Bối cảnh mới khởi động cuộc chơi mới trên thị trường BĐS

Trần Lê - 11/10/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Các bộ luật quan trọng như Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực đã tạo ra bối cảnh mới, cuộc chơi mới cùng những kỳ vọng mới trên thị trường BDDS

Nguồn cung sụt giảm nhẹ

Trong quý III/2024, tổng nguồn cung mới bất động sản nhà ở đã có sự giảm nhẹ ở cả ba khu vực miền Trung, TP. HCM và các tỉnh lân cận, miền Tây, chỉ khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận ghi nhận tăng 13% theo quý. Khu vực miền Trung có sự sụt giảm khi tổng nguồn cung sơ cấp giảm 2% theo quý.

Tổng nguồn cung sơ cấp trên phạm vi cả nước giảm khoảng 17% theo quý, trong khi đó nguồn cung phía Bắc là khu vực duy nhất có sự tăng trưởng (tăng ~13% theo quý).

Tỷ lệ hấp thụ chung trên tổng nguồn cung sơ cấp của toàn thị trường cải thiện khá so với cuối quý II/2024 (khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận tăng 15-25%); Khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận tăng 15 – 25%. Đáng chú ý phân khúc căn hộ có tỷ lệ hấp thụ ổn định, cao nhất tại Hà Nội, Đà Nẵng.

Giá bán sơ cấp: tiếp tục duy trì đà tăng trong biên độ khoảng 5 -10% ở loại hình căn hộ, và bắt đầu mở rộng ra các loại hình khác. Tuy nhiên chủ yếu vẫn tập trung tại các vùng thị trường chính tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM và các đô thị vệ tinh xung quanh.

Giá bán thứ cấp ở tình trạng bán cắt lỗ giảm mạnh, bắt đầu ghi nhận sự chênh lệch giá bán ở loại hình căn hộ từ 10 - 20%.

Giá thuê nhà ở: tiếp tục tăng trong biên độ từ 10 - 20%.

Căn hộ tiếp tục xu hướng tăng giá

Thị trường căn hộ tại Hà Nội, đang chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong quý III/2024. Nguồn cung căn hộ mới tăng mạnh, tỷ lệ hấp thụ tăng cao theo quý và giá bán cũng có xu hướng tăng lên.

Cụ thể thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận sự bùng nổ về nguồn cung, tăng 13% theo quý, đạt khoảng 10,580 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ cũng tăng mạnh, đạt trung bình 50% - 55%.

TP.HCM và các tỉnh lân cận có xu hướng ngược lại, nguồn cung mới giảm 25% theo quý, đạt khoảng 3,540 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 30%- 35%.

Giá bán căn hộ tại cả Hà Nội và TP.HCM đều có xu hướng tăng ở hầu hết các phân khúc. Tại Hà Nội, căn hộ hạng B và A+ ghi nhận mức tăng giá cao nhất, lên tới 20% - 35% so với cùng kỳ năm trước. Tại TP. HCM, căn hộ hạng A có mức tăng giá mạnh nhất, đạt 15% - 20% so với cùng kỳ năm trước.

Với đà tăng trưởng tích cực của thị trường, dự báo đã đến lúc các nhà đầu tư và người mua nhà cân nhắc cơ hội đầu tư vào thị trường căn hộ Hà Nội và TP. HCM cũng như các đô thị vệ tinh.

Bối cảnh mới, cuộc chơi mới

Số lượng doanh nghiệp BĐS quay lại hoạt động trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy niềm tin vào sự phục hồi của thị trường BĐS đang ngày càng gia tăng.

Cùng với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng ghi nhận 3,446 doanh nghiệp, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, minh chứng cho sự hấp dẫn và tiềm năng phát triển của thị trường.

Đặc biệt, quy mô vốn bình quân trên mỗi doanh nghiệp thành lập mới đã tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy các doanh nghiệp thành lập mới có sự đầu tư tài chính nhiều hơn vào lĩnh vực BĐS, khẳng định sự lạc quan vào tương lai của thị trường.

Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp BĐS, số lao động trong lĩnh vực BĐS cũng tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy các doanh nghiệp cũng đang tiếp tục mở rộng quy mô nhân sự bên cạnh việc gia tăng nguồn vốn.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự điều chỉnh linh hoạt từ phía các chủ đầu tư trong 9 tháng đầu năm 2024. Các chủ đầu tư nỗ lực hoàn tất việc tái cấu trúc; khẩn trương hoàn thiện pháp lý các dự án; tích cực triển khai khởi động các dự án mới; đa dạng hóa hoạt động M&A, mở rộng thị trường.

Trong quý III/2024, cả nước có 4 dự án khởi công, 22 dự án chào sàn và 18 sự kiện mở bán, đánh dấu một giai đoạn ấm áp hơn của thị trường bất động sản.

Trung tâm tài chính xanh: Lợi thế và điểm nghẽn của TP. HCM

Trung tâm tài chính xanh: Lợi thế và điểm nghẽn của TP. HCM

Diễn đàn
(VNF) - Việc xây dựng TP. HCM thành trung tâm tài chính xanh được các chuyên gia đánh giá là định hướng khả thi và phù hợp. Tuy nhiên, các lợi thế của thành phố chỉ có tác dụng nếu xây dựng được kế hoạch và đề án cụ thể.
Cùng chuyên mục
 Chủ Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club: Lỗ nặng, muốn huy động 350 tỷ đồng trái phiếu

Chủ Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club: Lỗ nặng, muốn huy động 350 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Công ty DK ENC - Chủ đầu tư Sân Golf Sky Lake và Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club, muốn huy động 350 tỷ đồng từ trái phiếu để trả nợ.

Đứt mạch tăng lợi nhuận: Điều gì đang xảy ra với MBS?

Đứt mạch tăng lợi nhuận: Điều gì đang xảy ra với MBS?

(VNF) - Việc dư nợ cho vay margin có xu hướng “giậm chân tại chỗ” trong 3 quý vừa qua là tín hiệu kém khả quan đối với triển vọng lợi nhuận của MBS.

Công bố Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

Công bố Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

(VNF) - Sáng 11/10, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã chính thức công bố ấn phẩm Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024) và 25 năm ra đời Luật Doanh nghiệp (1999 – 2024).

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

(VNF) - Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện tượng giá nhà ở xã hội tăng mạnh không có gì là bất thường vì nhu cầu nhà ở rất lớn.

Hứng loạt chỉ trích, một nước EU quyết không từ bỏ khí đốt Nga

Hứng loạt chỉ trích, một nước EU quyết không từ bỏ khí đốt Nga

(VNF) - Hungary và “ông lớn” năng lượng Gazprom của Nga vừa ký một biên bản ghi nhớ về khả năng tăng lượng khí đốt được cung cấp từ Nga sang Hungary dù động thái này hứng chỉ trích của các quốc gia châu Âu.

Cách nào để có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD?

Cách nào để có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD?

(VNF) - Mục tiêu đạt được 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD vào năm 2030 của Việt Nam thể hiện khát vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ và định hướng chiến lược dài hạn của đất nước.

LTG xuống dưới mệnh giá và cuộc tháo chạy khỏi Lộc Trời

LTG xuống dưới mệnh giá và cuộc tháo chạy khỏi Lộc Trời

(VNF) - Trước những thông tin kém tích cực về Lộc Trời trong thời gian qua, cổ phiếu LTG trong phiên 10/10 đã chính thức để mất 10.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá), khi giá cổ phiếu giảm sàn, rơi xuống mức 9.900 đồng/cổ phiếu.

Khu 'phố ma' nghìn tỷ Golden Hills City ở Đà Nẵng

Khu 'phố ma' nghìn tỷ Golden Hills City ở Đà Nẵng

(VNF) - Dự án Golden Hills City ở Đà Nẵng có vốn đầu tư gần 4,5 nghìn tỷ đồng xây dựng dở dang, bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm, hiện bỏ hoang thành 'khu đô thị ma'.

Giá điện: 'Tính đúng, tính đủ không phải EVN tính bao nhiêu cũng được'

Giá điện: 'Tính đúng, tính đủ không phải EVN tính bao nhiêu cũng được'

(VNF) - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa cho hay, giá thành điện là 2.088 đồng/KWh và giá bán bình quân 1.953 đồng/KWh. Tức là giá thành điện đã cao hơn giá bán điện bình quân là 6,92%. Đây là tình trạng mua cao, bán thấp, gây ra nhiều bất cập.