ChatGPT: Công nghệ AI xoay chuyển số phận doanh nghiệp

Thùy Dung - 15/04/2023 07:08 (GMT+7)

(VNF) - AI tạo sinh là một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI), mô tả thuật toán có khả năng tạo ra nội dung mới bao gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh. AI tạo sinh được phát triển từ những tiến bộ trong học sâu (deep learning) để cho ra kết quả tương tự như được tạo ra bởi con người. Và ChatGPT chính là sự phát triển mới nhất trong thế giới AI tạo sinh.

VNF
ChatGPT chính là sự phát triển mới nhất trong thế giới AI tạo sinh - một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI)

AI tạo sinh: Công nghệ mới, cơ hội mới

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - Đại học RMIT cho rằng, sự trỗi dậy của AI tạo sinh (generative AI) hứa hẹn sẽ là yếu tố “xoay chuyển” doanh nghiệp và doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm bắt xu hướng này trong thời đại kinh tế số. 

Các chuyên gia cho rằng, AI tạo sinh đã bùng nổ trong việc sử dụng và ứng dụng ở giai đoạn đầu. Công nghệ đột phá mạnh mẽ này sẽ được sử dụng trong các doanh nghiệp hiện tại và doanh nghiệp mới trong tương lai rất gần để giảm chi phí, cung cấp dịch vụ mới tốt hơn, nhanh hơn cũng như tạo ra năng lực sản xuất mới.

Kinh tế số ở Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng khi dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, mức tăng trưởng hiện nay đạt 10% mỗi năm và có thể đạt hơn 200 tỉ đô la Mỹ vào năm 2045. Chính phủ đã có chiến lược đầu tư rõ ràng để phát triển kinh tế số, bao gồm cả mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các quốc gia tiên tiến như Úc, EU, Mỹ... Theo dự thảo Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu đảm bảo rằng nền kinh tế số chiếm 30% GDP đất nước vào năm 2030. Bởi vậy, việc tập trung vào kinh tế số nhiều hơn, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội.

Giáo sư Kok-Leong Ong cho hay, một điều thuận lợi về AI tạo sinh là công nghệ này hiện khá dễ tiếp cận với tất cả mọi người. “Không giống như những ngày đầu phát triển AI vốn đòi hỏi sự đầu tư nội bộ đáng kể, lần này chúng ta sử dụng AI như một dịch vụ. Vì vậy, các doanh nghiệp hoặc bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng khai thác các khả năng và tùy chỉnh AI cho mục đích riêng", Giáo sư Kok-Leong Ong nói.

Giáo sư cũng chia sẻ một ví dụ: “Nếu bạn là một công ty du lịch nhỏ, bạn có thể kết nối ChatGPT để cung cấp phản hồi cho các câu hỏi trên khắp thế giới, chẳng hạn như đề xuất các chuyến tham quan được cá nhân hóa cho khách hàng. Còn nếu do con người thực hiện, việc này có thể tốn thời gian và chi phí. ChatGPT có thể thay thế và giảm số nhân lực cần thiết trong quá trình này. Cuối cùng, khi khách hàng tiềm năng cảm thấy hài lòng, con người có thể tham gia vào quá trình để đặt vé máy bay, các tour du lịch và khách sạn”.

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - Đại học RMIT

Các doanh nghiệp vẫn sẽ cần phải đầu tư và hiểu rõ về khả năng của công nghệ. Việc sử dụng công nghệ tương đối dễ dàng, điều khó khăn hơn nhiều là tích hợp chính sách kinh doanh và yêu cầu pháp lý từ cơ quan quản lý vào AI như một phần của quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, vì đang sử dụng một dịch vụ khác, các công ty vẫn phải xử lý với những tình huống khó khăn thông thường, như thỏa thuận cấp độ dịch vụ, bảo trì và cập nhật. Do đó, việc sử dụng những công cụ như ChatGPT sẽ không phải là khoản đầu tư một lần mà thay vào đó, doanh nghiệp vẫn cần phải liên tục duy trì công nghệ giống như bất kỳ hệ thống số nào, Giáo sư Kok-Leong Ong chỉ ra một số thách thức có thể xảy ra khi sử dụng AI.

Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh với AI tạo sinh

Tại Việt Nam, kỳ vọng từ người tiêu dùng và người dùng cuối ngày càng tăng. Trong một nền kinh tế toàn cầu hóa, khi người dân đi du lịch nhiều hơn, nhu cầu mức thụ hưởng sẽ tương ứng với số tiền bỏ ra. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tận dụng AI vào một thời điểm thích hợp.

Đối với câu hỏi về khi nào, mức độ ra sao và làm như thế nào… việc này phụ thuộc rất nhiều vào từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược xung quanh việc nắm bắt AI, có khả năng sẽ là người chiến thắng trong lĩnh vực đó nếu chú ý đến các rủi ro và phát triển các kế hoạch để quản lý rủi ro.

Giáo sư Kok-Leong Ong cho rằng, nhìn từ quá khứ, những công ty nắm bắt và tìm cách tận dụng công nghệ mới thường trở nên rất thành công và được hưởng lợi từ đối thủ vốn không chịu thay đổi. AI không chỉ mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp mà còn thúc đẩy năng suất thông qua tăng hiệu quả, Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ làm gia tăng 'kinh nghiệm'.

Điều này ngày càng trở nên rất quan trọng khi người Việt Nam ngày càng cải thiện chất lượng cuộc sống, họ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ muốn có trải nghiệm thông minh hơn và được cá nhân hóa hơn khi có những tương tác đầu tiên với doanh nghiệp trên môi trường số, dẫn đến việc cân nhắc về 'trải nghiệm' mà AI có thể kích hoạt trên quy mô lớn.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.