Cuộc chiến bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn tại Mỹ
Ngọc Lưu -
10/11/2022 14:13 (GMT+7)
(VNF) - Mới đây, nhiều tờ báo hàng đầu của Anh và Mỹ đã đồng loạt đưa tin về diễn biến mới của cuộc chiến bản quyền giữa 2 bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig. Theo đó “cha đẻ” của Wolfoo đã có những động thái quyết liệt để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo và không loại trừ việc sẽ tiến hành khởi kiện công ty của Anh tại Toà án Mỹ.
Số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%.
Theo tờ London Daily Post, Sconnect Media LLC (pháp nhân uỷ quyền của Sconnect Việt Nam) hiện đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Mỹ.
Sconnect Việt Nam (có trụ sở chính tại Hà Nội) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, còn Entertainment One UK LTD (gọi tắt là EO - có trụ sở chính tại London, Anh) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.
Từ đầu năm 2022 tới nay, 2 doanh nghiệp này đã đâm đơn kiện lẫn nhau tại Toà án Nga, Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig. Xuất phát từ nguyên nhân là do EO khởi kiện Sconnect ra toà án tại Nga và Anh với lý do “bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”. Đồng thời liên tục đánh gậy bản quyền Wolfoo trên YouTube.
Sau khi đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube và Facebook, mới đây nhất, EO tiếp tục đánh bản quyền kênh Wolfoo trên TikTok và khiếu nại bản quyền Wolfoo Game trên Apple Store.
Ngày 12/10, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã lên tiếng bảo vệ quyền kinh doanh của Sconnect trên YouTube. Theo đó VDCA đề nghị YouTube đảm bảo quyền kinh doanh công bằng giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp Anh.
Tờ TechTimes dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực VDCA cho rằng: “Nếu video Wolfoo bị khóa do bị kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa. Do đó, Sconnect nên có hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại thị trường Hoa Kỳ".
Trước đó vào tháng 7, Sconnect đã thắng trong vụ kiện do EO nộp đơn lên Tòa án Nga. Tòa án này sau đó đã chấm dứt vụ kiện của EO và ngăn chặn họ nộp các khiếu kiện tương tự chống lại Sconnect trong tương lai.
"Bất chấp chiến thắng này, YouTube vẫn chấp thuận yêu cầu xóa video Wolfoo của EO. Không cho phép Wolfoo tải lên nội dung mới, khiến số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%, gây thiệt hại lớn ở tỷ lệ người đăng ký, danh tiếng kinh doanh và sụt giảm về doanh thu. Mặc dù Sconnect đã nỗ lực cung cấp đầy đủ hồ sơ khẳng định quyền sở hữu và đề nghị tôn trọng quyết định của Toà án Nga, YouTube vẫn không xem xét kháng nghị của chúng tôi", đại diện Sconnect nói.
Tháng 1/2022, EO lại đệ đơn kiện Sconnect ở Anh, nhưng toà án ở quốc gia này vẫn chưa tiến hành thụ lý vụ kiện. Trong bản khai tại Tòa án Anh, EO cho rằng YouTube đang hỗ trợ rất tốt trong việc xóa các video Wolfoo và đề nghị Tòa án ở Anh ra lệnh cấm không cho Wolfoo xuất hiện trên nền tảng YouTube.
"Cho đến nay, vụ tranh chấp giữa 2 bên vẫn chưa có bất cứ tòa án nào tuyên Wolfoo vi phạm bản quyền; chưa có tòa án nào yêu cầu ngăn chặn hay hạn chế nào đối với Wolfoo, nhưng chúng tôi đã bị thiệt hại nặng nề trên YouTube, do 3 kênh kim cương và 3 kênh khác có hàng triệu lượt đăng ký bị YouTube khóa không cho upload các video mới. Không chỉ bị suy giảm lượt view, Wolfoo còn bị nguy cơ người dùng sẽ rời bỏ kênh nếu cứ kéo dài tình trạng không upload được các nội dung mới", đại diện Sconnect nhấn mạnh.
Hiện nay, các video hoạt hình Wolfoo (khoảng 2.700 tập) được dịch ra 17 thứ tiếng, phát trên nhiều nền tảng như mạng xã hội YouTube, Facebook, Tiktok; các nền tảng truyền hình, nền tảng online của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Wolfoo đã đăng ký nhãn hiệu và quyền tác giả tại Mỹ, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.
(VNF) - Trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, các quốc gia không chỉ cạnh tranh bằng ưu đãi đầu tư mà bằng chính năng lực vận hành công nghệ, trong đó nhân lực là yếu tố quyết định.
(VNF) - Không có chiếc iPhone hoàn hảo cho tất cả, mà chỉ có chiếc iPhone phù hợp nhất với bạn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để chọn mua iPhone năm 2025.
(VNF) - Quỹ ETF Bitcoin của BlackRock đang trải qua tháng tồi tệ nhất kể từ khi ra mắt, trong bối cảnh giá Bitcoin ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong hơn ba năm.
(VNF) - Lãnh đạo Samsung cho biết đang xây dựng chiến lược mở rộng sản xuất tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Ninh, nhất là phát triển các dự án sản xuất màn hình OLED.
(VNF) - Cuộc cách mạng công nghiệp đang chuyển sang giai đoạn mới: không chỉ là robot và tự động hóa, mà đã trở thành nhà máy tự chủ (Autonomous Factory) – nơi các dây chuyền sản xuất có thể tự giám sát, tự tối ưu và phản ứng linh hoạt theo biến động thị trường. Trên bình diện toàn cầu, nhiều công ty lớn đã bắt tay xây dựng tầm nhìn này, mở ra kỷ nguyên mới cho sản xuất thông minh.
(VNF) - Với 19% thị phần, Xiaomi đã vượt Apple để vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường smartphone Việt Nam, phản ánh sức bật mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ và tầm trung.
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
(VNF) - Sự cố Cloudflare không phải cá biệt mà là hồi chuông cảnh tỉnh về sự thống trị của vài nhà cung cấp lớn. Khi một "người khổng lồ" hắt hơi, cả thế giới cảm cúm.
(VNF) - Từ lời tri ân trong bản cáo bạch IPO đến mối duyên đầu tư muộn, Warren Buffett giờ đây trở thành nhà đầu tư lớn của Alphabet ở giai đoạn cuối sự nghiệp.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng với cuộc tái cấu trúc quy mô lớn hệ thống hành chính địa giới, mở ra một không gian phát triển đô thị - nông thôn hoàn toàn mới. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) được xem là yếu tố then chốt để xây dựng các đô thị thông minh và bền vững.
(VNF) - iPhone 17 Pro Max vẫn là một chiếc smartphone đáng kinh ngạc, nhưng Samsung đang chuẩn bị cho một cuộc phản công toàn diện với Galaxy S26 Ultra.
(VNF) - Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, trên thị trường tài sản số tại Việt Nam, chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là “rug pull” – nhà phát hành tự tạo token, bơm giá, thu hút nhà đầu tư rồi bất ngờ rút vốn, khiến giá trị tài sản sụp đổ và nhà đầu tư mất trắng.
(VNF) - Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
(VNF) - Trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, các quốc gia không chỉ cạnh tranh bằng ưu đãi đầu tư mà bằng chính năng lực vận hành công nghệ, trong đó nhân lực là yếu tố quyết định.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.