Ông Phạm Hà (50 tuổi), quê gốc ở Hải Dương, ông lên Hà Nội học, yêu lịch sử, yêu tiếng Pháp, làm giảng viên tiếng Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội, đi phiên dịch, hướng dẫn tour du lịch cho người Pháp, rồi góp sức nhỏ cùng đạo diễn Trần Anh Hùng làm bộ phim Mùa hè chiều thẳng đứng.

Vì đam mê du lịch và muốn là người đầu tiên cung cấp trải nghiệm du lịch độc đáo cho những du khách sang trọng đến Việt Nam, doanh nhân Phạm Hà đã sáng lập Lux Group với một hệ sinh thái dịch vụ trọn gói, gồm: Công ty Lữ hành Lux Travel, Hãng du thuyền Emperor Cruises, du thuyền Heritage Cruises với các tour trải nghiệm ở Nha Trang, Hạ Long, Cát Bà…

01.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2020 và đến thời điểm hiện tại là 5 tháng của năm 2021, tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát, là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, phía Lux Group đã chịu ảnh hưởng nặng nề như thế nào, thưa ông?

Đại dịch Covid-19 đã phủ “bóng đen” lên toàn ngành kinh tế trên toàn cầu, không chỉ riêng Lux Group mà tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đang phải đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát vào đầu mùa hè, mùa cao điểm du lịch nhất năm nên tác động lần này rất khủng khiếp. Chúng tôi giờ lâm vào cảnh “cháy nhà tứ phía” bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ sinh thái của công ty như: hoạt động du lịch, hoạt động vận tải, du thuyền,…

Hiện nay, đội du thuyền buộc phải “ngủ đông giữa mùa hè” do không có khách, các hoạt động du thuyền như ở Emperor Cruises Nha Trang, Hạ Long hay du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cat Ba Archipelago đều phải tạm ngưng.

Bên bộ phận lữ hành của công ty phải hoãn, hủy toàn bộ tour trong tháng 5 cho du khách và không có booking mới; đội xe ô tô, limousine nằm yên trong bãi; thậm chí tham vọng phát triển đội du thuyền 30 chiếc của tôi cũng phải tạm gác lại.

Các đối tượng khách hàng chính của Lux Group trước đây chủ yếu là du khách quốc tế. Chính vì lẽ đó, từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ năm ngoái đến nay khiến lượng du khách tiềm năng này không còn nữa, điều này ảnh hưởng rất lớn đến nguồn tiền và khiến công ty cạn kiệt về tài chính.

Dịch bệnh đến đã chặn đứng luồng khách quốc tế (nhóm khách hàng đóng góp tới 99% doanh thu của công ty) buộc chúng tôi phải tự chuyển mình, phải tự thay đổi để trở nên linh hoạt hơn, đa di năng hơn trong lĩnh vực du lịch nội địa, vận tải, du thuyền sang trọng.

Trong cái khó đó, chúng tôi thấy rằng lượng du khách trong nước là rất lớn và có nhiều tiềm năng để khai thác. Họ cũng có nhu cầu rất lớn về trải nghiệm du lịch cao cấp và khác biệt. Chính vì vậy, Lux Group đã vận dụng các quy trình, quy chuẩn, chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu phục vụ khách quốc tế để chuyển đổi sang phục vụ nhóm khách hàng sang trọng ở Việt Nam, tuỳ vào từng phân khúc trung và cao cấp sao cho phù hợp.

Ngoài ra, với kinh nghiệm quốc tế sẵn có, chúng tôi cũng đã làm lại chân dung khách hàng để đưa ra những trải nghiệm mới và phù hợp với đối tượng nhóm nhỏ là gia đình, những du khách lần đầu trải nghiệm sang trọng.

Nhờ vào việc vận dụng linh hoạt chuyển đổi mô hình kinh doanh kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lần 1 đã giúp chúng tôi có thể duy trì doạt động đến bây giờ.

02.

Vấn đề lớn nhất đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp hoạt động du lịch nằm ở đâu, thưa ông?

Tôi cho rằng, vấn đề lớn nhất đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp hoạt động du lịch đó là sự thích ứng nhanh theo sự biến động của thị trường. Cùng với đó, sự sống còn của doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch không thể không nhắc đến đó là dòng tiền.

Dòng tiền được ví như là máu của doanh nghiệp. Trong thời điểm khó khăn như hiện nay khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát, việc tối ưu được dòng tiền sẽ giúp doanh nghiệp có thể trụ vững được trên thị trường. Tôi cho rằng việc tối ưu được dòng tiền tốt cũng sẽ giúp công ty của mình nâng cao được giá trị trên thị trường.

03.

Hơn 1 năm chịu ảnh hưởng của Covid-19 lợi nhuận của công ty giảm sút thế nào so với những năm trước, thưa ông?

Như đã chia sẻ ở trên, trước khi dịch Covid-19 bùng phát vào thời điểm cuối năm 2020, doanh thu của chúng tôi chủ yếu đến từ lượng khách quốc tế, trung bình doanh thu trên 200 tỷ đồng/năm.

Thế nhưng dịch bệnh lây lan nhanh khiến chúng tôi không kịp trở tay và doanh thu từ đây cũng theo đà “tụt dốc phanh”. Kể từ thời điểm dịch bùng phát lần 1 thì doanh thu chủ yếu của công ty đến từ lượng du khách nội địa, trung bình 20 tỷ/năm.

Mặc dù giảm sút mạnh về doanh thu nhưng qua đợt dịch đầu tiên, chúng tôi cũng nhận thấy thị trường trong nước đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân.

04.

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận hoạt động của công ty thế nào?

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát vào đầu mùa hè, mùa cao điểm du lịch nhất trong năm nên tác động lần này rất khủng khiếp. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, doanh thu của công ty là con số 0 tròn chỉnh.

Ngay từ những ngày đầu của tháng 4/2021, chúng tôi đã dành toàn bộ nguồn lực, đặt cọc hàng ngàn vé máy bay, phòng khách sạn để đón đầu mùa du lịch hè 2021. Nhưng giờ tất cả các tour, dịch vụ hơn 2.000 du khách đã đặt trong tháng 5 đều bị hoãn, thậm chí là bị hủy.

05.

Covid-19 được xem là “cú đấm” chí mạng đối với ngành du lịch nói chung và cũng khiến Lux Group choáng váng, để có thể duy trì hoạt động trong thời điểm khó khăn như hiện nay, công ty đã có những biện pháp gì để vừa có thể duy trì hoạt động, vừa đảm bảo công ăn việc làm cho nhân viên, thưa ông?

Đây là một trong những điều trăn trở nhất của tôi hiện nay.

Thực tế cho thấy nguồn nhân lực du lịch sau 3 đợt Covid-19 tấn công còn rất ít ỏi, chủ yếu là những người rất yêu nghề và nằm ở những doanh nghiệp có năng lực, có sức chống đỡ. Nhưng, sau lần này, các doanh nghiệp lữ hành không còn đủ lượng năng lực để giữ bộ máy nhân sự nữa và sẽ có rất nhiều lao động buộc phải chuyển sang những ngành, nghề khác để mưu sinh.

Còn với Lux Group, mặc dù không có doanh thu nhưng chúng tôi vẫn phải tự bỏ tiền túi ra để duy trì hoạt động của công ty ngoài các bộ phận chủ đạo.

Trong khả năng có thể “nhúc nhích” của mình, trừ đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu tạm thời nghỉ ngơi, còn tất cả các bộ phận khác đang nỗ lực làm SEO, marketing. Các thủy thủ vẫn đang làm việc để tiếp tục sơn sửa các du thuyền. Chúng tôi cũng cải tạo cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) để cập bến đón khách tại đây, tránh tình trạng tắc đường ở phà Gót (Cát Bà, Hải Phòng).

06.

Được biết, Lux Group là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch hạng sang, vậy đâu là những điểm khác biệt so với các công ty du lịch khác mà chỉ riêng mình Lux Group có, thưa ông?

Nền kinh tế toàn cầu luôn luôn vận động và phát triển từng ngày, chính vì vậy, du khách không chỉ ngoài nước mà trong nước cũng luôn có nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm mới chân thực và độc đáo.

Tỷ trọng của lượng khách ở phân khúc hạng sang này vẫn rất nhỏ, chỉ khoảng 3-5%. Tuy nhiên, đây lại là lượng khách có tiền, có nhu cầu đặc biệt, chi tiêu rất cao. Ngay như trên một chuyến bay vậy, có nhiều phân khúc mà mức độ chi tiêu, giá cả và yêu cầu phục vụ đã rất khác.

Ở phân khúc này, du khách là những người rất am hiểu, có nhiều trải nghiệm, đòi hỏi khắt khe, vì họ biết rõ họ cần gì và phải có gì ở những nơi họ đến. Vì lẽ đó, Lux Group được sinh ra để mang đến cho họ những trải nghiệm ngạc nhiên, thú vị mà không thể tìm thấy trên Google…

Những điểm khác biệt mà Lux Group có thể tự hào như: hạm đội xe sang riêng, đoàn xe limousine đưa đón khách hàng từ sân bay tới khách sạn; các trải nghiệm độc đáo trên du thuyền như tiệc cocktail đón hoàng hôn trên pool bar và bể bơi; các phòng nghỉ của du khách đều có ban công riêng, tầm nhìn toàn cảnh; thậm chí du khách đi tàu ngày hay đêm đều được thưởng thức âm nhạc, dịch vụ trọn gói mà không phải trả thêm tiền,…

07.

Đợt dịch Covid-19 thứ tư đến nay vẫn còn chưa được kiểm soát hoàn toàn, Lux Group đã tính toán như thế nào cho việc kinh doanh trong giai đoạn này?

Theo nhìn nhận của tôi, vào thời điểm hậu Covid-19, du khách có xu hướng nghỉ ngơi thư giãn với các điểm đến gần bằng đường bộ, đi nhiều lần, du lịch xanh về thiên nhiên, biển đảo và đi nhóm nhỏ hoặc đi với gia đình bằng xe riêng. Cầu này lớn dần lên như lò xo bị nén trong thời gian qua và hết dịch là khách sẽ đi chơi ngay

Tôi còn nhớ mùa du lịch năm 2020, Lux Group có chính sách giảm 50% giá dịch vụ để nhiều người Việt có thể trải nghiệm các dịch vụ mới và hình thành những xu hướng du lịch mới.

Đơn cử, du lịch trên du thuyền trước đây hầu như chỉ dành cho khách nước ngoài vì giá khá cao nhưng Lux Group đã tạo cơ hội để nhiều người Việt biết đến du lịch nghỉ dưỡng trên du thuyền 5 sao với mức giá dịch vụ hợp lý.

Vì vậy, trong năm 2021, trước mắt chúng tôi sẽ thực hiện bán sớm các tour du lịch với giá rẻ hơn để tối ưu dòng tiền, đồng thời tiếp tục gia tăng các trải nghiệm và không ngừng đổi mới trong khi giá không đổi. Đối với những du khách đã tiêm vắc-xin thì chúng tôi sẽ có những chính sách ưu đãi dành riêng như tặng tiền mặt 1 triệu đồng.

Vì thế, đây là cơ hội “ngàn vàng” để người Việt Nam trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất với giá hợp lý nhất.

08.

Một trong những sản phẩm du lịch của LuxGroup khá mới mẻ đó là “tour du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện – wellness travel, với mục tiêu giúp cho người trải nghiệm khỏe cả về tâm – thân – tuệ”, ông có thể nói rõ hơn về loại hình tour du lịch mới lạ này?

Trải qua dịch bệnh, con người càng nhận thấy rõ hơn, sức khỏe và tinh thần rất quan trọng. Theo đó, những người yêu thích du lịch sẽ đi theo nhóm nhỏ, hộ gia đình, các nhóm tập yoga, thể thao và có xu hướng kết nối với thiên nhiên, rừng núi, biển cả...

Nắm bắt xu hướng này, Lux Group đã cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới như tour du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện (wellness travel) với mục tiêu giúp du khách có thêm trải nghiệm, khỏe cả về tâm - thân - tuệ.

Những chuyến đi đầy ý nghĩa như thế này sẽ giúp cho du khách có thêm được nhiều động lực làm việc, tâm hồn được “thanh lọc” và trở nên trân trọng, yêu quý bản thân của mình hơn. Ngoài ra, du khách cũng sẽ tìm được nhiều mục tiêu trong cuộc sống của mình, những điểm mạnh vừa khám phá được của bản thân, tự mình vượt qua được những nỗi sợ, những điều mà tưởng chừng như mình không thể làm được.

09.

Ông có nhìn nhận thế nào về sự hồi phục của ngành du lịch trong nước trong 6 tháng cuối năm nay?

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trên diện rộng và tốc độ lây lan nhanh, nhưng chúng tôi vẫn lạc quan và dự đoán hết tháng 6 trở đi thì du lịch nội địa mới có thể khởi động lại được và ngành du lịch Việt Nam vẫn chủ yếu là sống bằng khách nội địa.

Còn bi quan thì từ giờ đến cuối năm du lịch vẫn phải đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh bởi yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, chính quyền các địa phương và người dân, cộng thêm vào đó là vacxin đã và đang được đưa về nước trong thời gian qua,.. chúng tôi có niềm tin rằng du lịch sẽ sớm phục hồi sau thời điểm cuối tháng 6 này và Lux Group hiện đã chuẩn bị tất cả về mọi mặt để có thể phục vụ du khách trong nước.

Theo đánh giá của tôi, để lượng khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam như hồi năm 2019 (thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19) thì chúng ta phải mất khoảng 4 năm nữa.

Còn ở tầm nhìn ngắn hạn, tôi cho rằng đầu năm 2022 du khách quốc tế sẽ bắt đầu trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chú trọng về nhóm đối tượng khách hàng “chất” hơn là về số lượng như bây giờ, bởi họ có khả năng chi trả, cần một môi trường trong sạch, một điểm đến thân thiện và an toàn.

10.

Thưa ông, vậy những giải pháp nào có thể cứu doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong lúc này?

Doanh nghiệp du lịch và người lao động trong ngành du lịch là những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp do đại dịch Covid-19, nhưng chưa nhận được bất cứ sự trợ giúp nào từ phía Chính phủ.

Hiện nay, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chính sách nhưng việc thực thi trên thực tế còn nhiều bất cập. Đơn cử, việc hỗ trợ giãn nợ từ phía ngân hàng chỉ kéo dài 3 tháng một lần thì gần như không có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp du lịch, khi mà dịch bệnh diễn biến rất phức tạp.

Chính vì lẽ đó, tôi cho rằng Chính phủ cần có chính sách “bảo lãnh” cho doanh nghiệp du lịch vay khoảng 5 tỷ hoặc 10 tỷ đổ lại mà không cần phải thế chấp; có thể xem xét quá trình hoạt động của doanh nghiệp, lấy thương hiệu và các hợp đồng kinh tế doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện để thế chấp; được vay vốn với mức lãi suất thấp khoảng 4% trở xuống; rút ngắn thời gian các hãng hàng không hoàn tiền cho các khách hàng hủy chuyến do dịch Covid-19.

Cùng với đó là các khu, điểm tham quan miễn hoặc giảm 50% vé tham quan kéo dài, nhất là các điểm tham quan do cơ quan nhà nước quản lý. Một vấn đề nữa là nhanh chóng xây dựng bản đồ số du lịch và cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành bộ hướng dẫn thực hành du lịch an toàn.

sử dụng iframe bình luận có sẵn
Top 10 sự kiện nổi bật ngành ngân hàng năm 2024

Top 10 sự kiện nổi bật ngành ngân hàng năm 2024

(VNF) - Trong năm 2024, ngành ngân hàng ghi nhận nhiều hoạt động nổi bật, trong đó phải kể đến những thay đổi trong điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá... cũng như những tín hiệu tích cực từ việc chuyển giao các ngân hàng 0 đồng.

Hoàn thiện pháp lý giúp thị trường bảo hiểm phát triển bền vững

Hoàn thiện pháp lý giúp thị trường bảo hiểm phát triển bền vững

Người dân chắc chắn không “quay lưng” với bảo hiểm nhân thọ

Người dân chắc chắn không “quay lưng” với bảo hiểm nhân thọ

(VEF) - Người dân còn hoài nghi, e ngại với bảo hiểm vì nhiều lý do khác nhau nhưng chắc chắn không “quay lưng”, bởi những lợi ích lâu dài mà bảo hiểm nhân thọ mang lại cho người tham gia nói riêng, cho an sinh xã hội nói chung

Dấu ấn những ‘bóng hồng’ ngành tài chính

Dấu ấn những ‘bóng hồng’ ngành tài chính

(VNF) - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), cùng VietnamFinance điểm tên những bóng hồng tiêu biểu trong ngành tài chính.

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

(VNF) - Được ca ngợi là “người hùng” khi đưa Haxaco thoát khỏi bờ vực phá sản và trở thành nhà phân phối Mercedes-Benz hàng đầu Việt Nam, nhưng với doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, đó là điều ông chưa từng mong đợi. Giống như câu chuyện cười ông thường kể, tất cả chỉ vì bất đắc dĩ: bị đẩy vào thế khó và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên.

Tinh thần 'phụng sự xã hội' tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp Việt

Tinh thần 'phụng sự xã hội' tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Xây dựng được bản sắc văn hoá của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, Tân Hiệp Phát đã làm được điều này và tạo dựng được nét riêng trong văn hoá doanh nghiệp bằng chính tinh thần "phụng sự xã hội" được nuôi dưỡng xuyên suốt 30 năm hình thành và phát triển.

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.

ROX GROUP: Công nghệ hỗ trợ hoàn thiện hệ sinh thái thuận ích

ROX GROUP: Công nghệ hỗ trợ hoàn thiện hệ sinh thái thuận ích

ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi thụ hưởng các sản phẩm – dịch vụ trong hệ sinh thái thuận ích của Tập đoàn.

Phú Yên lập KCN rộng 1.115ha, thu hút đầu tư lọc hóa dầu luyện kim

Phú Yên lập KCN rộng 1.115ha, thu hút đầu tư lọc hóa dầu luyện kim

(VNF) - Khu công nghiệp Hòa Tâm là khu công nghiệp đa ngành, đầu tư các loại hình công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển, tập trung thu hút các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng.

Tân Hiệp Phát: Hành trình lan tỏa yêu thương

Tân Hiệp Phát: Hành trình lan tỏa yêu thương

(VNF) - Xuyên suốt quá trình gần 30 năm phát triển, hoạt động đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn, phát huy nghĩa cử “tương thân, tương ái", “lá lành đùm lá rách" luôn được Công ty Tân Hiệp Phát chú trọng.

AI và xu hướng ra quyết định dựa trên dữ liệu

AI và xu hướng ra quyết định dựa trên dữ liệu

Con người và AI

Con người và AI

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Tương lai của AI

Tương lai của AI

(VNF) - Khi nói đến AI, câu hỏi đầu tiên của nhiều lãnh đạo ngân hàng là “điều đó có giúp ngân hàng kiếm được nhiều tiền hơn không/ có giúp ngân hàng tiết kiệm được nhiều tiền không?. Tuy nhiên, chúng ta không thể khẳng định được điều đó một cách chắc chắn.

Rào cản với AI

Rào cản với AI

(VNF) - Để AI hoạt động hiệu quả, cần dữ liệu chất lượng cao và đa dạng. Tuy nhiên, việc thu thập, lưu trữ, và xử lý dữ liệu hiện đang có hạn chế về chất lượng và độ tin cậy. Việc xây dựng và duy trì hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết cho AI cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính cũng như kỹ thuật.