Tài chính

Ca sỹ Sơn Tùng 'mát tay' cỡ nào trong vai chủ tịch Công ty M-TP Entertainment

(VNF) - Không chỉ là ca sĩ đình đám, Sơn Tùng M-TP còn gây bất ngờ vào năm 2016 khi thành lập công ty giải trí mang tên M-TP Entertainment, sau một thời gian dài gắn bó với các hãng thu âm đưa tên tuổi của anh đi lên như Văn Production, WePro Entertainment...

Ca sỹ Sơn Tùng 'mát tay' cỡ nào trong vai chủ tịch Công ty M-TP Entertainment

Giọng ca 'Chúng ta của hiện tại' mát tay cỡ nào trong vai chủ tịch?

Từ ca sĩ triệu view...

Sơn Tùng M-TP là nghệ danh của ông Nguyễn Thanh Tùng, nam ca sĩ sinh năm 1994, quê Thái Bình. Sơn Tùng được người hâm mộ biết đến từ ca khúc "Cơn mưa ngang qua" do ông tự sáng tác và biểu diễn vào năm 2012, tiếp đó là đĩa đơn "Em của ngày hôm qua" cũng làm dậy sóng cộng đồng yêu nhạc năm 2013.

Nối tiếp thành công, các bài hát sau đó của Sơn Tùng nhận được rất nhiều sự yêu thích của người hâm mộ, chủ yếu là giới trẻ. Thông qua nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới là Youtube, các sản phẩm của Sơn Tùng luôn đạt lượt xem (view) rất cao, có ca khúc lên đến 260 triệu lượt xem, còn lại bình quân trong khoảng 150 - 200 triệu view.

Trong đó phải kể đến các ca khúc mang tên "Chắc ai đó sẽ về", "Lạc trôi" và "Nơi này có anh"... Đáng chú ý, năm 2017 Sơn Tùng còn xuất bản cuốn tự truyện "Chạm tới giấc mơ", thu hút được rất nhiều sự quan tâm của công chúng, khi bán hết 10.000 bản chỉ trong vòng 2 ngày ra mắt. Kết quả này đã giúp cuốn tự truyện của Sơn Tùng ghi tên vào danh sách những tác phẩm bán chạy nhất Việt Nam.

Dĩ nhiên, nhờ loạt thành tích "đáng nể", Sơn Tùng trở thành một trong những ngôi sao đình đám nhất của giới giải trí, luôn được săn đón và có mức cát-xê cao ngất ngưởng.

Mới đây, nam ca sĩ quê Thái Bình trở lại đường đua âm nhạc sau thời gian dài vắng bóng, với ca khúc "Chúng ta của hiện tại", được ra mắt vào tối 20/12. Sản phẩm mới này tiếp tục nhận được sự thích thú của người hâm mộ, khi buổi công chiếu trực tuyến đạt gần 800.000 người theo dõi cùng lúc.

Thêm vào đó, chỉ sau 4 ngày có mặt trên Youtube, ca khúc này của Sơn Tùng đã đạt hơn 26 triệu lượt xem và đứng đầu trong danh sách thịnh hành tại Việt Nam.

...đến doanh nhân thành đạt

Không chỉ là ca sĩ đình đám, Sơn Tùng còn gây bất ngờ vào năm 2016 khi thành lập công ty giải trí mang tên M-TP Entertainment, sau một thời gian dài gắn bó với các hãng thu âm đưa tên tuổi của ông đi lên như Văn Production, WePro Entertainment...

Được biết, Công ty TNHH M-TP Entertainment được thành lập vào tháng 11/2016, với vốn điều lệ sáng lập vỏn vẹn 3 tỷ đồng. Người đại diện lúc đó là Giám đốc Trần Song Hạnh Nhân, sinh năm 1988; còn Sơn Tùng giữ ghế chủ tịch.

M-TP Entertainment đăng ký địa chỉ trụ sở ban đầu ở số 25/25 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Đến tháng 6/2019, trụ sở chính được thay đổi về tòa nhà Rosana, số 60 Nguyễn Đình Chiều, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM. Sau đó 4 tháng, Sơn Tùng tiếp quản vị trí đại diện pháp luật cho đến hiện nay.

Theo dữ liệu mà VietnamFinance có được, chỉ sau một năm hoạt động, M-TP Entertainment đã thu về xấp xỉ 40 tỷ đồng doanh thu, có lãi sau thuế gần 15 tỷ đồng. So với vốn góp chủ sở hữu 3 tỷ đồng, tỷ suất sinh lời ROE của M-TP Entertainment là đáng nể, đạt gần 500%, đồng nghĩa với việc bỏ 1 đồng vốn thu về gần 5 đồng lợi nhuận.

Ở những năm kế tiếp, kết quả kinh doanh tích cực của M-TP Entertainment tiếp tục được duy trì, khi doanh thu neo ở vùng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dao động từ 15 đến 20 tỷ đồng.

"Thừa thắng xông lên", cuối năm 2019 trong một lần chia sẻ về kế hoạch phát triển công ty thời gian tới, Sơn Tùng tự tin cho biết đang nuôi tham vọng biến M-TP Entertainment trở thành tập đoàn giải trí hàng đầu, cùng đó là dự định ra mắt mạng xã hội Skysocial trong ba năm tới.

Bên cạnh việc thành lập M-TP Entertainment, chủ tịch Sơn Tùng tiếp tục "khai sinh" ra hai pháp nhân trong hệ sinh thái giải trí M-TP, đó là M-TP Talent và M-TP & Friends.

Trong đó, Công ty Cổ phần M-TP Talent được thành lập vào trung tuần tháng 10/2017, trẻ hơn 1 tuổi so với M-TP Entertainment. Tuy nhiên, M-TP Talent vẫn là sao y bản chính của "người anh" với vốn điều lệ sáng lập 3 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Cơ cấu cổ đông sáng lập vẫn là chủ tịch Sơn Tùng chiếm 95% vốn, người đại diện pháp luật kiêm giám đốc vẫn là bà Trần Song Hạnh Nhân, góp 5% vốn. Cập nhật đến tháng 7/2020, cổ đông lớn nhất của M-TP Talent là M-TP Entertainment với tỷ lệ sở hữu 90% vốn, kế tiếp là ông Lê Ngọc Châu sở hữu hơn 7% vốn, ông Đặng Trần Hùng và Nguyễn Trần Dương lần lượt sở hữu 2% và 1% vốn còn lại.

Về tình hình kinh doanh, M-TP Talent đạt 6 tỷ đồng doanh thu vào năm 2018, và tăng lên 51 tỷ đồng vào năm 2019. Tuy nhiên lợi nhuận khá ảm đạm ở mức 140 triệu đồng và lên 500 triệu đồng vào cuối năm ngoái.

Cuối cùng, là pháp nhân Công ty Cổ phần M-TP & Friends, được thành lập vào tháng 10/2018 với vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Trong đó Sơn Tùng góp 80% vốn, ông Lê Ngọc Châu và Nguyễn Trần Dương mỗi người góp 10% vốn.

Với M-TP & Friends, Sơn Tùng từng chia sẻ dự định phát triển chuỗi cửa hàng cafe mang thương hiệu M-TP và chuỗi thời trang PlusEightyFour. Được biết công ty đang trong giai đoạn đầu tư, cho nên tính đến cuối năm 2019 vẫn chưa phát sinh doanh thu và lỗ hơn 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, cuối năm 2019, Sơn Tùng đã chính thức bắt tay cùng Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Phạm Thanh Hưng phát triển dự án Luxstay, một mô hình kết hợp công nghệ, du lịch, bất động sản. Không chỉ rót vốn, bước đầu trở thành "Shark" mà Sơn tùng còn là đại sứ thương hiệu của Luxstay.

Tin mới lên