Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Theo UBND TP. HCM, việc giải quyết kinh phí đảm bảo hoạt động cho Công ty Metro số 1 hiện nay rất cấp bách bởi từ tháng 8/2021, công ty đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng.
Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội, tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.
Số người lao động nghỉ việc từ tháng 8/2021 là 21/36 người. Trong khi, số nhân sự cần tuyển dụng để vận hành, bảo trì metro số 1 vào cuối năm 2023 là 706 người.
Theo UBND TP. HCM, các nhà thầu xây lắp metro số 1 có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu tư do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng.
Do không có kinh phí để trả các khoản điện, nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm do TP. HCM bố trí và phải sử dụng tạm phòng họp của Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố để duy trì nơi làm việc.
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các cấp sớm xem xét giải quyết kinh phí cho công ty để không ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho vận hành, khai thác metro số 1.
Cho tới nay, metro số 1 đã đạt khối lượng tổng thể trên 94%. Song song với tăng tốc hoàn thành xây lắp, nhà thầu đã có kế hoạch và yêu cầu cung cấp nhân sự để đào tạo, chuyển giao công nghệ ngay từ tháng 3/2023. Vì chưa có kinh phí, công ty chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nhân sự.
Để công ty không phải dừng hoạt động và đảm bảo tốt công tác chuẩn bị vận hành, khai thác metro số 1, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm tham mưu, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty .
Trường hợp việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ có phát sinh khó khăn, vướng mắc, TP. HCM kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan về việc thành lập công ty.
Trước đó, vào tháng 3/2023, UBND TP. HCM có công văn khẩn gửi Bộ Tư pháp về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.
Theo UBND TP. HCM, việc giải quyết kinh phí để công ty cung cấp nhân sự theo yêu cầu của dự án, nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ và tiếp nhận dự án khi hoàn thành, đảm bảo vận hành, khai thác metro số 1 hiện nay là vấn đề rất cấp bách.
UBND TP đề nghị Bộ Tư pháp cùng với Bộ Tài chính thống nhất tham mưu Thủ tướng Chính phủ, theo hướng trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.