CEO Bkav: 'Người Việt không còn bị miệt thị bởi cụm từ Việt Nam không làm nổi con ốc vít'

Tuệ Lâm - 20/12/2020 08:16 (GMT+7)

(VNF) - Theo CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng, kể từ năm 2015, Việt Nam đã có thể sản xuất smartphone cao cấp Make in Việt Nam và từ đó không ai còn nhắc lại câu nói: "Việt Nam không làm nổi con ốc vít".

VNF
CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng vừa nhắc lại "câu nói kinh điển": "Việt Nam không làm nổi con ốc vít" của một tập đoàn đa quốc gia về ngành công nghệ Việt Nam vài năm trước đây.

"Hôm qua tôi viết một bài tham luận tổng kết năm của Bộ Thông tin và Truyền thông và phát hiện ra lâu lắm rồi người Việt Nam không bị miệt thị bởi cụm từ nêu trên nữa", ông Quảng chia sẻ.

Theo CEO Bkav, kể từ năm 2015, Việt Nam đã có thể sản xuất smartphone cao cấp Make in Việt Nam và từ đó không ai còn nhắc lại câu nói: "Việt Nam không làm nổi con ốc vít".

Mới đây, CEO Bkav cũng gây tranh cãi khi nói về việc vì sao Bphone không giảm giá. Cụ thể, ông Quảng cho rằng kể từ hơn 10 năm trước, khi không ai nghĩ Việt Nam có thể sản xuất được smartphone Make in Việt Nam, Bkav đã quyết tâm đầu tư bài bản để thay đổi điều này với mục tiêu là xây dựng ngành công nghiệp smartphone do người Việt Nam làm chủ.

"Chúng tôi chọn bắt đầu từ sản phẩm cao cấp, thay vì giá rẻ như mọi người thường nghĩ. Vì từ cao cấp có thể mở rộng sang giá rẻ sau đó, chứ từ giá rẻ làm lên cao cấp thì rất hiếm ví dụ thành công trên thế giới. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, các công ty sản xuất sản phẩm giá rẻ dễ bị mắc vào 'bẫy' định vị thương hiệu", ông Quảng cho biết.

Cũng theo CEO Bkav, mục tiêu của Bphone ở giai đoạn này là định vị thương hiệu smartphone cao cấp Make in Việt Nam, chứ chưa phải là thị phần hay doanh số. Hiện, Bkav cũng đang thực hiện từng bước để đạt được mục tiêu này.

Theo ông Quảng, đầu tiên cần làm chủ công nghệ để xóa bỏ định kiến Việt Nam là vùng trũng công nghệ, không sản xuất được những sản phẩm cao cấp. Khi đã làm chủ được công nghệ, Bkav đã đưa sự sáng tạo của hãng vào sản phẩm.

Về marketing, CEO Bkav cho biết đã từng chia sẻ nếu muốn marketing rầm rộ cần đầu tư rất nhiều tiền. Tuy nhiên, giai đoạn này Bkav đang tập trung nguồn lực đầu tư vào sản phẩm, đặc biệt là nghiên cứu công nghệ lõi (R&D) nên việc đầu tư vào marketing cũng cần có những tính toán kỹ.

Thời gian qua, Bkav đã thử nghiệm các kênh phân phối, hoàn thiện chuỗi cung ứng hơn 200 nhà sản xuất phụ trợ; chuẩn hoá dịch vụ chăm sóc, bảo hành và hỗ trợ Khách hàng; xây dựng cộng đồng người dùng.

"Từng ấy vấn đề đã được chúng tôi giải quyết trong hơn 10 năm qua. Đối với kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp smartphone Make in Việt Nam một cách bền vững thì thời gian đó không hề lớn", ông Quảng nhấn mạnh.

Với những mục đích và chiến lược nêu trên, CEO Bkav cho biết các thế hệ Bphone ra mắt đều được sản xuất với số lượng giơi hạn. Do đó Bphone không giảm giá và không cần giảm giá đã hết hàng để bán trước khi ra mắt phiên bản mới.

Cùng chuyên mục
Trung Quốc chi 400 triệu USD mua 1 loại tinh bột trắng của Việt Nam

Trung Quốc chi 400 triệu USD mua 1 loại tinh bột trắng của Việt Nam

(VNF) - Chỉ trong 7 tháng, Trung Quốc đã chi ra 1,08 tỷ USD để mua một loại tinh bột sắn từ các quốc gia ở Đông Nam Á. Trong đó, riêng Việt Nam cung cấp gần 800.000 tấn hàng cho thị trường này với giá trị hơn 393,2 triệu USD.

Đà Nẵng muốn điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu

Đà Nẵng muốn điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu

(VNF) - Khu bến cảng Liên Chiểu dược đề xuất quy hoạch lại thành 3 bến cảng gồm bến cảng container; bến cảng tổng hợp, hàng rời và bến cảng hàng khí, lỏng.

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

(VNF) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho Việt Nam, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Vàng nhẫn lập đỉnh và khan hiếm: Giá sẽ tăng mạnh, mua ngay hay né 'bão'?

Vàng nhẫn lập đỉnh và khan hiếm: Giá sẽ tăng mạnh, mua ngay hay né 'bão'?

(VNF) - Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới 82,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng được dự báo tăng mạnh từ nay đến sang năm. Nhưng giới chuyên gia khuyến cáo cần hết sức cẩn trọng khi quyết định mua vàng vào đúng lúc 'bão' giá.

Bình Định: Chuyển toàn bộ 1 xã rộng 2.600ha thành đô thị bên Đầm Thị Nại

Bình Định: Chuyển toàn bộ 1 xã rộng 2.600ha thành đô thị bên Đầm Thị Nại

(VNF) - Đô thị Phước Sơn được quy hoạch trở đô thị động lực mới, phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ du lịch trên cơ sở trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên, văn hóa khu vực đầm Thị Nại.

7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

(VNF) - Quốc lộ 15D được xác định là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.

PG Aura An Đồng: Đón đầu xu hướng ‘sống xanh’

PG Aura An Đồng: Đón đầu xu hướng ‘sống xanh’

(VNF) - Khi nhu cầu “sống xanh” đang định hình xu hướng phát triển bền vững trên thị trường bất động sản, những công trình xanh đã trở thành tiêu chí hàng đầu trong lựa chọn nơi an cư của người mua nhà tại các đô thị lớn.

Vàng lập đỉnh mới, dự đoán tiếp tục tăng đến năm 2025

Vàng lập đỉnh mới, dự đoán tiếp tục tăng đến năm 2025

(VNF) - Các ngân hàng lớn kỳ vọng vàng sẽ kéo dài đợt tăng giá kỷ lục sang năm 2025 do dòng tiền lớn đổ vào các quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF) hồi phục và kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất mới từ các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

 'Ông lớn' Phú Mỹ Hưng trúng dự án bất động sản 1,2 tỷ tại Bắc Ninh

'Ông lớn' Phú Mỹ Hưng trúng dự án bất động sản 1,2 tỷ tại Bắc Ninh

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Công thương (thuộc sở hữu Công ty Phú Mỹ Hưng) vừa được trao quyết định đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm.

Ra mắt chương trình giáo dục về tài chính, giải thưởng 1 tỷ đồng

Ra mắt chương trình giáo dục về tài chính, giải thưởng 1 tỷ đồng

(VNF) - Chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên "Vũ trụ Đồng tiền" (“The Moneyverse”) vừa chính thức được ra mắt. Chương trình do Thời báo VTV khởi xướng, kết hợp thực hiện bởi Công ty Cổ phần The Moneyverse với sự đồng hành của đối tác chiến lược là CTCP Chứng khoán SSI.