Căng thẳng gia tăng, Chủ tịch Tập Cận Bình mang ‘củ cà rốt kinh tế’ tới châu Âu

Bích Hợp - 04/05/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện chuyến công du vòng quanh châu Âu trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bên đạt đến điểm căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ. Được biết, những quốc gia mà ông Tập đi qua đều đang tìm kiếm đầu tư từ Trung Quốc, bất chấp nhiều cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn.

Căng thẳng leo thang

Những lời chỉ trích rằng Trung Quốc đang khiến thế giới tràn ngập công nghệ xanh giá rẻ đã kéo theo hàng loạt cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) về các chính sách công nghệ của Bắc Kinh.

Những mâu thuẫn gần đây được cho là có nguy cơ khiến chuyến viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới châu Âu sẽ trở nên gượng ép. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho biết Trung Quốc đã lên kế hoạch chu đáo cho chuyến đi này và “những cái bắt tay lạnh lùng hoặc trao đổi ngoại giao căng thẳng” sẽ không diễn ra.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc gặp năm 2023.

Trong khi Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron được cho là đã ủng hộ một cuộc điều tra quan trọng của EU về xe điện của Trung Quốc vào cuối năm ngoái, thì thời gian gần đây ông Macron dường như đang thực hiện một “cuộc tấn công quyến rũ” bằng dấu ấn cá nhân khi cố gắng lôi kéo đầu tư từ nền kinh tế số 2 thế giới.

Theo kế hoạch, ông Tập có chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp, Serbia và Hungary từ ngày 5 - 10/5 và Pháp sẽ là điểm dừng chân đầu tiên.

Thủ tướng Pháp Macron sẽ cùng ông Tập dùng bữa tối tại Cung điện Elysee ở Paris, trước khi đưa nhà lãnh đạo Trung Quốc tới một địa điểm ở dãy núi Pyrenees, nơi ông đã từng ở cùng bà ngoại khi còn nhỏ. 

Động thái đó có tính tương quan với việc ông Tập năm ngoái đã mời ông Macron uống trà tại dinh thự của thống đốc Quảng Đông, chức vụ từng do cha ông nắm giữ.

Những màn đáp lễ qua lại này có phần trái ngược với chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới Bắc Kinh vào tháng trước. Ông Scholz đã lên tiếng chỉ trích các quan chức Trung Quốc về việc xuất khẩu tăng cao và kêu gọi ông Tập thuyết phục Nga chấm dứt cuộc chiến “điên rồ” ở Ukraine.

Phát biểu trước chuyến thăm của ông Tập, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho hay Trung Quốc coi các chuyến thăm cấp nhà nước là cơ hội để “mở ra những chương mới về đoàn kết và hợp tác” đồng thời “tiếp thêm động lực mới cho mối quan hệ của Bắc Kinh với EU".

“Mối quan hệ Trung Quốc-EU đã cho thấy đà phát triển vững chắc và ổn định, điều này có lợi cho cả hai bên”, ông Lin  nhấn mạnh thêm.

Mang theo “củ cà rốt” kinh tế

Pháp, Serbia và Hungary đều là những quốc gia đang tìm kiếm đầu tư từ Trung Quốc, bất chấp hàng loạt cuộc điều tra của EU về chính sách công nghiệp của Bắc Kinh và những cảnh báo từ các quan chức ở Washington về những rủi ro tiềm ẩn.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Pháp đã tích cực triển khai hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Hiện nay, Pháp đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc trong EU và đóng vai trò dẫn đầu trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc - EU. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ tư của Pháp trên thế giới, sau Đức, Bỉ và Italy.

Sau Pháp, chặng dừng chân tiếp theo của ông Tập Cận Bình sẽ là Serbia và Hungary, nơi ông sẽ thảo luận những lợi ích của việc hợp tác kinh tế với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. 

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới châu Âu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ song phương và sự hợp tác có lợi cho cả hai bên.

Theo truyền thông châu Âu, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã lên kế hoạch thông báo việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motor sẽ mở một nhà máy tại quốc gia châu Âu này.

Công ty Công nghệ Amperex Đương đại (CATL) của Trung Quốc hiện cũng đang hợp tác với Mercedes-Benz AG xây dựng một cơ sở trị giá 7,6 tỷ USD ở Hungary, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 9.000 việc làm.

Hungary là thành viên EU đầu tiên tham gia Sáng kiến ​​ Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc. Sáng kiến này nhằm tìm cách xây dựng đường sá, bến cảng, nhà máy điện và cơ sở hạ tầng khác trị giá hàng tỷ USD trên khắp châu Á, châu Phi và hơn thế nữa.

Chính phủ Hungary thời gian gần đây tăng cường mối quan hợp tác hệ kinh tế với Trung Quốc, trong đó sự phát triển nhanh chóng của các nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) của Trung Quốc trên khắp đất nước dành được nhiều sự chú ý nhất.

Gần Debrecen, thành phố lớn thứ hai của Hungary, một nhà máy sản xuất pin xe điện rộng gần 550 mẫu Anh, trị giá 7,9 tỷ USD đang được tiến hành xây dựng, đây là khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất từ ​​trước đến nay của Hungary.

Trung Quốc cũng đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng để nối Hungary với nước láng giềng phía nam Serbia, điểm dừng chân cuối cùng của ông Tập trong chuyến công du châu Âu.

Năm 2014, Hungary và Serbia đã ký một thỏa thuận với Bắc Kinh để hiện đại hóa tuyến đường sắt giữa thủ đô Budapest và Belgrade, một phần trong kế hoạch BRI. Dự án trị giá hơn 2 tỷ USD dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2026, sau nhiều lần trì hoãn.

Theo AP, Reuters
Sau cú đột kích chấn động châu Âu, DN Trung Quốc lo sợ ‘tiếng gõ cửa’

Sau cú đột kích chấn động châu Âu, DN Trung Quốc lo sợ ‘tiếng gõ cửa’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các cuộc đột kích vào cơ sở sản xuất của công ty Trung Quốc tại Ba Lan và Hà Lan đã gây ra "làn sóng chấn động khắp châu Âu", khiến ngay cả các luật sư tư vấn cho công ty này cũng "choáng váng".
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.