Chứng khoán vượt qua nỗi sợ tháng 5, VN Index hướng lên 1.400 điểm?

Hải Đường - 22/05/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá, với những diễn biến của thị trường cùng các yếu tố chính về mặt kinh tế vĩ mô vẫn đang tạo thuận lợi cho thị trường chứng khoán tiếp tục có xu hướng phục hồi tích cực.

Nỗi sợ tháng 5

Hàng năm, kể từ tháng 5 trở đi, nhà đầu tư luôn lo lắng về một giai đoạn thị trường chứng khoán có thể bị điều chỉnh khá mạnh, khi vào thời điểm này thị trường sẽ dần thiếu vắng các thông tin, đặc biệt là sau mùa đại hội cổ đông.

Lý giải cho tình trạng này, tại Talkshow Phố Tài chính, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, câu nói “Sell in May and go away” xuất phát từ việc giới đầu tư theo dõi trong một thời gian dài ở thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và một số quốc gia phát triển.

Theo đó, giới phân tích phát hiện rằng vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến khoảng tháng 10, thị trường chứng khoán thường diễn biến không tốt bằng khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4, dẫn đến câu nói nổi tiếng như trên.

Ông Trần Thăng Long tại Talkshow Phố Tài chính

“Tuy nhiên, không phải năm nào cũng có những diễn biến giống nhau trên thị trường, phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh của thời gian đầu tư. Quay lại thị trường chứng khoán Việt Nam, chúng ta đã có một khoảng thời gian khá dài thị trường chứng khoán tăng trưởng. Sau đó, thị trường trong tháng 4 tương đối biến động, mức độ điều chỉnh giảm sâu hơn 100 điểm trong khoảng thời gian khá nhanh. Đến cuối tháng, thị trường tăng điểm trở lại”, ông Trần Thăng Long cho biết.

Nhìn xa hơn, từ năm 2020 trở lại đây, phần lớn tháng 5 hàng năm đều tăng trưởng khá tốt, trừ năm 2022 có giảm điểm mạnh. Theo ông Long, các yếu tố chính về mặt kinh tế vĩ mô vẫn đang tạo thuận lợi cho thị trường chứng khoán tiếp tục có những xu hướng phục hồi. Do đó, những lo ngại của nhà đầu tư về câu nói “Sell in May and go away” chỉ nên ở mức độ tham khảo.

“Nhiều nhà đầu tư có sự lo ngại khi thanh khoản trong những phiên điều chỉnh vừa qua đã giảm mạnh. Tuy nhiên, thực tế chúng ta thấy rằng, khi thị trường có sự điều chỉnh giảm mà thanh khoản đi xuống, điều đó cho thấy rằng cả bên mua và bên bán đều đang tương đối thận trọng. Do vậy, giao dịch của hai bên đều chậm lại và tạo điều kiện cho những yếu tố về mặt vĩ mô thay đổi để bắt kịp với diễn biến của thị trường chứng khoán”, đại diện BSC cho biết.

VN-Index có thể tiến về vùng 1.400 điểm?

Sau khi đánh giá các yếu tố vĩ mô cũng như thị trường hiện tại, BSC đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index cho thời gian còn lại của năm 2024. Theo đó, ở kịch bản cơ sở, BSC dự báo VN-Index có thể kết thúc năm ở khoảng xấp xỉ 1.300 điểm. Ở kịch bản lạc quan hơn, VN-Index có thể tăng lên mức 1.425 điểm.

“Chúng tôi đánh giá 2024 là một năm kinh tế phục hồi và kết quả kinh doanh các doanh nghiệp được cải thiện, Earnings Per Share (EPS) của toàn bộ thị trường được dự báo sẽ rơi vào khoảng từ 15 - 17 % tăng trưởng so với cả năm ngoái. Trong quý I vừa qua, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết đã tăng trưởng khoảng 11,7 – 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Trần Thăng Long cho biết.

Về mức độ định giá của VN-Index, cơ sở dữ liệu của BSC cho thấy mức P/E của thị trường đang ở khoảng 14,5 lần, tương đối thấp so với mức trung bình 5 năm của VN-Index.

Theo ông Long, các yếu tố trên là lý do BSC đưa ra kịch bản lạc quan rằng VN-Index có thể tiến về vùng 1.400 điểm trong năm 2024. Với triển vọng về tiến trình nâng hạng thị trường của Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, cùng với đó là những thay đổi về mặt cấu trúc thị trường như sản phẩm, công nghệ, đại diện BSC cho rằng đây là những thông tin tốt về mặt định hướng cho thị trường chứng khoán.

“Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng các diễn biến tích cực sẽ không diễn ra ngay lập tức, mà sẽ là một quá trình. Trong quá trình đó, thị trường chứng khoán sẽ tự thay đổi, thích nghi và phát triển xứng đáng với vùng định giá cao hơn”, ông Trần Thăng Long cho biết.

Trong điều kiện thị trường phục hồi về kết quả kinh doanh, ông Long đề xuất nhà đầu tư có thể xem xét những ngành đang được kỳ vọng khả quan trong năm nay như ngân hàng, chứng khoán, công nghệ thông tin, những ngành liên quan đến logistic, phục vụ cho các nhu cầu trong thời gian sắp tới, khi mà thị trường có những chuyển biến để thu hút vốn đầu tư nước ngoài như khu công nghiệp hay những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như hóa chất, dệt may, da giày…

Nhóm tiếp theo mà nhà đầu tư có thể cân nhắc đến là những ngành đang tụt lại phía sau, những ngành này đang có mức định giá vẫn ở mức khá tốt so với cả mặt bằng chung của thị trường như ngành bán lẻ.

Theo ông Long, sau giai đoạn kinh doanh năm ngoái, đa số các công ty trong lĩnh vực bán lẻ đều bị suy giảm tương đối. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại kết quả kinh doanh dần cải thiện và mức định giá sau thời gian giảm đang trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, nhóm ngành ngân hàng cũng đang có mức định giá tốt hơn so với nhiều ngành khác.

Quỹ ngoại ‘xuống tiền’ nghìn tỷ, thời điểm gom vào cổ phiếu giá tốt?

Quỹ ngoại ‘xuống tiền’ nghìn tỷ, thời điểm gom vào cổ phiếu giá tốt?

Tài chính
(VNF) - Nhóm quỹ Dragon Capital trong nửa tháng vừa qua đã chi khoảng hơn 1.200 tỷ đồng để gom một số cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngày đầu ngân hàng bán vàng: Hết hàng sau 15 phút, khách mua 'thất vọng'

Ngày đầu ngân hàng bán vàng: Hết hàng sau 15 phút, khách mua 'thất vọng'

(VNF) - Chỉ sau ít giờ mở bán, nhiều chi nhánh ngân hàng đã bán được cả trăm lượng vàng. Nhiều người đến xếp hàng mua phải quay về vì không mua được vàng. Trong khi đó, nhiều nhà vàng cũng thông báo hết vàng.

Chất vấn Tổng Kiểm toán về DN được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm

Chất vấn Tổng Kiểm toán về DN được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm

(VNF) - Lĩnh vực kiểm toán là một trong bốn nhóm vấn đề sẽ được chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Thành viên 'đội lái' PSH bị huỷ toàn bộ giao dịch cổ phiếu

Thành viên 'đội lái' PSH bị huỷ toàn bộ giao dịch cổ phiếu

(VNF) - Ông Trần Minh Hoàng, người vừa bị huỷ toàn bộ giao dịch cổ phiếu thực hiện ngày 30/5, là một thành viên ‘đội lái’ cổ phiếu PSH.

Người mua đông nghẹt, ngân hàng hết vàng sau ít phút mở bán

Người mua đông nghẹt, ngân hàng hết vàng sau ít phút mở bán

(VNF) - 14h30' chiều nay (3/6), 4 ngân hàng thương mại Nhà nước mở bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân. Đông nghịt khách hàng đến các điểm bán vàng để xếp hàng lấy số, chờ đến lượt.

Metro số 1 TP.HCM: Nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư, đòi bồi thường 4.000 tỷ

Metro số 1 TP.HCM: Nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư, đòi bồi thường 4.000 tỷ

(VNF) - Nhà thầu này đã khởi kiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR, chủ đầu tư) tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) yêu cầu gia hạn thời gian và đòi bồi thường.

Tiền vào cuồn cuộn, ‘cổ phiếu vua’ thức giấc: Lại kỳ vọng VN-Index vượt đỉnh

Tiền vào cuồn cuộn, ‘cổ phiếu vua’ thức giấc: Lại kỳ vọng VN-Index vượt đỉnh

(VNF) - VN-Index ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 7/5, một lần nửa mở ra kỳ vọng vượt đỉnh cả năm.

Ngân hàng bán vàng dưới 80 triệu, hãng vàng vội giảm xuống mức khó tin

Ngân hàng bán vàng dưới 80 triệu, hãng vàng vội giảm xuống mức khó tin

(VNF) - Ngay sau khi các ngân hàng thương mại nhà nước bắt đầu bán vàng SJC, nhiều nhà vàng không nằm trong danh sách bán vàng bình ổn cũng đột ngột giảm giá.

Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu

Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu

(VNF) - Lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng sau giai đoạn tăng mạnh vào giữa tháng 5 hiện đang có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay qua đêm đã giảm về mức thấp nhất trong 7 tuần lại đây trong bối cảnh áp lực tỷ giá đã hạ nhiệt.

Cổ phiếu tăng mạnh nhất tháng 5: Sự trở lại của nhóm APEC

Cổ phiếu tăng mạnh nhất tháng 5: Sự trở lại của nhóm APEC

(VNF) - Tâm điểm thị trường chứng khoán tháng 5 thuộc về nhóm cổ phiếu ‘họ’ Apec với mức tăng vượt trội cùng thanh khoản đột biến.

Mexico có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Mexico có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử

(VNF) - Theo số liệu từ Viện bầu cử (INE) của Mexico, bà Claudia Sheinbaum, cựu thị trưởng Thành phố Mexico, người được các đối thủ chính trị mệnh danh là “quý bà băng giá”, đã giành được đủ phiếu bầu để trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia Mỹ Latinh này.

Cận cảnh Summit Building: Chậm bàn giao gần 3 năm vẫn rao bán rầm rộ

Cận cảnh Summit Building: Chậm bàn giao gần 3 năm vẫn rao bán rầm rộ

(VNF) - Dự án Summit Building có vị trí “vàng” trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội và hiện đang được sàn bất động sản Tân Long rao bán ở mức 60-65 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, dự án đã rất nhiều lần lỡ hẹn bàn giao cho khách hàng. Mới đây, dự án còn được cho là chưa đủ điều kiện nhưng đã “bàn giao” mặt bằng tạm thời cho chủ nhà