'Cá mập' Phần Lan dự đoán những đợt tăng giá và nhóm ‘dẫn sóng’ chứng khoán Việt

Hà Lê - 01/10/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Người đứng đầu Pyn Elite Fund dự báo, chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hạ xuống 9,9 lần vào năm 2025. Sau đó, những đợt tăng giá đáng kể xuất hiện. Câu chuyện tăng trưởng có thể được tìm thấy ở nhóm cổ phiếu ngân hàng .

Mới đây, ông Petri Deryng - Giám đốc quỹ đầu tư Phần Lan Pyn Elite Fund đã nhận định về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời đưa ra đánh giá về nhóm cổ phiếu ngân hàng – khoản đầu tư chiến lược của quỹ.

“Thị trường chứng khoán sẽ có những đợt tăng giá khá đáng kể”

Theo “Cá mập Phần Lan”, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 18 tháng “đầy thách thức”. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết đang bắt đầu tăng tốc trở lại. Dự báo đồng thuận cho năm 2024, P/E của thị trường chứng khoán sẽ ở mức 11,9 lần. Trong khi đó, dự báo thu nhập cho năm 2025 kéo chỉ số này xuống 9,9 lần.

Pyn Elite Fund dự báo chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể bị kéo xuống 9,9 lần vào năm 2025

“Rất có khả năng thị trường chứng khoán không thể duy trì ở mức định giá thấp như vậy trong một thời gian dài và tăng trưởng thu nhập sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán đi lên. Thị trường chứng khoán thậm chí có thể chứng kiến ​​những đợt tăng giá khá đáng kể vì cả nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có thể tăng mức đầu tư vào Việt Nam”, ông Petri Deryng đánh giá.

Người đứng đầu Pyn Elite Fund chỉ ra rằng, những yếu tố không chắc chắn đang dần được thay thế bằng những kỳ vọng tích cực về tăng trưởng lợi nhuận trong những năm tới. Đồng thời, các chính sách tiền tệ trên toàn thế giới cũng đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Mặt khác, ông Petri Deryng cũng không loại trừ những rủi ro về việc tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp Việt Nam thấp hơn dự báo đồng thuận và lãi suất toàn cầu có thể trở lại chu kỳ tăng.

Pyn Elite Fund cũng tin tưởng rằng Việt Nam có thể cải thiện hiệu suất thị trường chứng khoán nhờ sự tăg trưởng lợi nhuận mạnh mẽ và mức định giá hợp lý, tương tự như thành tích mà thị trường chứng khoán đã đạt được trong thời gian thị trường tài chính Việt Nam gặp khó.

Về vấn đề lãi suất, ông Petri Deryng chỉ ra rằng, chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ tại Mỹ trong vài năm qua đã hạn chế các hành động của các ngân hàng trung ương tại tất cả các thị trường mới nổi trong việc quản lý thanh khoản, lãi suất và tỷ giá hối đoái. Theo đó, mặc dù đã tích luỹ được thặng dư tài khoản vãng lai hơn 30 tỷ USD, đồng Việt Nam vẫn mất giá 12% so với đồng đô la Mỹ.

“Đồng Việt Nam bắt đầu tăng giá vào tháng 8 và chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì”, ông Petri Deryng chia sẻ.

Diễn biến đồng Việt Nam và tỷ giá hối đoái giữa đồng Việt Nam và đồng đô la Mỹ thời gian gần đây

Tuy nhiên, đại diện Pyn Elite Fund cũng lưu ý, việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể được đưa ra trên cơ sở kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại trong vài năm tới. Cùng với tốc độ tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, điều này có thể tạo ra triển vọng khá ảm đạm cho thị trường hàng hóa toàn cầu, đi kèm những tác động tiêu cực đến các thị trường mới nổi có hoạt động xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào hàng hóa, ngay cả khi các quốc gia được hưởng lợi từ việc giảm lãi suất đồng USD.

Đầu tư tăng trưởng: Chọn nhóm ngân hàng

Chia sẻ với các nhà đầu tư, ông Petry Deryng cho biết, đối với Pyn Elite Fund, cổ phiếu ngân hàng vẫn là khoản đầu tư mang tính chiến lược khi chiếm tới 50% danh mục đầu tư của quỹ.

Sở dĩ như vậy là vì “cá mập Phần Lan” tìm kiếm lợi nhuận bằng cách đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng nhanh, hướng đến các quốc gia giàu triển vọng.

Người đứng đầu Pyn Elite Fund nêu quan điểm: “Những khoản đầu tư thành công nhất là đầu tư vào tăng trưởng”. Theo đó, quỹ sẽ phân bổ phần lớn danh mục vào các doanh nghiệp cụ thể với mục tiêu tạo ra lợi nhuận hấp dẫn nhất so với rủi ro được đánh giá.

Mức tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam tốt hơn các công ty công nghệ Mỹ

Cũng theo ông Petry Deryng, các ngân hàng Việt Nam thường có xu hướng trải qua những đợt tăng giá lớn theo chu kỳ vài năm. Lợi nhuận của các ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng ngay cả trong những năm thị trường chứng khoán Việt Nam ảm đạm, trong khi các lĩnh vực kinh doanh chu kỳ khác thì thường gặp nhiều bất ngờ về lợi nhuận.

Dự báo của Pyn Elite Fund về tiềm năng tăng trưởng của cácngan hàng Việt Nam

“Các ngân hàng đã tăng dự phòng, khiến cho tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chậm lại, nhưng đồng thời, các chỉ số tài chính của cổ phiếu ngân hàng đã trở nên rất hấp dẫn, chuẩn bị cho một đợt tăng giá tiếp theo. Nhờ vào sự tăng trưởng lợi nhuận, vốn chủ sở hữu của các ngân hàng sẽ tăng lên, còn P/B của nhiều ngân hàng có thể giảm xuống dưới mức 1,0 trong 6-12 tháng tới, trừ phi giá cổ phiếu tăng vượt trội”, nhà quản lý quỹ đánh giá.

Theo tìm hiểu, tính đến cuối tháng 8/2024, trong top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục đầu tư của Pyn Elite Fund, có sự góp mặt của 6 mã ngân hàng, đó là: HDB, STB, MBB, TPB, CTG, OCB.

Hàng loạt sự kiện lớn ảnh hưởng TTCK tháng 10, động lực tăng tới từ đâu?

Hàng loạt sự kiện lớn ảnh hưởng TTCK tháng 10, động lực tăng tới từ đâu?

Tài chính
(VNF) - Tháng 10 là quãng thời gian có nhiều sự kiện quan trọng với TTCK. Trong đó, sự kiện công bố BCTC sẽ là biến số chính tạo động lực tăng điểm.
Cùng chuyên mục
Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

(VNF) - Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra, nhiều ngân hàng lớn đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi xanh: Muốn nhanh thì phải từ từ

Chuyển đổi xanh: Muốn nhanh thì phải từ từ

(VNF) - Tổng giám đốc Sợi Thế Kỷ cho rằng chậm mà chắc là hướng đi tối ưu hơn cho doanh nghiệp dệt may Việt trong hành trình xanh hóa. Doanh nghiệp nên làm “đến nơi đến chốn” để hoàn thành từng mục tiêu xanh hóa thay vì đặt ra nhiều mục tiêu nhưng không hoàn thành mục tiêu nào.

Meta sẽ sản xuất thiết bị thực tế ảo tại Việt Nam vào năm 2025

Meta sẽ sản xuất thiết bị thực tế ảo tại Việt Nam vào năm 2025

(VNF) - Meta sẽ mở rộng sản xuất thiết bị thực tế ảo hỗn hợp mới nhất của Meta - Quest 3S tại Việt Nam vào năm 2025. Việc này được kỳ vọng tạo ra khoảng 1.000 việc làm tại Việt Nam.

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân để giao dịch chứng khoán online

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân để giao dịch chứng khoán online

(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định nới thời hạn cập nhật căn cước công dân đối với các nhà đầu tư chứng khoán, từ ngày 1/10 sang đầu năm 2025.

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành

(VNF) - Sau 6 năm khởi công, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn - tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam có mức đầu tư hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức vận hành thương mại.

Đại gia BĐS bán khách sạn bậc nhất Sa Pa lấy tiền trả nợ trái phiếu

Đại gia BĐS bán khách sạn bậc nhất Sa Pa lấy tiền trả nợ trái phiếu

(VNF) - Công ty Cổ phần BB Sunrise Power vừa rao bán Khác sạn Victoria Sa Pa để thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu phát hành vào năm 2020.

Gần 2/3 số DN chưa 'chuẩn bị gì' cho chuyển đổi xanh

Gần 2/3 số DN chưa 'chuẩn bị gì' cho chuyển đổi xanh

(VNF) - Theo khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, có tới 64% doanh nghiệp được khảo sát trả lời “chưa chuẩn bị gì” cho hoạt động này; 50% số doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn cho chuyển đổi xanh.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đầu tư 43,7 triệu USD/km, giá vé bao nhiêu?

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đầu tư 43,7 triệu USD/km, giá vé bao nhiêu?

(VNF) - Suất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ là khoảng 43,7 triệu USD mỗi km và được đánh giá là là "mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới".

Điều kiện gia hạn, cơ cấu lại nợ cho khách vay thiệt hại vì bão Yagi

Điều kiện gia hạn, cơ cấu lại nợ cho khách vay thiệt hại vì bão Yagi

(VNF) - NHNN dự kiến cho phép các nhà băng được cơ cấu gia hạn trả nợ với khách vay bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Việc xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện từ ngày thông tư có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025.