Cổ phiếu tăng 172%, Mark Zuckerberg 'chốt lời' từ Meta lần đầu sau 2 năm

Linh Anh - 05/12/2023 13:58 (GMT+7)

(VNF) - Tỷ phú Mark Zuckerberg đã có màn "chốt lời" từ cổ phiếu công ty do ông sáng lập lần đầu tiên sau 2 năm, khi cổ phiếu Meta lọt top những mã chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất trong năm nay.

VNF
CEO Mark Zuckerberg lần đầu bán cổ phiếu Meta sau 2 năm.

Hưởng lợi vì cổ phiếu công nghệ tăng

Theo Bloomberg, thông qua Quỹ tín thác và các đơn vị tài trợ từ thiện, CEO Meta Mark Zuckerberg đã bán ra khoảng 682.000 cổ phiếu trị giá gần 185 triệu USD trong tháng 11.

Việc bán cổ phiếu của ông Zuckerberg được MarketWatch đưa tin từ đầu tháng 12, nhưng phải đến ngày 4/12 mới được công khai thông qua dữ liệu chính thức từ hồ sơ pháp lý.

Đây là lần đầu tiên các đơn vị quản lý tài sản của ông Zuckerberg bán cổ phiếu kể từ tháng 11/2021.

Nguyên nhân dẫn tới vụ "chốt lời" này là do cổ phiếu Meta - công ty mẹ của Instagram và WhatsApp, đã tăng tới 172% trong năm nay, tính tới cuối tháng 11. Đây là công ty công nghệ có mức tăng vượt trội hàng đầu tại Phố Wall trong năm, chỉ xếp sau nhà sản xuất chip Nvidia. 

Điều đó giúp tối đa hóa số tiền thu được cho các hoạt động của ông Zuckerberg bên ngoài Meta, bao gồm đầu tư mạo hiểm, nghiên cứu khoa học và đầu tư tác động.

Được biết, tỷ phú Facebook trước đây vẫn thường bán cổ phiếu công ty trong thập kỷ ứng dụng mạng xã hội còn "ăn nên làm ra". Tuy nhiên, từ năm 2022, khi ông Zuckerberg tuyên bố chuyển hướng công ty sang vũ trụ ảo (metaverse) và hoạt động của Facebook đi xuống làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của ông ty, vị CEO đã không bán cổ phiếu nữa.

Tình hình kinh doanh dần khả quan

Trong quý gần đây nhất, Meta báo cáo doanh thu là 34,15 tỷ USD, tăng 23% và thu nhập ròng tăng hơn gấp đôi lên 11,58 tỷ USD (hay 4,39 USD/cổ phiếu). Kết quả này được đưa ra sau khi công ty chứng kiến ​​doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng cuối năm 2022, khiến CEO Mark Zuckerberg phải cắt giảm hơn 21.000 việc làm.

Trong quý III/2023, bộ phận nghiên cứu thực tế ảo Reality Labs của Meta đã tạo ra doanh thu 210 triệu USD (giảm 26%) và khoản lỗ hoạt động là 3,74 tỷ USD (tăng 2%). Vào năm 2024, Meta cho biết họ kỳ vọng khoản lỗ hoạt động của Reality Labs sẽ “tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước” khi đầu tư vào phát triển sản phẩm. 

Giống như nhiều công ty trong lĩnh vực công nghệ, Meta đã cố gắng bắt kịp xu hướng trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ, tập trung mạnh vào các công cụ AI trong các báo cáo thu nhập gần đây. 

Ông Zuckerberg cho biết: “Về mặt ưu tiên đầu tư, AI sẽ là lĩnh vực đầu tư lớn nhất của chúng tôi vào năm 2024, cả về kỹ thuật và tài nguyên máy tính”.

Xem thêm >> Đối mặt vô vàn 'gió ngược', Meta vẫn có quý sinh lời cao nhất trong nhiều năm

Còn nhiều khó khăn

Hệ sinh thái ứng dụng của Meta.

Mặc dù có sự khởi sắc rõ rệt trong hoạt động kinh doanh cũng như biểu hiện trên thị trường chứng khoán, nhưng Meta cũng đang vướng vào vô vàn các rắc rối pháp lý với các chính phủ/chính quyền trên khắp thế giới.

Trong một diễn biến gần đây nhất, công ty mẹ của Facebook đã bị một nhóm đại diện cho 83 cơ quan truyền thông Tây Ban Nha đệ đơn kiện trị giá 600 triệu USD với lý do cạnh tranh không công bằng trên thị trường quảng cáo. 

Theo đó, Meta bị cáo buộc đã vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2018 đến năm 2023. Lợi dụng hệ thống mạng xã hội lớn mạnh của công ty, việc sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng nền tảng Facebook, Instagram và Whatsapp mang lại cho Meta lợi thế không công bằng trong việc thiết kế và cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa, cấu thành sự cạnh tranh không lành mạnh.

Đồng thời, Meta cũng đang phải đối mặt với vụ kiện của các nhà quản lý Mỹ về việc điều hướng nội dung cho trẻ em. Công ty còn vướng phải các vụ lùm xùm về việc đăng tải thông tin báo chí cũng như kiểm soát nội dung trên các mạng xã hội. 

Tháng 8 vừa qua, Meta đã mạnh tay "chặn" tất cả người dùng Facebook và Instagram ở Canada truy cập vào các liên kết tin tức và nội dung do các hãng tin trong nước đăng tải. Đây được cho là động thái nhằm đáp trả việc chính phủ Canada thông qua Đạo luật Tin tức trực tuyến, theo đó, các tập đoàn công nghệ như Meta và Alphabet (công ty mẹ của Google) phải trả tiền cho các hãng tin để đăng tải bài viết trên nền tảng của mình.

Theo Bloomberg, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thoái vốn tại Becamex IDC, Bình Dương sẽ thu về chục nghìn tỷ

Thoái vốn tại Becamex IDC, Bình Dương sẽ thu về chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.