tâm lý người mua, nhưng cho rằng không quá nghiêm trọng.

Trong khi đó, Hà Nội và các khu vực lân cận cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và các biện pháp phòng chống thiên tai nên sự tác động sẽ không quá lớn. "Trong các phương án đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng tại các khu đô thị, chắc chắn sẽ có nhiều giải pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu", ông Đính nói.

Cùng chuyên mục
Xây dựng Giao thông Long Thành bị truy thu thuế 3,1 tỷ đồng

Xây dựng Giao thông Long Thành bị truy thu thuế 3,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty Xây dựng Giao thông Long Thành bị Cục thuế TP Hà Nội yêu cầu truy thu 3,1 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế GTGT kỳ sau 1,45 tỷ đồng đối với

Xây dựng Tự Lập: Tăng vốn thần tốc, ‘đấu đâu thắng đó’ tại Phú Thọ

Xây dựng Tự Lập: Tăng vốn thần tốc, ‘đấu đâu thắng đó’ tại Phú Thọ

(VNF) - Chỉ trong vòng hơn 10 năm, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đã tăng vốn “thần tốc” từ hơn 10 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng. Đi kèm với sự lớn mạnh đó là doanh nghiệp này liên tục trúng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với giá trị lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Kỷ nguyên lãi suất cao mang lại 1.100 tỷ USD 'lợi nhuận bất ngờ' cho các ngân hàng Mỹ

Kỷ nguyên lãi suất cao mang lại 1.100 tỷ USD 'lợi nhuận bất ngờ' cho các ngân hàng Mỹ

(VNF) - Một phân tích dữ liệu chính thức của tờ Financial Times (FT) cho thấy các ngân hàng Mỹ đã kiếm được khoản lợi nhuận bất ngờ (windfall profits) lên tới 1.100 tỷ USD từ thời kỳ lãi suất cao kéo dài hai năm rưỡi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Hé lộ tiềm lực của ông chủ ‘biệt phủ’ lộng lẫy nhất Cà Mau

Hé lộ tiềm lực của ông chủ ‘biệt phủ’ lộng lẫy nhất Cà Mau

(VNF) - Căn "biệt phủ" biệt thự lộng lẫy nhất Cà Mau là địa chỉ trụ sở của Công ty Nam Á Star, doanh nghiệp chỉ tập trung kinh doanh màng bạt.

Nợ thuế 274 tỷ, Công ty Nguyên Xá bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn

Nợ thuế 274 tỷ, Công ty Nguyên Xá bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn

(VNF) - Cục Thuế Thái Bình quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà ở Nguyên Xá do đơn vị này nợ thuế hơn 274 tỷ đồng.

Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa

Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa

(VNF) - Nước ta có khoảng 14,7 triệu hecta rừng, mỗi năm hấp thụ trung bình gần 70 triệu tấn carbon. Bên cạnh rừng, ngành nông nghiệp có nhiều tiềm năng, có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm, đặc biệt là trong canh tác lúa, cây ăn quả, thậm chí từ canh tác rong biển.

Giá cao, giao dịch đóng băng, đấu giá đất ở Khánh Hòa ế khách

Giá cao, giao dịch đóng băng, đấu giá đất ở Khánh Hòa ế khách

(VNF) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa, thị trường bất động sản đang trong thời kỳ đóng băng, giá đất cao, chưa có các chính sách để thu hút nhà đầu tư… là những nguyên nhân khiến việc đấu giá đất chậm tiến độ.

Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khắt khe, Việt Nam cần hành động kịp thời

Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khắt khe, Việt Nam cần hành động kịp thời

(VNF) - Chuyên gia ADB cho rằng, thách thức lớn nhất của Việt Nam là hành động kịp thời. Mặc dù, đã có những định hướng, chủ trương lớn phù hợp với xu thế, thực tế phát triển môi trường pháp lý và các chính sách thúc đẩy phát triển và chuyển dịch kinh tế xanh, tài chính xanh vẫn còn chậm, thiếu đồng bộ và chưa kịp thời.

Siêu dự án của Bitexco tại tứ giác ‘kim cương’ TP. HCM có biến lớn

Siêu dự án của Bitexco tại tứ giác ‘kim cương’ TP. HCM có biến lớn

(VNF) - The Spirit of Saigon là dự án phức hợp 6 sao rộng 8.600 m2 tại khu tứ giác trung tâm quận 1, đối diện chợ Bến Thành và gồm 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm và Calmette. Chính vì thế, trên thị trường BĐS, dự án này còn có tên gọi khác là “Tứ giác kim cương”.