‘Cái gai’ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long -Nội Bài và 'tai tiếng' Vietracimex
Đinh Tịnh -
05/11/2018 07:40 (GMT+7)
(VNF) - “Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là điển hình cho sự thu phí bất hợp lý. Kiểu làm đường một nơi, thu phí một nẻo là không thể chấp nhận”, chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định.
BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài là điển hình của sự vô lý, làm đường một nơi, đặt trạm thu phí một nẻo
Trạm thu phí... "nhầm chỗ"
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn được bàn giao cho Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 thuộc Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).
Đáng chú ý, điểm đặt trạm không nằm tại đường tránh thành phố Vĩnh Yên, mà đặt trên đường độc đạo Bắc Thăng Long – Nội Bài (mãi đến năm 2015 Hà Nội mới hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Nhật Tân).
“Ngót 8 năm, Vietracimex được thu phí ngay tại cửa ngõ sân bay đối với khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn nhưng đa phần các xe này không đi đường tránh Tp. Vĩnh Yên vẫn buộc phải nộp phí, điều này là hết sức vô lý”, ông Cao Sỹ Kiêm chia sẻ.
Trước bức xúc đó, UBND Tp. Hà Nội đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa Trạm thu giá trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.
“Đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước. Du khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường”, công văn của UBND Hà Nội nêu rõ.
Chây ì vì lợi nhuận “khủng”
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dù nhiều lần bị kiến nghị di dời, nhưng dự án vẫn cố tình chây ì vì mức lợi nhuận thu được rất lớn.
Được biết, dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) có tổng mức đầu tư khoảng hơn 615 tỷ đồng, trong đó vốn của doanh nghiệp (DN) là 530 tỷ đồng và vốn hỗ trợ của Nhà nước gần 85 tỷ đồng.
Theo Hợp đồng BOT được Bộ GTVT ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với nhà đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm, 10 tháng. Trong đó, thời gian thu phí hoàn vốn là 12 năm 10 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2011 và thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho DN là 4 năm.
Hiện, mức thu tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài từ 10.000 - 80.000 đồng/lượt, tùy từng loại xe. Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tháng 7/2016, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thu được hơn 4,9 tỷ đồng; tháng 8 thu hơn 5,5 tỷ đồng và tháng 9/2016 thu xấp xỉ 6 tỷ đồng. Căn cứ trên số liệu đó có thể tính bình quân mỗi tháng trạm này thu về khoảng 5,4 tỷ đồng, mỗi năm doanh thu đạt 64 tỷ đồng.
Hết 12 năm 10 tháng thu phí hoàn vốn, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài có thể đạt hơn 800 tỷ đồng, trong khi vốn đầu tư ban đầu của DN chỉ hơn 530 tỷ đồng (đó là chưa kể lưu lượng xe tăng nhanh trong thời gian qua). Lợi nhuận ngay trong kỳ thu hoàn vốn đã lên đến hàng trăm tỷ đồng, chưa kể đến thời gian 4 năm DN được thu phí tạo lợi nhuận có thể kiếm thêm khoảng 250 tỷ đồng nữa.
Các chuyên gia đánh giá, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là "con gà đẻ trứng vàng", giúp nhà đầu tư lãi ròng gấp nhiều lần khoản vốn bỏ ra ban đầu.
Phải sớm di dời trạm thu phí về QL2
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, việc duy trì trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là một sự vô lý không thể chấp nhận được, thời gian thu phí kéo quá dài so với số vốn bỏ ra của nhà đầu tư; lưu lượng xe qua trạm này lại vô cùng đông. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xem xét lại vấn đề này.
Còn chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm chia sẻ, “đường lên sân bay người dân đã đóng đủ các loại phí cần thiết. Mà đường này xây dựng bằng ngân sách Nhà nước, giờ lại đè người dân ra thu phí để hoàn vốn cho dự án khác là không được”
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã kiến nghị với Chính phủ cho di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về gộp vào trạm thu phí trên QL2 hoặc Nhà nước bỏ tiền ra mua lại quyền thu phí nhưng chưa được chấp thuận.
Tuy nhiên, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Cao Sỹ Kiêm cho rằng, nếu Bộ GTVT muốn dư luận đồng tình và muốn cho các vấn đề của các trạm BOT hiện nay được giải quyết dứt điểm thì phải dẹp bỏ ngay Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài cũng như các trạm thu phí sai vị trí khác.
"Nhân cơ hội này, Bộ GTVT cần sắp xếp lại các trạm BOT, làm sao đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch, hợp lòng dư luận. Những trạm BOT sai thì phải kiên quyết gỡ bỏ mới nghiêm pháp luật được. Đã sai rồi mà không sửa thì không nên. Không nên lấp liếm như thế khiến dư luận càng nghi ngờ, càng phản ứng” - ông Cao Sỹ Kiêm nói.
Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý Tracimexco ‘xé rào’ bán trụ sở
Trong công văn số10435/VPCP - CN, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP.HCM xác định sai phạm trong việc Tracimexco bán cơ sở nhà, đất số 22 - Phan Đình Giót, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, trong Công văn số 11412/BTC - QLCS ngày 19/9/2018 gửi Văn phòng Chính phủ đề xuất hướng xử lý vụ việc Tracimexco tự ý “xé rào”, bán trụ sở hy hữu, cách đây gần 10 năm, Bộ Tài chính đã bảo lưu quan điểm xử lý nghiêm vụ việc.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT (là cơ quan chủ quản của Công ty Tracimexco tại thời điểm để xảy ra việc bán cơ sở nhà, đất chưa đúng quy định) chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM xem xét, thực hiện việc hủy kết quả bán đấu giá và thu hồi lại cơ sở nhà, đất số 22 - Phan Đình Giót. Tracimexco có trách nhệm thực hiện xử lý quyền và nghĩa vụ của các bên có liên quan đến việc nhận chuyển nhượng cơ sở nhà, đất tại số 22 - Phan Đình Giót.
“Sau khi thực hiện thu hồi cơ sở nhà, đất nêu trên, Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp với SCIC (đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Tracimexco từ 26/4/2017) lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với cơ sở nhà, đất số 22 - Phan Đình Giót theo Nghị định số 167/2017/NĐ - CP về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đề xuất.
Được biết, lô đất mặt tiền rộng 365 m2 tại số 22 - Phan Đình Giót từng là trụ sở của Tracimexco từ năm 1999 đến năm 2010. Đây là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, kho bãi, lắp ráp ô tô và xuất khẩu lao động được Bộ GTVT tiến hành cổ phần hóa năm 2014, với số vốn điều lệ là 237 tỷ đồng.
Với lý do trụ sở 22 - Phan Đình Giót nằm trong quy hoạch là biệt thự nhà ở chỉ được phép xây dựng thấp tầng, không phù hợp làm văn phòng, nên để đáp ứng yêu cầu phát triển, Hội đồng Quản trị Tracimexco đã quyết định chuyển nhượng căn nhà này để lấy vốn xây dựng tòa văn phòng khác phù hợp hơn.
Trên cơ sở kết quả thẩm định giá của Công ty cổ phần Bất động sản Togi - chi nhánh TP.HCM, ngày 29/12/2008, Hội đồng Quản trị Tracimexco đã phê duyệt phương án chuyển nhượng và giá khởi điểm để bán đấu giá tài sản là 23,733 tỷ đồng.
Thương vụ bán trụ sở này hoàn tất vào tháng 2/2009. Thông qua Công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Lam Sơn, lô đất và nhà tại 22 - Phan Đình Giót đã thuộc về bà Vương Thị Mai Vinh với giá trúng đấu giá là 23,779 tỷ đồng. Tracimexco đã sử dụng số tiền này này để mua khu đất số 36 - Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) và chuyển đến vào năm 2013. Năm 2014, trụ sở nhà đất tại 36 - Bạch Đằng được Tracimexco đưa vào giá trị doanh nghiệp chuyển sang công ty cổ phần.
Trao đổi với Vietnam Finance, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Tracimexco đã thừa nhận việc bán cơ sở nhà đất trên là không đúng với Quyết định số 09/2007/QĐ - TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Bộ GTVT đã có công văn số 6769/BGTVT - TC ngày 25/6/2018 gửi Bộ Tài chính về vấn đề này.
Đánh giá về tính pháp lý của việc Tracimexco bán nhà, đất tại 22 - Phan Đình Giót, UBND TP.HCM cho biết, khi thực hiện bán đấu giá nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Tracimexco không thực hiện đúng Quyết định số 09, khi không thông qua Sở Tài chính thẩm định giá trình UBND TP.HCM phê duyệt giá khởi điểm. Do không được báo cáo nên UBND TP.HCM không có các hồ sơ tài liệu liên quan đến việc thẩm định giá và phê duyệt giá khởi điểm, cũng như không công nhận kết quả này.
(VNF) - Từ 2026, chuyển đất nông nghiệp, đất vườn, ao trong cùng thửa có đất ở sang đất ở chỉ phải nộp 30-50% phần chênh lệch tiền sử dụng đất, thay vì 100% như hiện nay.
(VNF) - Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX làm chủ đầu tư dự án khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng thông qua công ty thành viên là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu vật liệu Kim Trang.
(VNF) - Ngày 19/12/2025, UBND TP. HCM phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ khởi động Tổ hợp dự án tại phường Tây Nam và Phú An quy mô 724 ha, tổng mức đầu tư 51.160 tỷ đồng, gồm ba khu đô thị hiện đại (Đông An Tây, Bắc An Tây, Tây An Tây) và Cảng Tổng hợp An Tây.
(VNF) - Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa tổ hợp nghỉ dưỡng hạng sang tại thung lũng Mường Hoa.
(VNF) - Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản thông báo dự án cao ốc An Khang với tên thương mại là A&K Tower tại phường An Phú đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, Công ty cổ phần Chương Dương (CDC) cùng liên danh các đối tác đã chính thức khởi động dự án nhà ở xã hội tại khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ với tổng vốn đầu tư 1.015 tỷ đồng.
(VNF) - Sáng 19/12, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 dự án lớn trên toàn quốc. Đây là các dự án nền tảng trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, hệ sinh thái đầu tư SGO Group chính thức khởi công dự án nhà ở xã hội SGO We City Hạ Long tại phường Hà Tu, tỉnh Quảng Ninh. Dự án đánh dấu bước đi đầu tiên của SGO Group trong chiến lược phát triển chuỗi nhà ở xã hội mang thương hiệu “SGO We City” trên phạm vi cả nước.
(VNF) - Trong bối cảnh giá nhà nội đô Hà Nội neo cao và quỹ đất ngày càng khan hiếm, đất nền tách thửa, có sổ đỏ, pháp lý rõ ràng tại khu vực vùng ven đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và người mua ở thực. Hạ tầng mở rộng, vốn đầu tư vừa phải và thanh khoản tốt đang trở thành lực đỡ khiến phân khúc này “nóng” trở lại.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội có tổng mức đầu tư khoảng 673 tỷ đồng dự kiến khởi công tại trung tâm phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị đang thu hút sự quan tâm của người dân địa phương trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại khu vực đô thị vẫn ở mức cao.
(VNF) - Sun Group khởi công loạt dự án gần 150.000 tỷ, Gia Lai gọi vốn khu đô thị Cát Hải Center 3.400 tỷ, Phú Thọ chấp thuận chủ trương dự án khu đô thị 1.400 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 19/12.
(VNF) - Giảm kỳ vọng lợi nhuận, chấp nhận cắt “tiền chênh”, nhiều nhà đầu tư chung cư tại Hà Nội đang tìm cách thoát hàng khi thị trường chững lại, lãi suất tăng và nguồn cung mới ồ ạt ra thị trường.
(VNF) - Tổ hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ Hoàng Gia Sông Hàn (VIHA ROYAL) do Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ làm chủ đầu tư, có vốn hơn 3.223 tỷ đồng.
(VNF) - Theo kế hoạch năm 2025, cả nước khởi công mới 90 dự án với quy mô trên 96.600 căn, dự kiến có 18 địa phương đạt hoặc vượt chỉ tiêu được giao; 13 địa phương không có khả năng hoàn thành chỉ tiêu.
(VNF) - Vingroup khởi công dự án nghỉ dưỡng suối khoáng 650ha tại Tuyên Quang, Nam Long ra hàng biệt thự đảo Đại Phước... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 18/12.
(VNF) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương chủ động bố trí đất đai, nguyên vật liệu, thiết lập luồng xanh giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết ngay các vướng mắc để phát triển nhà ở xã hội.
(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao, cho thuê và cho phép Công ty Sài Gòn Đại Ninh chuyển mục đích sử dụng đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
(VNF) - Từ 2026, chuyển đất nông nghiệp, đất vườn, ao trong cùng thửa có đất ở sang đất ở chỉ phải nộp 30-50% phần chênh lệch tiền sử dụng đất, thay vì 100% như hiện nay.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.