Tài chính quốc tế

Chọn ngày ra mắt 'nhạy cảm', Sony dính án phạt của Trung Quốc

(VNF) - Chi nhánh của Sony tại Trung Quốc đã bị cơ quan quản lý thị trường Bắc Kinh phạt 1 triệu NDT (0,15 triệu USD) vì quảng cáo ra mắt sản phẩm mới liên quan đến sự kiện ngày 7/7/1937, ngày nổ ra giao tranh giữa Trung Quốc và Nhật Bản 84 năm trước..

Chọn ngày ra mắt 'nhạy cảm', Sony dính án phạt của Trung Quốc

Chọn ngày ra mắt 'nhạy cảm', Sony dính án phạt của Trung Quốc.

Sự việc bắt nguồn vào ngày 30/6, khi chi nhánh Sony tại Trung Quốc đăng tải quảng cáo, công bố ra mắt sản phẩm mới vào lúc 22h (giờ Trung Quốc) ngày 7/7. Thời điểm ra mắt này chính xác cả ngày lẫn giờ bắt đầu sự kiện Lư Câu Kiều xảy ra vào năm 1937. Đây thường được xem là ngày đánh dấu khởi đầu cuộc chiến Trung - Nhật thứ hai.

Hành động này của công ty tới từ Nhật Bản bị cho là phá hoại phẩm giá và lợi ích quốc gia của Trung Quốc, đồng thời nhận về vô vàn lời chỉ trích của cư dân mạng. Rất nhiều người dùng mạng Trung Quốc đã tràn vào Weibo của Sony để chất vấn.

Sau khi bị chỉ trích, Sony tại Trung Quốc đã xóa các bài đăng trên mạng xã hội của mình và cho đăng tải một lời giải thích trên tài khoản Weibo, cho biết hãng "xin lỗi vì sự hiểu lầm đã gây ra cho công chúng về việc chọn ngày do sắp xếp công việc không tốt", đồng thời thông báo huỷ sự kiện ra mắt sản phẩm.

Mặc dù đã huỷ bỏ hoạt động, ngày 12/10 vừa qua, Sony vẫn bị cơ quan quản lý thị trường Bắc Kinh phạt 1 triệu NDT vì vi phạm luật quảng cáo quốc gia. Khoản tiền phạt 1 triệu NDT mà Sony phải trả là số tiền tối đa được quy định trong luật của Trung Quốc.

Lệnh trừng phạt cho thấy Trung Quốc sẽ không dung thứ cho bất kỳ công ty nào làm tổn hại đến lòng tự tôn dân tộc của Trung Quốc và sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia.

Với án phạt phía Trung Quốc đưa ra, Sony cho biết họ sẽ tôn trọng và chấp hành quy định. Hãng này cho biết: “Chúng tôi đã rà soát kỹ lưỡng và cải tiến hoạt động của mình theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có liên quan để không mắc phải những sai lầm tương tự”, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi sẽ coi trường hợp này như một bài học để thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp trong hoạt động hàng ngày của mình”.

Tuy vậy, đây không phải lần đầu tiên Sony chọn những thời điểm nhạy cảm trong lịch sử của Trung Quốc để ra mắt sản phẩm mới.

Vào 22h ngày 7/7 năm ngoái, Sony đã cho ra mắt một sản phẩm ống kính máy ảnh mới. Vào 13/12/2019 - ngày Trung Quốc tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Nam Kinh năm 1937, Sony bị tố đã cho ra mắt sản phẩm mới với khẩu hiệu "không bao giờ thỏa hiệp".

Xem thêm >> TSMC bắt tay Sony xây dựng nhà máy chip 7 tỷ USD tại Nhật Bản

Từ khoá: Sony, Trung Quốc, án phạt,
Tin mới lên