Tài chính quốc tế

Burberry thà tiêu hủy 117 triệu USD hàng tồn chứ không hạ giá

(VNF) - Theo báo cáo thường niên mới nhất của Burberry, hãng này đã đã tiêu hủy toàn bộ quần áo, phụ kiện và nước hoa tồn kho trị giá hơn 37 triệu USD của năm 2017. Tính tổng 5 năm trở lại đây, hãng thời trang cao cấp nước Anh đã tiêu hủy tới gần 117 triệu USD hàng tồn.

Burberry thà tiêu hủy 117 triệu USD hàng tồn chứ không hạ giá

Tính tổng 5 năm trở lại đây, Burberry đã tiêu hủy tới gần 117 triệu USD hàng tồn.

Được biết, số sản phẩm quần áo mà Burberry phải tiêu hủy lần này nhiều hơn các năm trước. Trong năm 2017, con số này là 35 triệu USD và 24.4 triệu USD vào năm 2016. 

Theo lập luận của Maria Malone, giảng viên về kinh doanh tài chính tại Đại học Manchester Metropolitan, những năm gần đây, Burberry đã phải vất vả bảo vệ thương hiệu khi những kẻ làm hàng nhái đã dán nhãn Burberry lên bất kỳ mặt hàng nào họ có thể.

“Họ không muốn sản phẩm Burberry dễ dàng đến tay người tiêu dùng với mức giá thấp và làm mất giá trị thương hiệu. Burberry cũng không muốn thị trường bị ngập trong hàng khuyến mại. Tiêu hủy các sản phẩm tồn kho lá cách Burberry bảo vệ giá trị thương hiệu của mình”, Maria nói.

Tuy nhiên, hành động này Burberry đã vấp phải sự phản đối của một số nhà đầu tư vì việc tiêu hủy hàng tồn sẽ ảnh hưởng tới môi trường.

Trong cuộc họp thường niên, các cổ đông đặt ra câu hỏi rằng: tại sao các cổ đông không thể có cơ hội mua các mặt hàng này.

Không phải chỉ Burberry phải hủy hàng tồn kho của mình, các thương hiệu thời trang lớn khác như Hermès, Chanel, Louis Vuitton, Dior hay Prada… đều phải áp dụng cách này với hàng tồn kho.

Theo ông Serge Carreira, chuyên gia về hàng xa xỉ, thuộc viện nghiên cứu Sciences-Politiques (ngành quản trị kinh doanh), Pháp: “Tuy là một thương hiệu sang trọng hấp dẫn, nhưng không thể bán hết mọi thứ. Đó là hàng may sẵn, sản xuất theo mùa và theo mốt nhất thời, chúng làm tăng lượng hàng tồn, nên có thể bỏ”.

Burberry là một thương hiệu đã góp phần đưa Anh quốc trở thành 1 trong 4 kinh đô thời trang của thế giới.

Năm 1856, cửa hàng Burberry đầu tiên được mở tại thị trấn Basingstoke, phía nam miền trung nước Anh bởi nhà sáng lập 21 tuổi, Thomas Burberry. Những thiết kế ban đầu chỉ phục vụ cho sĩ quan quân đội, nhà leo núi, phi công hay các nhà thám hiểm địa cực. Năm 1891, Thomas mở thêm chi nhánh đầu tiên tại số 30 Haymarket, London với tên mới là Thomas Burberry & Sons.

Thomas Burberry qua đời vào ngày 04/04/1926. Năm 1995, hãng Burberry bị mua lại bởi tập đoàn bán lẻ có trụ sở tại Anh, Great Universal Stores (GUS). Đến tháng 7/2002, Burberry Group plc có mặt trên thị trường chứng khoán London.

Năm 2005, thương hiệu này chính thức tách khỏi GUS và trở thành công ty độc lập. Christopher Bailey được bổ nhiệm là giám đốc sáng tạo kể từ tháng 5/2001, cùng với sự điều hành của doanh nhân người Mỹ, Angela Ahrendts từ năm 2006 đến 2014.

Thương hiệu Burberry có hàng trăm cửa hiệu trên khắp thế giới. Ở năm tài chính trước, Burberry đạt doanh thu khoảng 3,5 tỷ USD và lãi hơn 536 triệu USD.

Xem thêm >> Kylie Jenner - nữ hoàng triệu đô mạng xã hội

Tin mới lên