Các ngân hàng liên tục cảnh báo những chiêu lừa đảo cuối năm
Thanh Xuân -
26/01/2022 20:24 (GMT+7)
Những chiêu lừa đảo giả mạo ngân hàng biến tướng tinh vi hoạt động mạnh vào dịp cuối năm. Người dân cần cảnh giác không đăng nhập bất cứ đường link, cũng như hướng dẫn nào để tránh mất tiền trong tài khoản.
Người dân thận trọng các chiêu lừa lấy thông tin tài khoản ngân hàng, trộm tiền tài khoản
Giả mạo ngân hàng tung hoành cuối năm
Ngày 26/1, Vietcombank đưa ra cảnh báo lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu Vietcombank thông báo dịch vụ VCB Digibank của khách hàng bị khóa. Hiện tượng này xuất hiện những ngày gần đây và tin nhắn mời khách hàng bấm vào đường link để xác thực. Những khách hàng làm theo sẽ bị chiếm đoạt thông tin dịch vụ và tiền trong tài khoản của khách hàng.
Vietcombank khẳng định không gửi tin nhắn SMS thông báo dịch vụ VCB Digibank bị khóa và đường link yêu cầu xác thực tài khoản; cũng như không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, OTP qua các đường link trên SMS. Khách hàng hãy cảnh giác và không bấm vào bất cứ đường link nào, cung cấp thông tin.
Không những Vietcombank mà các ngân hàng khác cũng bị kẻ lừa đảo dùng chiêu giả mạo thương hiệu ngân hàng chèn vào thư mục tin nhắn của chính nhà băng đó để lừa khách hàng đăng nhập đường link rồi trộm tiền trong tài khoản. Đây chỉ là một trong những chiêu lừa đảo mà các ngân hàng cảnh báo vào thời điểm cuối năm. Hàng loạt ngân hàng như Techcombank, Agribank, SHB… đồng loạt đưa ra những chiêu lừa đảo để khách hàng cảnh giác.
Cụ thể, qua email, đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, công ty, đối tác gửi email thông báo khách hàng đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hay đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…) từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Những đối tượng này còn manh động điện thoại giả mạo nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của khách hàng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản khách hàng đi.
Hay các đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với khách hàng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G hoặc sim 4G sang 5G. Sau đó đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của khách hàng sang sim của đối tượng, từ đó lấy được thông tin giao dịch ngân hàng điện tử, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.
Theo Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), các thủ đoạn lừa đảo diễn ra đa dạng về hình thức nhưng luôn có điểm chung là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật nhằm truy cập tài khoản ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trên tài khoản của khách hàng. Khách hàng không cung cấp thông tin về tài khoản hay đăng nhập thông tin tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn của ai. Trong trường hợp nghi ngờ đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc bị lừa đảo, hãy liên hệ với ngân hàng và báo cho cơ quan công an điều tra.
Rút tiền mặt qua thẻ tín dụng là bất hợp pháp
Nhu cầu tiền mặt cho mua sắm cuối năm tăng lên nên dịch vụ rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng hiện nay hoạt động mạnh trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook … Trên thị trường có nhiều dịch vụ cho phép rút tiền mặt hoặc đáo hạn thẻ tín dụng với nhiều lời mời quảng cáo hấp dẫn.
Tuy nhiên, dịch vụ này không được pháp luật cho phép và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chủ thẻ tín dụng. Theo Techcombank, khi sử dụng thẻ tín dụng rút tiền sẽ dễ gặp phải những rủi ro tiềm ẩn. Chiêu thức lừa đảo là đối tượng sẽ gọi điện hay nhắn tin chào dịch vụ bằng sim rác với nội dung: “Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng (mà không cần phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ). Dễ dàng đáo hạn hằng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn dịch vụ ngân hàng”.
Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ (bao gồm số thẻ và mã CVV); hình ảnh CMND, CCCD; mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực tế là mã OTP của giao dịch giả mạo). Từ đó các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tiếp qua POS, online, ví điện tử… Hoặc lợi dụng thông tin này vào mục đích bất hợp pháp như giao dịch trái phép, rút tiền mặt sau này…
Techcombank lưu ý khách hàng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng, quẹt thẻ tín dụng khi không phát sinh giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ mà nhằm mục đích rút tiền mặt là bất hợp pháp. Người cung cấp và sử dụng dịch vụ có thể bị xử lý theo quy định pháp luật. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như giấy tờ tùy thân, số thẻ tín dụng, mã CVV mặt sau thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.