Tài chính

Bộ Tài chính từ chối miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng vì cho rằng thuế đang thấp

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các nước, thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Trung Quốc.

Bộ Tài chính từ chối miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng vì cho rằng thuế đang thấp

Theo Bộ Tài chính, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu để đưa ra lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ trình Quốc hội.

Theo đó, Bộ Tài chính nhận được ý kiến tham gia của một số bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp, cá nhân (10 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 18 địa phương; 4 hiệp hội, cá nhân).

Về kiến nghị xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động để giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng trong trường hợp giá xăng cao bất thường, Bộ Tài chính không đồng thuận với ý kiến này.

Bộ này cho rằng quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại. Theo đó, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi mặt hàng xăng là đối tượng phải chịu thuế.

Hơn nữa, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.

Cụ thể như: Pháp quy định mức thuế tiêu thụ đặc biệt 0,6629 euro/lít đối với xăng E10 và 0,6829 euro/lít đối với xăng khoáng; Đức là 0,3545 euro/lít; Italia ở mức 0,4784 euro/lít; Anh là 0,5295 bảng/lít. Hàn Quốc là 311 won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%; Australia là 0,221 AU$/lít. Thái Lan là 6,5 baht/lít đối với xăng khoáng, 5,85 baht/lít đối với xăng 95 E10, 5,2 baht/lít đối với xăng 95 E20, 0,975 baht/lít đối với xăng 95 E85, 2,99 baht/lít đối với dầu diesel; tại Singapore là 0,41 SGD/lít; Trung Quốc là 1,52 nhân dân tệ/lít, tương đương tỷ lệ 15,6%; Campuchia có mức thuế suất 15%; Lào có thuế suất 16%...

Như vậy, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam đang ở mức trung bình thấp so với các nước, đặc biệt thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Ngoài ra, việc quyết định điều chỉnh đối với thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Tin mới lên