Cảng Sóc Trăng ‘nối mạch’ chuỗi logistic cho đất Chín Rồng

Trí Anh - 10/06/2019 09:33 (GMT+7)

(VNF) - “Sau hơn một năm đã đưa vào khai thác, cảng Sóc Trăng đã đạt sản lượng hàng hóa thông qua hơn 110.000 tấn, đáng chú ý, lượng hàng container từ đầu năm 2019 đến nay liên tục tăng”, ông Nguyễn Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ phấn khởi cho biết.

VNF

Đẩy mạnh kết nối dịch vụ logistics

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phương, Cảng Sóc Trăng được đưa vào vận hành từ tháng 4/2018, cảng có tổng diện tích 4 ha, kinh phí đầu tư trên 114 tỷ đồng, cầu cảng dài 200m, công suất thiết kế lượng hàng hóa thông qua cảng là 750.000 tấn/năm; cảng có kho chứa hàng 1.306 m2 và bãi chứa hàng gần 11.000 m2, có dịch vụ bốc xếp, cung cấp nhiên liệu tại chỗ... 

Ông Lê Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, cảng Sóc Trăng có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hoạt động vận tải đường thủy nội địa của tỉnh Sóc Trăng.

“Khi cảng Sóc Trăng đi vào khai thác sẽ giảm được chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đầu tư cho hạ tầng giao thông. Trong thời gian tới cảng Sóc Trăng sẽ trở thành mắt xích quan trọng để phát triển hoạt động vận tải đường thủy nội địa khu vực”, ông Lê Thành Trí nói.

Ảnh: Một góc Cảng Sóc Trăng

Bổ sung thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phương đánh giá, việc cảng Cần Thơ đưa cảng sông Sóc Trăng vào hoạt động nằm trong chiến lược phát triển mở rộng các chuỗi dịch vụ vận tải đường thủy nội địa và logistics trọn gói do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đang cung cấp nhằm kết nối hàng hóa từ tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hậu với hệ thống các cảng biển trực thuộc Công ty CP Cảng Cần Thơ nói riêng và cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung.

“Ngoài ra, việc đưa cảng vào khai thác còn tạo thuận lợi thu hút các nhà đầu tư tham gia vào Khu công nghiệp An Nghiệp, cụm công nghiệp Sóc Trăng và khu dịch vụ cảng sông thành phố Sóc Trăng”, ông Phương cho hay

Cần Thơ sẽ trung tâm logistics khu vực ĐBSCL

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại Quyết định số 1012/QĐ ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tiểu vùng kinh tế trung tâm ĐBSCL sẽ phát triển một trung tâm logistics hạng hai quy mô tối thiểu 30 héc ta đến năm 2020 và trên 70 héc ta đến năm 2030.

Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam dự báo nhu cầu vận tải khu vực ĐBSCL sẽ gia tăng nên nhu cầu có địa điểm tập kết hàng hóa và thực hiện các dịch vụ tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm như đóng gói, bao bì, dán nhãn, thậm chí phân phối để tạo ra tiện ích trong hoạt động logistics là chính đáng.

Với kết nối giao thông, vị trí chiến lược và khả năng cung cấp nguồn nhân lực, việc chọn Cần Thơ để xây dựng trung tâm logistic và tạo nên nhiều chuỗi logistic là rất cần thiết.

Ảnh: Phát triển trung tâm logistic tại Cần Thơ

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Tại cụm cảng Cái Cui, vị trí đắc địa nhất để làm cảng ở Cần Thơ hiện tại, đã có hai nhà đầu tư cảng đang khai thác là Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ và Tân cảng Cái Cui với 540m cầu tàu.

“Hiện nay, Chính phủ đã cho phép thành phố Cần Thơ quy hoạch nơi đây thành Trung tâm logistics hạng II với diện tích 242ha , cầu tàu dài 1.200m. Địa phương đang xúc tiến và làm trung gian để hai đơn vị đang khai thác hợp lực, khai thác Trung tâm logistics này sao cho có hiệu quả tốt nhất”.

Bên cạnh đó, theo báo cáo từ VIMC, hiện cảng Cần Thơ là một trong những cảng biển quốc gia, đầu mối khu vực loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Với lợi thế là cảng biển quốc tế, cảng có thể tiếp nhận các tàu biển quốc tế có tải trọng đến 20.000 DWT tại 4 cầu cảng, tổng chiều dài  667m, và 14 bến phao trải dài trên Sông Hậu.  

Ngoài 2 chi nhánh là cảng Hoàng Diệu và cảng Cái Cui, Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ còn có thêm 3 trạm đại diện tại Hòn chông-Kiên Giang, Vàm Cái Sắn – Cần Thơ và Duyên Hải – Trà Vinh. Ngoài ra, với “cánh tay nối dài” là cảng Sóc Trăng, sẽ giúp tập trung nguồn hàng để phát triển tuyến container cho khu vực này.

"Như vậy, về tương lai gần, Cần Thơ xứng đáng trở thành trung tâm logistic khu vực ĐBSCL", lãnh đạo VIMC đánh giá.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.