Mỹ yêu cầu Hàn Quốc áp dụng các hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn sang Trung Quốc

Mộc An - 03/04/2024 00:56 (GMT+7)

(VNF) - Mỹ đang yêu cầu Hàn Quốc áp dụng các hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn sang Trung Quốc tương tự như những gì mà Washington đã thực hiện. Đây được xem là một dấu hiệu khác cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tăng cường nỗ lực ngăn cản tham vọng chip của Bắc Kinh.

Mỹ gia tăng sức ép

Các quan chức Mỹ muốn Hàn Quốc hạn chế dòng thiết bị và công nghệ sản xuất chip nhớ và logic cao cấp sang Trung Quốc. Chúng bao gồm các chip logic tiên tiến hơn 14 nanomet và một loại bộ nhớ có tên DRAM vượt quá 18nm. Điều đó sẽ phù hợp với một loạt biện pháp mà Bộ Thương mại Mỹ công bố lần đầu tiên vào năm 2022.

Mỹ nỗ lực kiềm chế ngành sản xuất chip của Trung Quốc.

Nguồn tin cho hay các quan chức Mỹ đã thảo luận sâu các vấn đề này với chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vào tháng 3.

Điều này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang thúc đẩy các đồng minh hạn chế cung cấp thiết bị bán dẫn cho các công ty Trung Quốc và hạn chế xuất khẩu phụ tùng và hóa chất chip sang Trung Quốc.

Ở động thái liên quan mới nhất, chính quyền ông Biden ngày 29/3 đã sửa đổi các quy định nhằm tăng cường hạn chế Trung Quốc tiếp cận chip trí tuệ nhân tạo (AI) và công cụ sản xuất chip của Mỹ. 

Trong 5 tháng qua, Mỹ đã thực hiện các quy định nhằm ngăn chặn việc vận chuyển các chip AI tiên tiến hơn do Nvidia và các công ty khác thiết kế sang Trung Quốc. Dự kiến, các quy định sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 4/4 tới.

Các quy định mới làm rõ rằng các hạn chế về vận chuyển chip sang Trung Quốc cũng áp dụng cho máy tính xách tay chứa những chip này.

Mỹ đã thúc ép các đồng minh, bao gồm Hàn Quốc và Đức, thắt chặt các biện pháp hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ của họ. Hàn Quốc đóng vai trò đi đầu trong sản xuất chất bán dẫn và cung cấp phụ tùng cho thiết bị sản xuất chip.

Theo kế hoạch, các quan chức Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ dự kiến sẽ gặp nhau vào cuối tháng 6 để thảo luận về hợp tác về công nghệ tiên tiến và chuỗi cung ứng.

Hàn Quốc chần chừ

Trong khi Mỹ đang cố gắng đạt được thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh G7 vào giữa tháng 6, các quan chức Seoul đang tranh luận xem có nên đáp ứng yêu cầu của Mỹ hay không, một phần vì Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng.

Các chuyên gia cho hay các quan chức Hàn Quốc vẫn luôn cảnh giác với những hình phạt tiềm tàng mà các biện pháp kiểm soát xuất khẩu có thể gây ra từ Bắc Kinh khi các công ty lớn như Samsung Electronics và SK Hynix vẫn hoạt động tại Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Seoul.

Hàn Quốc có thị phần chip nhớ lớn nhất ở Trung Quốc.

Với sự giúp đỡ từ Samsung và Hynix, Hàn Quốc đã sản xuất được một số chip nhớ và logic tiên tiến nhất thế giới. Mặc dù các nhà cung cấp thiết bị chip của nước này không nổi bật như Application Materials của Mỹ hay ASML của Hà Lan, nhưng các nhà sản xuất thiết bị địa phương bao gồm Hanmi Semiconductor và Jusung Engineering vẫn chiếm một phần quan trọng trong hệ sinh thái bán dẫn của quốc gia châu Á này.

Theo báo cáo tháng 2 của Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc, Hàn Quốc có thị phần chip nhớ lớn nhất ở Trung Quốc và là nhà cung cấp tấm silicon lớn thứ hai cho các công ty Trung Quốc sau Nhật Bản.

Báo cáo cũng cho biết đối với nguyên liệu và linh kiện sản xuất chip, Hàn Quốc cũng là nước xuất khẩu lớn thứ hai sang Trung Quốc sau Nhật Bản.

Xem thêm >> Ấn Độ gặp rào cản trên đường soán ngôi ‘công xưởng thế giới’ của Trung Quốc

Theo Reuters
Cùng chuyên mục
Tập đoàn của cựu TT Trump muốn làm khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

Tập đoàn của cựu TT Trump muốn làm khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

(VNF) - Tập đoàn The Trump Organization, thuộc sở hữu của gia đình cựu Tổng thống Donald Trump, bày tỏ mong muốn hợp tác và đầu tư vào tỉnh Hưng Yên trong các lĩnh vực khách sạn và sân golf.

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ nhận hối lộ 1 triệu USD, xe Mercedes, đồng hồ Patek Philippe

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ nhận hối lộ 1 triệu USD, xe Mercedes, đồng hồ Patek Philippe

(VNF) - Cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị cáo buộc hai lần nhận hối lộ 600.000 USD, nhận quà 470.000 USD, nhận xe Mercedes S450, đồng hồ Patek Philippe… từ Công ty Xuyên Việt Oil.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh so với đầu tháng 9 trong bối cảnh thanh khoản hệ thống phát tín hiệu dồi dào hơn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng bị kỷ luật

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng bị kỷ luật

(VNF) - Ông Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính bị Thủ tướng Chính phủ kỷ luật do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị thi hành kỷ luật đảng.

Trung ương thảo luận chủ trương đề án xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trung ương thảo luận chủ trương đề án xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(VNF) - Tại hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận về chủ trương đề án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Nóng: Chính thức gỡ nút thắt pre-funding, mở đường nâng hạng

Nóng: Chính thức gỡ nút thắt pre-funding, mở đường nâng hạng

(VNF) - Với Thông tư 68, Bộ Tài chính chính thức tháo gỡ yêu cầu pre-funding đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, xoá bỏ "điểm nghẽn" lớn nhất trong tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu tại lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu tại lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

(VNF) - Chiều 17/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình ‘Mùa gắn kết – Ngân hàng Việt, vì người Việt’ ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

‘Phát súng’ hạ lãi suất của Fed có châm ngòi cho làn sóng nới lỏng tiền tệ ở châu Á?

‘Phát súng’ hạ lãi suất của Fed có châm ngòi cho làn sóng nới lỏng tiền tệ ở châu Á?

(VNF) - Trước viễn cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, câu hỏi hiện nay đối với các ngân hàng trung ương châu Á là họ cần cắt giảm bao nhiêu trong những tháng tới, hoặc liệu họ có cần cắt giảm lãi suất hay không. Những nơi như Ấn Độ và Philippines hiện phải đối mặt với rủi ro lạm phát, trong khi Hàn Quốc có thể ưu tiên ổn định tài chính.

KienlongBank chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão số 3

KienlongBank chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão số 3

(VNF) - Siêu bão Yagi gây ngập lụt tại 20/25 tỉnh thành phía Bắc, đã cuốn đi cơ nghiệp của nhiều gia đình, doanh nghiệp. Với mong muốn chung tay cùng khách hàng khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão, vực dậy cuộc sống cũng như hoạt động kinh doanh, KienlongBank thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng đồng thời áp dụng chính sách vay mới thuận tiện, ưu đãi.

Nữ CEO ở Hà Nội sở hữu căn hộ 100 tỷ, phí dịch vụ 50 triệu/tháng

Nữ CEO ở Hà Nội sở hữu căn hộ 100 tỷ, phí dịch vụ 50 triệu/tháng

(VNF) - 'Đập hộp' căn chung cư hơn 100 tỷ, nữ CEO khiến hơn 1 triệu người 'xin vía'.