Chính thức lùi tiến độ hoàn thành tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên thêm 2 năm
Anh Minh -
19/11/2019 06:56 (GMT+7)
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên sẽ được lùi tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV/năm 2021.
Đây là một trong những điều chỉnh quan trọng tại Quyết định số 4856/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) vừa được Chủ tịch UBND TP. HCM ký vào cuối tuần trước.
Mặc dù phương án hướng tuyến không thay đổi, nhưng trong lần điều chỉnh này, Dự án có thay đổi cục bộ tại một số vị trí; trong đó đoạn trước nhà ga cuối (ga Bến xe Suối Tiên), tuyến được chuyển hướng băng qua Xa lộ Hà Nội sớm hơn so với thiết kế cơ sở được duyệt; tại cục bộ một số đoạn khác cũng có sự thay đổi nhỏ về bình đồ tuyến cho phù hợp với địa hình thực tế và yêu cầu kỹ thuật.
Bên cạnh đó, một số thông số kỹ thuật của Dự án cũng được điều chỉnh so với thiết kế cơ sở được duyệt trước đây bảo đảm yêu cầu kỹ thuật chạy tàu (tải trọng trục thiết kế tăng từ 14 Tấn/trục thành 16 Tấn/trục; thay đổi cự ly tim đường từ 3,8 m thành 3,5 m; công nghệ sử dụng cho phát hiện đoàn tàu của Hệ thống thông tin tín hiệu chuyển từ mạch điện đường ray thành hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến – CBTC, …); thay đổi về quy mô xây dựng, giải pháp kết cấu so với thiết kế cơ sở được duyệt trước đây (như thay đổi quy mô nhà ga; quy mô các công trình cầu, ngầm, hệ thống điện, mặt cắt dầm cầu cạn từ dầm Super T sang mặt cắt hình chữ U...).
Tổng mức đầu tư Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cũng được điều chỉnh lên 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3.600 tỷ đồng so với lần điều chỉnh thứ hai vào năm 2011.
Đặc biệt, thời gian thực hiện của Dự án cũng được chốt lại với 2 mốc quan trọng: thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là Quý IV/2021; thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026. Vào năm 2015, Dự án đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng công trình năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành đầu năm 2020.
Trong Quyết định số 4856, Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định tổng mức đầu tư được phê duyệt chỉ là cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không dùng để thanh toán.
Căn cứ yêu cầu kỹ thuật của Dự án, phạm vi công việc, giá vật liệu (tại thời điểm thực hiện), các chế độ chính sách và các nội dung khác có liên quan khác, Ban Quản lý Đường sắt đô thị xác định, thẩm định và phê duyệt giá gói thầu; nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ phải thực hiện đầy đủ các nội dung kết luận của Kiểm toán Nhà nước (tại Báo cáo Kiểm toán được ban hành kèm theo Công văn số 725/KTNN-TH ngày 20/12/2018), thực hiện đàm phán thương thảo với các Nhà thầu theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước để giảm giá các Hợp đồng, không làm thất thoát vốn đầu tư. Tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của Bộ ngành, Kiểm toán Nhà nước và các đơn vị liên quan đến các nội dung về thiết kế, khối lượng, chi phí đầu tư... có thay đổi, cần thiết tổ chức thực hiện điều chỉnh tiếp theo theo đúng quy định.
Đơn vị này cũng sẽ phải tiếp tục nghiên cứu kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị số 1 với các tuyến đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng khác, các dự án có liên quan đến kết nối hạ tầng kỹ thuật; đảm bảo khả thi, đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác, kinh tế của Dự án.
Dự án metro số 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km; xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km và 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...
Dự án đi qua địa bàn các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của TP. HCM và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương.
(VNF) - Dù đã trả tiền thuê đất đầy đủ từ nhiều năm, trong đó có doanh nghiệp thanh toán từ 2019, nhưng 18 doanh nghiệp tại KCN An Dương vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên nhân do đâu?
(VNF) - Một khu đất từng được kỳ vọng trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại của Nghệ An, sau hơn 15 năm vẫn chỉ là bãi xe, quán tạm và những mảng tường loang lổ giữa trung tâm thành Vinh.
(VNF) - Giá nhà tăng nóng đang tiềm ẩn rủi ro bong bóng cho thị trường bất động sản. Việc khơi thông nguồn cung nhà ở giá phù hợp để thị trường tự điều tiết và tránh lệch pha cung - cầu có ý nghĩa quan trọng để ngăn ngửa rủi ro này.
(VNF) - Bảng giá đất của Hải Phòng dự kiến áp dụng từ 1/1/2026. Trong đó, giá cao nhất lên đến 160 triệu đồng/m2, trong khi trước đây cao nhất ở mức 85 triệu đồng/m2
(VNF) - Gần 30.000 căn nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành trong 2025, dự án One Central HCM được gia hạn tiến độ thêm 4 năm, Tây Ninh triển khai dự án khu phức hợp Dragon Eden 147ha... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 13/11.
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh - siêu dự án có tổng vốn đầu tư gần 18 tỷ USD của Vingroup có thể chính thức khởi công vào ngày 19/12 tới.
(VNF) - Đà Nẵng đã quy hoạch và bố trí quỹ đất để hình thành một số khu vực phục vụ phát triển Trung tâm tài chính quốc tế, đảm bảo yêu cầu về vị trí trung tâm, thuận lợi kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng.
(VNF) - Hàng nghìn doanh nghiệp mới xuất hiện, hàng nghìn khác biến mất - thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc sâu nhất một thập kỷ, nơi sức mạnh vốn và pháp lý quyết định ai trụ, ai rời.
(VNF) - Khu vực Thủy Nguyên - Hải Phòng đang bước vào giai đoạn “lên đời” hạ tầng với hàng loạt dự án giao thông và trung tâm hành chính mới đi vào hoạt động. Điều này không chỉ mở rộng không gian kinh tế mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ trên thị trường bất động sản ở địa phương.
(VNF) - UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư SKLAND thực hiện dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 670 căn hộ, tổng vốn đầu tư khoảng 550 tỷ đồng.
(VNF) - Hiện dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed thực hiện đang được đưa ra lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
(VNF) - Đề xuất cho người bị thu hồi đất được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không cần xét điều kiện về thu nhập hay nhà ở được xem là bước đi gỡ vướng, giúp ổn định đời sống người dân bị thu hồi đất. Song, chuyên gia cho rằng cũng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để tránh chính sách có nguy cơ bị lợi dụng.
(VNF) - Cho ý kiến về thẩm tra Luật Đầu tư (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị rà soát kỹ lưỡng, chỉ áp dụng quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư đối với trường hợp thật sự cần thiết.
(VNF) - Hai dự án đấu thầu chọn nhà đầu tư gồm: Khu đô thị du lịch Bến Hiên (30,4ha) và Khu đô thị du lịch Thu Bồn (96,69ha) nhằm phát triển khu vực phía Tây thành phố.
(VNF) - Giá căn hộ Hà Nội không ngừng leo thang, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân. Thế nhưng, thị trường vẫn ghi nhận hơn 11.000 căn được tiêu thụ chỉ trong quý III/2025 - mức hấp thụ cao nhất từ trước đến nay. Đâu là nguyên do của "nghịch lý" này?
(VNF) - Với căn chung cư nhà ở xã hội 60m2 có giá khoảng 1,5 tỷ đồng, hộ gia đình có tổng thu nhập “kịch khung” theo tiêu chí xét duyệt 40 triệu đồng/tháng, phải tiết kiệm kéo dài khoảng 10 năm mới mua được nhà.
(VNF) - Đồng Nai sắp đấu giá khu “đất vàng” hơn 51ha tại KCN Biên Hòa 1, TUTA bắt tay BIDV cấp 2.000 tỷ đồng cho dự án Royal Mansion tại Bắc Ninh, khởi công dự án nhà ở xã hội cho lực lượng CAND tại Hà Nội... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 11/11.
(VNF) - Trong 4 tháng qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã ghi nhận một đợt “bùng nổ” mới của hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A). Không chỉ cho thấy sức nóng đang ngày càng gia tăng, kết quả này còn phản ánh sự chuyển dịch của thị trường như là một hệ quả của việc các “ông lớn” chia lại bàn cờ.
(VNF) - Vũng Tàu đang hoàn thiện hình ảnh một điểm đến du lịch biển kiểu mẫu – nơi hạ tầng giao thông đã được đầu tư mạnh mẽ, song hạ tầng đô thị vẫn cần đẩy mạnh đồng bộ để xứng tầm cửa ngõ TP. HCM.
(VNF) - Dù đã trả tiền thuê đất đầy đủ từ nhiều năm, trong đó có doanh nghiệp thanh toán từ 2019, nhưng 18 doanh nghiệp tại KCN An Dương vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên nhân do đâu?