Châu Âu yêu cầu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc: Chuẩn bị trả thuế

Vy Ba - 05/07/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết liên minh này sẽ áp mức thuế lên tới 37,6% với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 5/7, làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh trong vụ kiện thương mại lớn nhất từ trước đến nay của khối.

Tuy nhiên, vẫn có khoảng thời gian bốn tháng để áp dụng mức thuế tạm thời và các cuộc đàm phán chuyên sâu dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra giữa hai bên trong bối cảnh Bắc Kinh đe dọa sẽ trả đũa trên diện rộng.

Theo đó, EU sẽ áp mức thuế tạm thời từ 17,4% - 37,6% nhằm ngăn chặn tình trạng mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen) cho là nguy cơ tràn ngập xe điện giá rẻ được Trung Quốc trợ giá.

Các mức thuế được nêu trong tài liệu dài 208 trang được công bố vào ngày 3/7 gần giống với mức giá mà EU công bố vào ngày 12/6. Cơ quan điều hành đã điều chỉnh sau khi các công ty phát hiện ra những lỗi tính toán nhỏ trong bản công bố ban đầu.

Góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy xe điện BYD trước khi được đưa lên xe chuyên dụng "BYD Explorer No.1" để xuất khẩu sang Brazil, tại Liên Vân Cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 25/4/2024. (Ảnh: China Daily)

Bắc Kinh khi đó tuyên bố sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Những biện pháp này có thể bao gồm thuế quan trả đũa đối với các mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu như rượu cognac hoặc thịt lợn.

Dù vậy, người đứng đầu bộ phận thương mại của EU, ông Valdis Dombrovskis, cho biết Trung Quốc không có cơ sở để trả đũa. "Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và sân chơi bình đẳng", ông Dombrovskis cho hay.

Cuộc điều tra chống trợ cấp của EU vẫn còn gần bốn tháng nữa để đưa ra quyết định cuối cùng. Khi đó, cơ quan điều hành của EU có thể đề xuất các mức thuế cố định thường áp dụng trong 5 năm.

Ông Dombrovskis cho biết: "Những cuộc đàm phán với Trung Quốc vẫn đang diễn ra và thực sự nếu có một giải pháp cùng có lợi, chúng tôi cũng có thể tìm ra cách để không áp dụng thuế quan vào cuối ngày".

"Nhưng rõ ràng là giải pháp này cần phải giải quyết được tình trạng méo mó thị trường mà chúng ta đang gặp phải hiện nay và nó cần phải tuân thủ theo thị trường”, ông nhấn mạnh thêm.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 4/7 cho biết cả hai bên đã tổ chức một số vòng đàm phán kỹ thuật về thuế quan liên quan đến vấn đề này.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông He Yadong, cho biết: "Chúng tôi hy vọng phía châu Âu và Trung Quốc sẽ cùng hành động, thể hiện sự chân thành và thúc đẩy quá trình tham vấn càng sớm càng tốt".

Các công ty được cho là đã hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp, bao gồm cả nhà sản xuất ô tô phương Tây Tesla và BMW sẽ phải chịu mức thuế 20,8% và những công ty không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế 37,6%.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ phải quyết định xem có nên chịu thuế quan hay tăng giá để trang trải hàng tỷ USD chi phí mới tại biên giới châu Âu.

Ông Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang rất muốn mở rộng doanh số bán hàng ra bên ngoài Trung Quốc vì cuộc chiến giá cả trong nước đang gây ảnh hưởng".

Triển vọng về thuế quan có thể thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tư vào các nhà máy ở châu Âu, mặc dù chi phí lao động và sản xuất ở đây cao hơn ở Trung Quốc.

Được biết Xpeng đã trở thành nhà sản xuất xe điện mới nhất cân nhắc việc thành lập cơ sở sản xuất tại khu vực này để tránh thuế quan.

Thương hiệu Trung Quốc MG và Nio ngày 4/7 thì cho biết rằng họ có thể tăng giá ở châu Âu vào cuối năm nay. Tesla cho biết vào tháng trước rằng họ có kế hoạch tăng giá Model 3.

Làn sóng phản đối

Những người phản đối mức thuế quan mới cho rằng chi phí xe điện tăng đối với người tiêu dùng châu Âu sẽ làm suy yếu mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 của EU.

Doanh số xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng hơn 50% trong năm 2023.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 4/7, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen đã chỉ trích quyết định của EU.

Người phát ngôn của Volkswagen nêu rõ: "Những tác động tiêu cực của quyết định này lớn hơn bất kỳ lợi ích nào đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu và đặc biệt là Đức".

Các giám đốc điều hành ngành công nghiệp ô tô đã cảnh báo về mức thuế quan này, lo ngại các biện pháp trả đũa có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của ô tô tại Trung Quốc, nơi họ đang phải vật lộn để theo kịp số lượng đối thủ cạnh tranh trong nước ngày càng tăng.

Năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô Đức đã đạt được một phần ba doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu ước tính thị phần của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường EU đã tăng từ mức dưới 1% vào năm 2019 lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025. Ủy ban cho biết giá thường thấp hơn 20% so với giá của các mẫu xe sản xuất tại EU.

Mặc dù Ủy ban đã tiến hành điều tra mà không có khiếu nại nào từ ngành, các thành viên vẫn đang do dự không biết có nên ủng hộ mức thuế quan bổ sung hay không, điều này làm nổi bật thách thức của Brussels trong việc nhận được sự hỗ trợ cho vụ việc.

Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc cho biết mức thuế quan sẽ có tác động khiêm tốn đến phần lớn các công ty Trung Quốc.

Mức thuế này thấp hơn nhiều so với mức thuế 100% mà Washington dự kiến ​​áp dụng đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 8.

Theo Reuters
Trung Quốc thống trị nguồn khoáng sản thiết yếu, nỗ lực ‘cai nghiện’ của phương Tây có khả quan?

Trung Quốc thống trị nguồn khoáng sản thiết yếu, nỗ lực ‘cai nghiện’ của phương Tây có khả quan?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng nhiều loại khoáng sản quan trọng của thế giới, nhưng cho đến nay nước này vẫn chưa áp dụng các hạn chế toàn diện đối với ít nhất một loại khoáng sản: vonfram.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Xây lắp Hải Long: Lãi mỏng, dòng tiền âm, nợ nghìn tỷ

Xây lắp Hải Long: Lãi mỏng, dòng tiền âm, nợ nghìn tỷ

(VNF) - Xây lắp Hải Long được xem là hạt nhân chính của Taiyo Group. Năm 2023, Hải Long nằm trong Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Dẫu vậy, bức tranh tài chính của Xây lắp Hải Long lại bộc lộ nhiều điểm đáng quan ngại.

 'Sau thử thách, chỉ 1 - 2 Neobank có thể tồn tại'

'Sau thử thách, chỉ 1 - 2 Neobank có thể tồn tại'

(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân cho rằng Neobank sẽ là câu chuyện của 5 - 10 năm nữa,là những ngân hàng của tương lai. Còn ở thời điểm hiện tại, Neobank sẽ khó phát triển và khó đạt được thành tựu nhất định.

'Bỏ ngỏ' Việt Nam, BYD khai trương nhà máy tại Thái Lan

'Bỏ ngỏ' Việt Nam, BYD khai trương nhà máy tại Thái Lan

(VNF) - Hãng xe BYD của Trung Quốc vừa khai trương nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Lan, cũng là nhà máy đầu tiên của hãng sản xuất ô tô này tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời ra mắt chiếc xe năng lượng mới thứ 8 triệu.

Hải Phòng: Đấu giá khu đất 1,65ha, giá khởi điểm 941 tỷ đồng

Hải Phòng: Đấu giá khu đất 1,65ha, giá khởi điểm 941 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng khu nhà ở tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng đang tìm nhà đầu tư thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá khởi điểm hơn 941 tỷ đồng.

Hà Nam đầu tư 6 khu NƠXH tại các khu công nghiệp và đô thị

Hà Nam đầu tư 6 khu NƠXH tại các khu công nghiệp và đô thị

(VNF) - Hà Nam đã chấp thuận chủ trương đầu tư 6 dự án về nhà ở xã hội. Trong đó có 2 dự án cho công nhân các khu công nghiệp và 4 dự án cho người nghèo ở đô thị.

Cả loạt công ty con của Vicem báo lỗ đậm

Cả loạt công ty con của Vicem báo lỗ đậm

(VNF) - Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đang đối mặt với rất nhiều thách thức, hàng loạt công ty con thua lỗ. Trong đó, riênVicem Tam Điệp có lỗ luỹ kế hơn 1.126 tỷ đồng.

Hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ tại Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh

Hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ tại Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh

(VNF) - Tại Khu kinh tế Vũng Áng có không ít dự án nghìn tỷ, sau nhiều năm vẫn 'đắp chiếu', dang dở. Không ít trong số đó có chủ đầu tư trong tình trang "chết yểu". Thực tế này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh đầu tư của Hà Tĩnh.

Ninh Bình: Hàng trăm người đổ xô đấu giá, đẩy giá đất tăng hơn 10 lần

Ninh Bình: Hàng trăm người đổ xô đấu giá, đẩy giá đất tăng hơn 10 lần

(VNF) - Từ tháng 4 đến nay, những cuộc đấu giá quyền sử dụng đất do các trung tâm đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thu hút đông đảo hồ sơ đăng ký tham gia, ngân sách thu từ đấu giá đất lên tới hơn 800 tỷ đồng chỉ sau 5 phiên đấu.

Điều kiện xem xét chấp thuận khoản cấp tín dụng vượt giới hạn

Điều kiện xem xét chấp thuận khoản cấp tín dụng vượt giới hạn

(VNF) - Khách hàng đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định của pháp luật, không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng trong 3 năm liền kề trước thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn...

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

(VNF) - Được xây dựng kiên cố cách đây khoảng 20 năm giữa lưng chừng núi Tam Đảo nhưng không được hoàn thiện và bỏ hoang từ đó đến nay. Khu đất có căn biệt thự rộng khoảng hơn 7.000 m2, theo giá thị trường hiện nay tương đương khoảng 300 tỷ.