'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tại Singapore, thức uống giải khát phổ biến nhất, có nhiều cửa hàng nhất, được lựa chọn nhiều nhất là trà sữa trân châu. Thứ thức uống này nổi tiếng đến nỗi những loại nước giải khát khác khó lòng “chen chân” được vào thị trường này, chưa nói đến việc tranh giành thị phần.
Nhưng không chỉ tạo dựng được chỗ đứng trong thị trường này, mà còn có thể khiến sản phẩm của mình nổi tiếng ngang với trà sữa trân châu tại Singapore thì hiện chỉ có Mr.Coconut làm được.
Năm 2016, Mr.Coconut được thành lập bởi 3 người bạn đến từ 3 lĩnh vực khác nhau: Andrew Cai là người môi giới tìm việc làm, Lucas Lin là nhân viên môi giới bất động sản, và Vivian Yeo là kế toán. Ban đầu, thương hiệu có tên là Xiang Yu, hoạt động tại trung tâm thương mại Far East Plaza, Singapore.
Được truyền cảm hứng trong một chuyến đi tới Malacca – quê hương của Yeo, nơi có món dừa lắc nổi tiếng, họ quyết định đem loại thức uống này về Singapore để kinh doanh.
Họ đã dành gần 2 năm để tinh chỉnh công thức của mình, thử nghiệm với nhiều loại dừa khác nhau từ các quốc gia khác nhau. Ông Lin cho biết họ tin rằng món dừa lắc của họ sẽ thành công với khách hàng ở Singapore: “Món dừa lắc thực ra khá nổi tiếng ở mọi quốc gia nhiệt đới. Chúng tôi tin rằng có thể tạo ra sự thay đổi cả ở Singapore”.
Mặc dù vô cùng tâm huyết và có niềm tin với thương hiệu của mình, nhưng thực tế đã khiến bộ 3 nhanh chóng nản lòng.
“Chúng tôi sợ người ta không thích dừa lắc mà thích đồ uống khác. Vì vậy, chúng tôi đã thêm rất nhiều loại đồ uống khác vào menu và đặt nhiều thứ trước cửa hàng để thu hút khách”, ông Cai nói.
Nhưng khách hàng dường như quan tâm nhiều hơn đến đồ uống như trà sữa trân châu, đến nỗi hầu như các khách tới cửa hàng đều hỏi mua trà sữa thay vì món dừa lắc.
Bộ 3 đã thử nhiều cách khác để lôi kéo khách hàng như phát hàng mẫu miễn phí và nhờ các blogger quảng cáo đồ uống của họ. Nhưng tất cả biện pháp đều như vô vọng, họ chỉ kiếm được 100-200 SGD/ ngày (73-147 USD).
Mỗi khi nhớ lại quãng thời gian khó khăn trước khi thành công, ông Andrew Cai đều cảm thấy căng thẳng.
Công việc kinh doanh gặp khó khăn, tiền tiết kiệm và tiền vốn của bộ 3 đồng sáng lập thương hiệu dần hạn hẹp, và hy vọng của họ cũng dần vụt tắt.
Tình hình kinh doanh nghiêm trọng tới nỗi Andrew Cai mất ngủ suốt nhiều đêm, thậm chí còn tự hỏi bản thân có sai lầm khi bắt đầu kinh doanh.
Ông Cai nói: “Điều đó vô cùng căng thẳng. Chúng tôi tự hỏi liệu mình có đang làm điều gì sai lầm hay không. Khi có quá nhiều người nêu quan điểm trái chiều, đôi khi bạn cũng sẽ tự hoài nghi bản thân mình. Tôi cũng vậy, khi mọi người nói chúng tôi đã sai và không thể thành công, tôi thậm chí đã nghĩ họ nói đúng”.
Khi việc kinh doanh đã gần tiến tới đường cùng với khoản lỗ lên tới 5 con số, những người đồng sáng lập thương hiệu đã quyết định đánh cược một lần cuối cùng.
“Lần thay đổi này là cơ hội cuối cùng, phương sách cuối cùng của chúng tôi. Nếu chúng tôi thay đổi mà doanh số vẫn không tăng, thì có lẽ chúng tôi không nên tiếp tục việc kinh doanh này nữa”, ông Cai nói.
Nhận thấy vấn đề nằm ở chỗ tên thương hiệu cũ – Xiang Yu không có điểm tập trung và không khiến khách hàng có ấn tượng về những sản phẩm họ bán, ông Cai cùng 2 người bạn quyết định đổi tên thương hiệu thành Mr.Coconut – đơn giản và tập trung vào sản phẩm chính là trái dừa.
Họ cũng lên thực đơn mới với các loại nước giải khát và món tráng miệng làm từ dừa. Và quả thực, doanh số bán hàng đã tăng gấp 3-4 lần so với trước kia.
Ông Lin cho biết: “Đó thực sự là điểm khác biệt. Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên. Điều này khiến tất cả chúng tôi nhận ra bài học đầu tiên trong kinh doanh là phải có điểm tập trung. Khách hàng phải biết các bạn bán thứ gì, nếu chúng tôi không đổi tên, thì chắc hẳn việc kinh doanh đã phải ngừng lại”.
Kể từ những ngày đầu tiên đó, Mr.Coconut đã mở rộng ra gần 30 chi nhánh trên toàn Singapore với khoảng 220 nhân viên. Những người sáng lập công ty cho biết thương hiệu đã ngày càng phổ biến hơn trong thời gian gần đây, đặc biệt từ quãng thời gian giãn cách xã hội từ năm 2020 tại Đảo quốc sư tử.
Trong thời gian giãn cách, các khách hàng bắt đầu truyền tai nhau về món dừa lắc của Mr.Coconut, những đơn đặt hàng lớn bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, đi kèm với sự nổi tiếng của thương hiệu.
“Quãng thời gian này đã giúp chúng tôi tiếp cận rất nhiều khách hàng chưa từng dùng thử sản phẩm trước đây. Vì công việc kinh doanh phát triển, chúng tôi cũng tự tin hơn trong việc mở các chi nhánh mới. Quả thực, chúng tôi đã rất may mắn”, Andrew Cai bày tỏ.
Được biết, mặc dù hiện tại trà sữa trân châu vẫn là thức uống được ưa chuộng hàng đầu, nhưng Mr.Coconut – nổi tiếng với món dừa lắc, kem dừa,… đang dần trở thành một đối thủ cạnh tranh khá mạnh tại Singapore. Thậm chí, Mr.Coconut còn có lợi thế về dinh dưỡng, vì sản phẩm của họ được tạo ra từ những nguyên liệu tự nhiên và không gây hại cho sức khoẻ.
Giờ đây, cả Andrew Cai, Vivian Yeo và Lucas Lin đều kỳ vọng Mr.Coconut sẽ có 50 cửa hàng tại Singapore trong vòng 2-3 năm tới, thậm chí là mở rộng chi nhánh ra nước ngoài.
Nói về sự thành công của Mr.Coconut, ông Andrew Cai và Lucas Lin tỏ ra khá khiêm tốn. Họ cho rằng sự thành công không tới một cách ngẫu nhiên, mà quan trọng là họ phải tìm được cách tạo ra một thị trường ngách cho riêng mình.
Ông Lin bày tỏ, nếu chỉ chạy theo xu hướng và tiếp tục bán trà sữa trân châu, thì chắc chắn Mr.Coconut không thể có ngày hôm nay.
“Bạn phải trở nên độc đáo và tập trung vào một sản phẩm cụ thể không theo xu hướng. Bạn phải tạo ra xu hướng của riêng mình - đó là điều chúng tôi tin tưởng”, ông Lin nói.
Mặc dù đã có thành công nhất định, nhưng những người đứng đầu Mr.Coconut không hề tự mãn mà luôn tìm tòi cách để cải thiện chất lượng sản phẩm và duy trì lượng khách hàng trung thành, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện.
Ông Cai cho biết: “Chúng tôi cần cho ra những sản phẩm mới. Chúng tôi vẫn phải nghiên cứu và phát triển các công thức mới, đồ uống mới, lợi ích mới cho khách hàng để chúng tôi có thể phát triển”.
“Về đối thủ, chúng tôi không quá lo lắng vì chúng tôi chỉ làm phần việc của mình, tập trung vào việc riêng của mình. Mang lại những điều tốt nhất cho khách hàng, và chúng tôi tin mình có thể làm được điều đó”, ông Cai khẳng định.
Đồng thời, các co-founder của Mr.Coconut cũng tin rằng nhu cầu về đồ uống từ trái dừa sẽ vẫn tiếp tục tăng lên trong tương lai, mở lối cho con đường kinh doanh của họ và của cả nhiều thương hiệu mới khác.
Xem thêm >> Những doanh nhân thành công bước ra từ giảng đường
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.