Đô thị

Bộ GTVT chưa nhận được thông tin về sân bay Técníc Hớn Quản, Bình Phước

(VNF) - UBND tỉnh Bình Phước vừa kiến nghị Thủ tướng xây dựng sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản theo mô hình PPP. Tuy nhiên, trao đổi với VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết: "Sân bay này chưa có trong quy hoạch mạng, Bộ chưa nhận được văn bản mà mới chỉ nghe qua báo chí".

Bộ GTVT chưa nhận được thông tin về sân bay Técníc Hớn Quản, Bình Phước

Bình Phước cũng muốn có sân bay

"Tôi còn chưa nghe nói về sân bay này"

Ngày 19/2, đoàn cơ quan chức năng UBND tỉnh Bình Phước do ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy - dẫn đầu đã khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng sân bay tại huyện Hớn Quản.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước, dự kiến sẽ xây dựng tại đây sân bay lưỡng dụng (vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản.

Đây là sân bay được hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp gắn với việc phát triển các đồn điền cao su. Hiện sân bay Técníc Hớn Quản đang do cơ quan quân đội quản lý.

Hiện UBND tỉnh Bình Phước có kiến nghị Thủ tướng, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha. Tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400 - 500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Việc tỉnh Bình Phước muốn xây dựng sân bay lưỡng dụng nhằm chuyển hướng phát triển mạnh công nghiệp. Đặc biệt, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 272 dự án FDI, vốn đăng ký 2,7 tỷ USD; riêng năm 2020 thành lập mới 1.230 doanh nghiệp, tăng 11,8% so năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước trao đổi với đoàn khảo sát tại hiện trường dự án sân bay Técníc Hớn Quản

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước, cho biết: UBND tỉnh đã giao cho sở chuẩn bị nội dung báo cáo, cũng như mời đơn vị tư vấn để báo cáo về kế hoạch thực hiện lập dự án sân bay Técníc Hớn Quản vào sáng ngày 25/2.

Trước đó, ngày 14/1/2021, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, UBDN tỉnh Bình Phước đã đề xuất, xin ý kiến xây dựng sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hứa giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành liên quan xem xét kiến nghị của Bình Phước để nghiên cứu trong quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của Luật Quy hoạch.

Tuy nhiên, trao đổi với VietnamFinance ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "Tôi chưa nghe nói nói về sân bay này và cũng chưa tiếp nhận văn bản nào từ Chính phủ và địa phương".

Sốt đất ảo tại Bình Phước

Cho dù sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản mới chỉ là "tin đồn", thế nhưng trong tuần nay, tình trạng các nhà đầu tư đổ về "lướt sóng", cò đất làm giá khiến tình trạng mua đất tại Hớn Quản nóng hơn bao giờ hết.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, một thửa đất nông nghiệp có giá từ 250 - 300 triệu đồng đã được dân "cò" thổi lên tới 600-700 triệu đồng. Người dân tranh nhau săn đất gần vị trí sân bay nhằm đầu cơ kiếm lời, trong khi sân bay chưa biết có thành hiện thực hay không? 

Liên quan đến nguy cơ sốt đất ảo ăn theo quy hoạch sân bay lưỡng dụng tại Bình Phước, ngày 25/2, lãnh đạo huyện Hớn Quản đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất động sản.

Cụ thể, UBND huyện Hớn Quản chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành tăng cường quản lý nhà nước và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng.

UBND xã An Khương, Tân Lợi (khu vực sân bay Téc-Níc) phải thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi tụ tập đông người trái phép gây mất an ninh trật tự, không đeo khẩu trang; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác, không để đối tượng xấu lợi dụng nhằm trục lợi.

Hiện tại, việc xây dựng sân bay lưỡng dụng ở Bình Phước chỉ mới trong quá trình xin chủ trương, còn chưa được phê duyệt trong quy hoạch mạng sân bay, mà nếu được duyệt thì đến năm 2030 mới quy hoạch. Vì thế, rất có thể nhiều người sẽ ăn "trái đắng" nếu ôm bất động sản khu vực này.

Liệu đây có giống với kịch bản những cơn sốt đất ảo trước đó như tại Bình Ba (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trước thông tin một tập đoàn bất động sản lớn khảo sát vị trí làm dự án. Hay như việc nhiều người “ôm” nợ do mua đất đón đầu dự án sân bay Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận)?

>>>>> https://vietnamfinance.vn/san-bay-dau-tien-nao-tai-viet-nam-duoc-cap-so-do-20180504224245954.htm

Xây dựng sân bay tại Bình Phước là lãng phí

Bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Chuyên gia kinh tế, Giám đốc Công ty Cổ phần IBlockchain, cho rằng, việc đầu tư sân bay lưỡng dụng nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế của Bình Phước là cần thiết.

Song, nếu chỉ xét đến 300 dự án FDI với tổng số vốn hơn 2,7 tỷ USD đang đầu tư vào Bình Phước thì chưa đủ sức thuyết phục, mà phải nghĩ đến tính chiến lược cho cả vùng. Bởi Bình Phước chỉ cách sân bay Tân Sân Nhất 100km, Sân bay Long thành hơn 100km… nên việc đầu tư mở rộng sân bay để phục vụ riêng cho tỉnh Bình Phước thì hơi lãng phí.

Chưa kể, địa hình và cơ cấu kinh tế của Bình Phước chủ yếu là nông nghiệp, mặc dù mới đây, tỉnh này đã có quy hoạch chuyển mạnh sang phát triển công nghiệp. Song, nếu xét về tính hiệu quả trong khai thác đường bay thì độ khả thi sẽ không cao. Do đó, cần cân nhắc kỹ đến yếu tố của cả vùng để phát huy hiệu quả mang tính chất chung.

Không chỉ Bình Phước, mà các tỉnh có sân bay hiện hữu cũng cần xem xét lại vai trò từng nơi, không thể tỉnh nào cũng hình thành sân bay quốc tế, trong khi lượng khách quốc tế không đủ. Bên cạnh đó, cần xem xét kỹ tiêu chí lựa chọn cảng hàng không mới cho phù hợp, về dân số, khoảng cách giữa các sân bay, đặc biệt là bài toán kinh tế.

 

Tin mới lên