Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo quyết định thành lập này, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT sẽ làm Chủ tịch hội đồng. Thứ trưởng Bộ KH-ĐT sẽ làm Phó chủ tịch hội đồng.
Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ, ngành: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. HCM.
Hội đồng này sẽ được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án để thẩm tra báo cáo dự án theo đúng quy định.
Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.
Trách nhiệm, quyền hạn của hội đồng, Chủ tịch hội đồng, Phó chủ tịch hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực hội đồng và tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.
Như VietnamFinance đã thông tin, Bộ KH-ĐT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về phương án thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Bộ KH-ĐT đưa ra phương án đầu tư tiết kiệm hơn so với phương án trước đó Bộ Giao thông vận tải đã trình. Báo cáo của Bộ KH-ĐT cũng dẫn phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan cho rằng với chiều dài hàng ngàn km, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/giờ là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải từng đề xuất đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, tốc độ chạy tàu 350 km/giờ, tổng vốn xây dựng lên tới khoảng 58,7 tỷ USD. Thời gian dự kiến xây dựng khoảng 30 năm, từ 2020 - 2050.
Xem thêm >>> TS Nguyễn Xuân Thủy: 'Đề xuất xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Bộ KH-ĐT là lạc hậu'
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.