Chủ tịch từ nhiệm, Viconship đón cổ đông lớn mới

Hải Đường - 14/06/2024 11:56 (GMT+7)

(VNF) - Viconship đón một cổ đông lớn mới là Vietinbank Capital sau khi quỹ này mua vào 9,2 triệu cổ phiếu VSC, nâng tỷ lệ sở hữu lên 8,25%.

Đón cổ đông lớn mới sau khi chủ tịch từ nhiệm

Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank Capital) vừa báo cáo về việc đã mua thành công 9,2 triệu cổ phiếu VSC của Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC). Tổng số lượng cổ phiếu VSC nắm giữ đạt 22 triệu đơn vị.

Sau giao dịch, Vietinbank Capital nâng tỷ lệ sở hữu tại Viconship từ 4,8% lên 8,25%, chính thức trở thành cổ đông lớn của công ty này. Tạm tính theo thị giá của VSC trong phiên 14/6, Vietinbank Capital có thể đã chi khoảng hơn 200 tỷ đồng cho chiếc ghế cổ đông lớn này.

(Ảnh minh hoạ)

Được biết, Vietinbank Capital là công ty con 100% vốn của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), được thành lập từ cuối tháng 10/2010.

Những diễn biến mới này tại Viconship diễn ra sau khi ông Bùi Minh Hưng xin từ nhiệm khỏi vị trí chủ tịch HĐQT sau hơn 1 năm đương nhiệm. Theo đó, HĐQT Viconship đã ban hành nghị quyết chấp thuận đơn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và từ nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 của ông Bùi Minh Hưng kể từ ngày 15/5.

Sau khi rời ghế nóng, ông Hưng liền bán 60.000 cổ phiếu VSC đang nắm giữ trong phiên 6/6, ước thu về hơn 1,3 tỷ đồng.

Viconship cho biết ông Bùi Minh Hưng sẽ tiếp tục hỗ trợ Viconship trong một cương vị mới là chủ tịch hội đồng chiến lược kinh doanh của công ty, đặc biệt trong mảng phát triển khách hàng và kinh doanh.

Không chỉ ông Hưng, 2 thành viên khác là ông Văn Trần Hoàn và ông Cáp Trọng Cường cũng rời HĐQT Viconship trước khi hết nhiệm kỳ. Ngay sau đó, ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của công ty đã bầu bổ sung 3 thành viên khác vào ban quản trị là ông Phan Tuấn Linh, ông Ninh Văn Hiến và bà Trần Thị Phương Anh.

Vị trí Chủ tịch HĐQT Viconship hiện do ông Nguyễn Đức Dũng nắm giữ kể từ ngày 15/5/2024.

Động lực tăng trưởng dài hạn từ cảng Nam Hải Đình Vũ

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VSC đang có những diễn biến tích cực nhờ làn sóng ngành cảng biển trong bối cảnh giá cước vận tải đang tăng 'chóng mặt'. Sau khi rơi xuống vùng 19.400 đồng/cổ phiếu trong phiên 19/4 vừa qua, VSC đã duy trì xu hướng tăng cho đến nay và leo lên mức giá 23.150 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa phiên 13/6), mức tăng là 19%.

Tuy nhiên, không phải vận tải biển, khai thác cảng biển và kho bãi mới là hoạt động chính của Viconship. Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), Viconship đang khai thác 5 cảng với tổng công suất 2,4 triệu tấn (chiếm 31% năng lực cụm cảng tại Hải Phòng) là Green, VIP Green, Nam Hải Đình Vũ (mua từ Công ty Cổ phần Gemadept), PTSC Đình Vũ và VIMC Đình Vũ.

Trong đó, cảng VIP Green nằm hạ lưu sông nên hưởng lợi từ dòng chảy hàng hóa về phía hạ lưu, đồng thời có hãng tàu Evergreen (Đài Loan, thuộc LM The Alliance) sở hữu 21,74% giúp cảng luôn có hiệu suất tốt. 2 cảng Green và VIP Green đang hoạt động 75-95% công suất thiết kế.

Cảng Nam Hải Đình Vũ hoạt động từ 2013, kể từ khi hoạt động trong hệ thống Gemadept, Nam Hải Đình Vũ có hiệu suất sử dụng gần 100% công suất. VCBS cho biết Gemadept giữ lại tệp khách hàng và chuyển dần về cảng Nam Đình Vũ.

Do đó trong giai đoạn đầu, Viconship sẽ gặp khó khăn trong thu hút các hãng tàu, nhưng về dài hạn, Nam Hải Đình Vũ sẽ là động lực tăng trưởng của Viconship khi liên kết 3 cảng VIMC Đình Vũ, VIP Green có vị trí liền kề nhau, tạo thành bến liền mạch dài 1.600m sẽ phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả.

Một rủi ro mà VCBS cho rằng Viconship cần lưu ý là việc nguồn cung tăng mạnh tại khu vực cảng Hải Phòng có thể tạo áp lực cạnh tranh lớn cho Viconship. Theo đó, đến năm 2025, nguồn cung tại cụm cảng Hải Phòng dự kiến tăng mạnh với cảng sông Nam Đình Vũ (Gemadept) giai đoạn 3 tăng công suất thêm 500.000 TEU; 2 cảng nước sâu tại Lạch Huyện gồm Lạch Huyện 3-4 tăng thêm 1,1 triệu TEU và Lạch Huyện 5-6 HHIT công suất 1,83 triệu TEU.

Theo VCBS, việc nguồn cung tăng mạnh (tăng 34% so với công suất thiết kế hiện tại) sẽ càng tăng thêm áp lực cạnh tranh tại khu vực này, đặc biệt đối với các cảng không có hợp tác liên kết với các hãng tàu lớn.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý I, Viconship ghi nhận doanh thu đạt hơn 568 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn và chi phí, Viconship lãi trước thuế 89,9 tỷ đồng, tăng 63% so với quý 1/2023.

Năm 2024, Viconship lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.

Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm

Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm

Nhân vật
(VNF) - Sau hơn 1 năm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship – VSC), ông Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm.
Viconship sẽ chi 2.250 tỷ đồng để mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Viconship sẽ chi 2.250 tỷ đồng để mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

M&A
(VNF) - Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) vừa công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên năm 2023 với một trong số các nội dung đáng chú ý là phương án phát hành cổ phiếu 1:1 cho cổ đông để tăng vốn điều lệ.
Viconship muốn chi 600 tỷ đồng mua cổ phần của Vinaship

Viconship muốn chi 600 tỷ đồng mua cổ phần của Vinaship

M&A
(VNF) - Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) vừa thông qua một số nội dung trong việc triển khai thực hiện phát hành cổ phiếu riêng lẻ năm 2022, trong đó tiết lộ phương án sử dụng 800 tỷ đồng vốn huy động được.
Viconship muốn chào bán riêng lẻ giá rẻ, 4 cổ đông lớn bán ra hàng chục triệu cổ phiếu

Viconship muốn chào bán riêng lẻ giá rẻ, 4 cổ đông lớn bán ra hàng chục triệu cổ phiếu

M&A
(VNF) - Tổng cộng, 4 cổ đông lớn của Viconship là Công ty Cổ phần Thành Đức Holding, Tập đoàn T&D Group, ông Đoàn Quang Huy và bà Tạ Kim Chi đã bán ra hơn 24,3 triệu cổ phiếu VSC.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…