FED giảm lãi suất, các kênh đầu tư sẽ phản ứng thế nào?

Hải Đường - 26/09/2024 12:58 (GMT+7)

(VNF) - Theo bà Đỗ Minh Trang, về mặt logic, khi FED cắt giảm lãi suất, trên bình diện toàn cầu, các tài sản tài chính rủi ro cao như chứng khoán, tiền số… sẽ tăng giá vì chi phí vay nợ thấp, khuyến khích nhà đầu tư đầu tư vào các kênh mạo hiểm hơn để có lợi suất cao hơn.

FED giảm lãi suất

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã chính thức cắt giảm lãi suất 0,5% như kỳ vọng của giới đầu tư, sau khi duy trì mức lãi suất cao trong một thời gian dài. Theo ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), quyết định giảm lãi suất của Fed ở thời điểm hiện tại là hợp lý. Nếu nhìn ra bối cảnh chung ở bên ngoài nước Mỹ, lạm phát trên toàn cầu đã có sự hạ nhiệt rõ ràng và nhiều quốc gia khác đã hạ lãi suất, điển hình là ECB đã có lần hạ lãi suất thứ hai liên tiếp trong năm nay.

Tại Mỹ, các chỉ số giá chính của Mỹ như CPI, PCE cũng đã và đang trên xu hướng giảm. Chỉ số CPI tháng 8 ở mức 2,5%, giảm khá nhiều so với mức 3,1% hồi đầu năm. Chỉ số ưa thích của FED là PCE cũng giảm về mức 2,5% trong tháng 7.

Bên cạnh đó, thị trường việc làm của Mỹ trong giai đoạn gần đây có dấu hiệu suy yếu so với giai đoạn đầu năm khi tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 là 4,2%, dù đã giảm một chút so với tỷ lệ của tháng 7 nhưng vẫn cao hơn so với đầu năm (3,7%).

“Do đó, ở thời điểm hiện tại, quyết định giảm lãi suất của FED là phù hợp. Về mức độ giảm lãi suất 0,5%, theo quan điểm cá nhân tôi là khá bất ngờ, bởi trước đó, chúng tôi dự báo là FED sẽ chỉ giảm khoảng 0,25% vì tốc độ giảm tốc của PCE vẫn chưa nhanh như CPI do chịu tác động bởi nhóm PCE nhà ở (Housing) và PCE lõi cách mức mục tiêu 2% khá xa, tuy nhiên mức giảm này không phải là quá nhiều”, ông Hiển cho biết.

Bà Đỗ Minh Trang và ông Ngô Thế Hiển tại Talkshow Phố Tài chính

Còn theo bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS), mức giảm 0,5% được đánh giá là phù hợp với nền kinh tế Mỹ và bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, mặc dù hơi chậm một nhịp vì lạm phát Mỹ cũng như toàn cầu đều đang tiếp tục giảm dần về các vùng mục tiêu.

Lạm phát tháng 8 của Mỹ là 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lạm phát của khu vực EU trong tháng 8 cũng giảm mạnh xuống còn 2,2% so với mức 2,6% tháng 7… Tiêu dùng tại Mỹ cũng có dấu hiệu chậm lại, tỷ lệ tiết kiệm/thu nhập giảm, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức ở vùng 4,2%, 4,3% tức là trên mức mục tiêu 4% trong 3 tháng liên tiếp. Trước đó, một loạt các quốc gia lớn đã bắt đầu chính sách giảm lãi suất từ tháng 6, tháng 7. Thậm chí một số ngân hàng đã cắt giảm lãi suất 2 lần, khoảng 0,75%.

“Vì vậy, FED trì hoãn quyết định cắt giảm lãi suất tới cuộc họp tháng 9 này để chắc chắn rằng lạm phát đã được kiểm soát hoàn toàn, một mặt là bước đi an toàn đối với lạm phát nhưng mặt khác có thể là hành động hơi chậm đối với triển vọng kinh tế”, bà Trang cho hay.

Phản ứng của các kênh đầu tư

Sau khi FED giảm lãi suất, điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm là phản ứng của các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, bất động sản,… Theo ông Ngô Thế Hiển, thị trường đầu tiên được hưởng lợi là cổ phiếu.

“Việc FED cắt giảm lãi suất sẽ giúp mặt bằng lãi suất cho vay ở thị trường Mỹ giảm xuống, tác động tích cực đến tình hình lợi nhuận, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tại quốc gia này cũng như là hỗ trợ cho người dân, cho cả nền kinh tế Mỹ. Ngoài ra lãi suất chiết khấu trong các mô hình định giá của nhà đầu tư cũng giảm, tạo điều kiện cho thị trường cổ phiếu được hưởng lợi”, ông Hiển cho biết.

Đối với kênh đầu tư vàng, nhiều ý kiến cho rằng lãi suất giảm làm giá vàng tang. Ông Ngô Thế Hiển không phủ nhận điều này, tuy nhiên ông cho rằng giá vàng còn bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nữa. Thứ nhất là yếu tố cung cầu trên thị trường, đơn cử như việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng mua vào khiến cho giá tăng giai đoạn đầu năm 2024.

Thứ hai, vàng thường được biết đến là một kênh trú ẩn, do đó sẽ hấp dẫn nhà đầu tư trong trường hợp có các biến động mạnh về địa chính trị hoặc xung đột giữa các khu vực trên toàn cầu.

“Những yếu tố này chúng ta đã nhìn thấy rất rõ trong quá khứ điển hình như năm 2019, giá vàng tăng rất mạnh di chịu tác động bởi căng thẳng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc năm 2018. Giai đoạn 2020 - 2023, mặc dù FED tăng mạnh lãi suất nhưng giá vàng vẫn không giảm mà chủ yếu đi ngang do thế giới chịu tác động bởi dịch Covid 19, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, xung đột giữa Israel – Hamas,…”, đại diện SHS cho biết.

Theo ông, trong thời gian tới, nếu không có các xung đột về chính trị hay địa chính trị lớn trên toàn cầu, tác động của việc FED hạ lãi suất đến giá vàng sẽ không lớn như giai đoạn trước, vì giá vàng đã tăng quá mạnh lên mức đỉnh lịch sử trong thời gian vừa qua.

Còn đối với kênh bất động sản nhà ở, việc mặt bằng bằng lãi suất cho vay giảm sẽ giúp giảm chi phí cho người vay mua nhà. Tuy nhiên, ở các thị trường như Mỹ, tính chất đầu cơ của thị trường nhà đất không nhiều, nên việc FED hạ lãi suất sẽ không tác động mạnh đến dòng vốn đầu tư vào kênh này, theo quan điểm của ông Ngô Thế Hiển.

Tại Việt Nam, FED hạ lãi suất sẽ làm giảm chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng với đồng USD, qua đó giảm áp lực đối với tỷ giá. Ông Hiển cho rằng đây là những yếu tố thuận lợi.

“Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận thấy nhiều yếu tố để thúc đẩy nội tại thị trường bất động sản trong nước tăng trưởng mạnh trở lại trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, vấn đề về trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản cũng cần thêm nhiều thời gian để xử lý. Do đó, câu chuyện hạ lãi suất của FED trước mắt sẽ chưa tác động nhiều đến tình hình thị trường bất động sản ở Việt Nam”, đại diện SHS khẳng định.

Còn theo bà Đỗ Minh Trang, về mặt logic, khi FED cắt giảm lãi suất, trên bình diện toàn cầu, các tài sản tài chính có rủi ro cao (risk-on assets) như chứng khoán, tiền số… sẽ tăng giá vì chi phí vay nợ thấp, khuyến khích nhà đầu tư đầu tư vào các kênh mạo hiểm hơn để có lợi suất cao hơn (do lãi suất trái phiếu chính phủ giảm).

Ngược lại, các tài sản an toàn hơn (trái phiếu) sẽ giảm giá. Lãi suất giảm tạo ra lo ngại về lạm phát trong tương lai, cùng với chi phí vốn thấp sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Tuy nhiên, bà Trang cho biết đối với giá vàng, một yếu tố khác tác động khá lớn lên giá vàng là rủi ro địa chính trị và chiến lược “phi đô la hóa” của nhiều quốc gia, đặc biệt là khối BRICS.

Đối với thị trường bất động sản, kênh đầu tư này không giống như những tài sản tài chính khác, vừa là tiêu sản, vừa là nhu cầu sử dụng thực sự nên diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc vào từng phân khúc.

Tuy nhiên, theo bà Đỗ Minh Trang, khi FED giảm lãi suất, chi phí vay nợ cũng sẽ giảm đi nhiều và kích thích người mua nhà, do đó sẽ gia tăng nhu cầu, còn giá sẽ phụ thuộc vào cung cầu của từng quốc gia và từng phân khúc…

“Đối với thị trường Việt Nam, thị trường bất động sản giai đoạn vừa qua mặc dù trầm lắng nhưng giá không giảm nhiều, đặc biệt ở những khu vực có cầu thật sự (trong đô thị hoặc vùng ven)… Thậm chí, giá bất động sản cũng đã nóng lại khá nhiều trong thời gian gần đây… Do đó sẽ khó để đưa ra một nhận định chung cho thị trường bất động sản”, bà Đỗ Minh Trang cho biết.

FED giảm lãi suất: Chứng khoán Việt lợi đủ đường, mơ về mốc 1.300 điểm

FED giảm lãi suất: Chứng khoán Việt lợi đủ đường, mơ về mốc 1.300 điểm

Tài chính
(VNF) – Giới phân tích đánh giá cao lợi ích từ việc FED giảm lãi suất 0,5%, cho rằng điều này sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế - tài chính trong nước.
Cùng chuyên mục
Giảm 50% vụ gian lận, 72% tài khoản lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

Giảm 50% vụ gian lận, 72% tài khoản lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

(VNF) - Theo số liệu tháng 8, số vụ việc gian lận chỉ còn 700 vụ, giảm khoảng 50% so với 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản lừa đảo trong tháng 8 chỉ còn 682 tài khoản, giảm 72% so với 7 tháng đầu năm. 

Bất chấp tháng Ngâu, chung cư Hà Nội bứt phá vượt 3.100 giao dịch

Bất chấp tháng Ngâu, chung cư Hà Nội bứt phá vượt 3.100 giao dịch

(VNF) - Theo dữ liệu của OneHousing, trong tháng 8/2024, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận hơn 3.100 giao dịch chuyển nhượng.

230 tỷ USD đổ về Việt Nam: Nắn dòng kiều hối vào các lĩnh vực chiến lược

230 tỷ USD đổ về Việt Nam: Nắn dòng kiều hối vào các lĩnh vực chiến lược

(VNF) - Nhận định lượng kiều hối chảy về Việt Nam đạt 230 tỷ USD trong vòng 30 năm qua là tín hiệu rất tích cực. TS Bùi Duy Tùng, giảng viên Kinh tế - Đại học RMIT Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng từ nguồn lực này.

Thực thi cam kết COP26: Việt Nam thể chế hóa loạt chính sách cho net zero 2050

Thực thi cam kết COP26: Việt Nam thể chế hóa loạt chính sách cho net zero 2050

(VNF) - Khẳng định quyết tâm thực hiện cam kết COP26, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai loạt chính sách, hành động cụ thể trong thời gian tới

Lãnh đạo các tập đoàn tư nhân kiến nghị gì khi gặp Thủ tướng?

Lãnh đạo các tập đoàn tư nhân kiến nghị gì khi gặp Thủ tướng?

(VNF) - Mới đây, tại buổi Thường trực Chính phủ gặp mặt doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã đưa ra kiến nghị thúc đẩy vai trò doanh nghiệp trong tình hình mới của đất nước.

BEST Express triển khai thanh toán qua mã QR Zalopay cho đơn hàng thu hộ COD

BEST Express triển khai thanh toán qua mã QR Zalopay cho đơn hàng thu hộ COD

(VNF) - Mã thanh toán QR Đa Năng Zalopay sẽ được BEST Express tích hợp vào hệ thống thanh toán trên ứng dụng giao hàng từ tháng 10/2024, giúp tăng cường hệ sinh thái giao hàng không tiền mặt và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Thủ tướng: 'Việt Nam không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự'

Thủ tướng: 'Việt Nam không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự'

(VNF) - Trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài Thủ tướng Phạm Minh Chính nói:"Các bạn hãy yên tâm vì Việt Nam đảm bảo lợi ích chính đáng của các bạn, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự"

Quảng Trị: Lo GPMB, thủ tục cho Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD

Quảng Trị: Lo GPMB, thủ tục cho Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án Điện khi LNG Hải Lăng giai đoạn 1 nhằm nghiên cứu đề xuất các kế hoạch, phương hướng; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, khẩn trương đầu tư xây dựng dự án.

Hoàng Hà Mobile: Doanh thu lớn nhưng lãi nhỏ, nợ gấp 9 lần vốn chủ sở hữu

Hoàng Hà Mobile: Doanh thu lớn nhưng lãi nhỏ, nợ gấp 9 lần vốn chủ sở hữu

(VNF) - Là một trong những “ông lớn” trên thị trường trong mảng bán lẻ thiết bị di động và sản phẩm công nghệ, Hoàng Hà Mobile ghi nhận doanh thu gần 4.860 tỷ đồng trong năm 2023. Tuy vậy, DN này lãi không lớn và đang có nợ phải trả gấp 9 lần vốn chủ sở hữu.

Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Lãnh đạo SpaceX đánh giá cao tiềm năng phát triển dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam và tập đoàn sẵn sàng đầu tư 1,5 tỷ USD.