Toàn cảnh thi công Cao tốc Hoà Liên - Túy Loan 2.100 tỷ đồng
(VNF) - Tuyến đường được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m
“Tuýt còi” đổ thải ra biển
Còn nhớ, cuối tháng 5/2019, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã gửi 3 phương án tới UBND tỉnh Bình Định đề xuất việc nạo vét luồng Quy Nhơn.
Đáng chú ý, trong các phương án có đề xuất việc đổ 300.000 m3 chất thải nạo vét ra biển. Sau khi xem xét, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Định đã không đồng ý, và yêu cầu phải đổ chất thải lên bờ.
Theo văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng nạo vét ở luồng cảng Quy Nhơn dự kiến khoảng 300.000m3. Do tuyến luồng đang bị bồi lắng nghiêm trọng nên việc nạo vét là hết sức cấp thiết.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Định cho biết: sau khi khảo sát một số điểm nhận chìm theo quy hoạch, Sở thấy chưa hợp lý nên kiên quyết yêu cầu Cục HHVN và các nhà thầu tìm kiếm điểm đổ thải trên bờ
“Bởi vật chất nạo vét này chủ yếu là bùn thải, bùn đất và các chất phù sa ở cửa biển từ đầm Thị Nại đổ ra, vì thế, nếu nhận chìm ngoài biển sợ sẽ ảnh hưởng tới hoạt động môi trường biển nên đã “tuýt còi” việc đổ ra biển”, ông Tùng nói.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tuyến uồng vào cảng Quy Nhơn đang bị bồi lắng nghiêm trọng gây cản trở hoạt động của các tàu vận tải lớn. Trong khi đó, Cảng Quy Nhơn đã được đồng ý cho phép đón tàu 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT hạ tải. Vì thế, tuyến luồng cần đạt độ sâu tới -11m. Việc luồng cạn ảnh hưởng rất lớn đến các tàu thuyền ra vào làm hàng tại Cảng Quy Nhơn.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định: “Hiện Cục hàng hải đã tìm được điểm đổ thải trên bờ vào dự án Thị Nại Eco Bay Bình Định và đang triển khai đấu thầu. Dự kiến, trong năm 2019 sẽ triển khai thực hiện nạo vét luồng Quy Nhơn đạt chuẩn tắc -11 độ”.
Cảng Quy Nhơn về VIMC hoạt động ra sao?
Sau 2 tháng quay lại Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (VIMC), sản lượng hàng hoá thông qua Cảng Quy Nhơn vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt, đạt gần 1,5 triệu tấn, doanh thu đạt gần 136 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 16 tỷ đồng.
Báo cáo của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho thấy, tính chung tổng sản lượng hàng hóa 8 tháng đầu năm nay Cảng đã đạt hơn 6,175 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018 và đạt 69,4% kế hoạch năm 2019; doanh thu đạt 537 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 62% kế hoạch năm 2019.
Đặc biệt, trong năm 2019, cảng phấn đấu sản lượng hàng hóa thông qua đạt trên 9 triệu tấn, đến năm 2025 phải đạt 15 triệu tấn.
Để hiện thực hoá các mục tiêu trước mắt và lâu dài, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đề xuất UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương cho đầu tư nâng cấp ngay bến số 1 đủ sức đón tàu 3 vạn tấn đầy tải và 5 vạn tấn hạ tải.
Ngoài ra, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cũng đề xuất phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 cảng cạn ICD Tuy Phước; hình thành và phát triển trung tâm logistics của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tại Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
Bên cạnh đó, Cảng Quy Nhơn còn kiến nghị tỉnh xem xét việc di dời bến phao cảng xăng dầu để triển khai dự án được thuận lợi hơn; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến QL19 mới, nhằm giải quyết ách tắc giao thông, góp phần tăng năng lực lưu thông hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn và khu vực.
Cùng với việc sớm được thực hiện nạo vét tuyến luồng đủ sức đón tàu lớn, cảng Quy Nhơn sẽ hội đủ các điều kiện để tăng sức cạnh tranh, trở thành một trong những top cảng hàng đầu tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Tuyến đường được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m