Cuộc chiến bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn tại Mỹ

Ngọc Lưu - 10/11/2022 14:13 (GMT+7)

(VNF) - Mới đây, nhiều tờ báo hàng đầu của Anh và Mỹ đã đồng loạt đưa tin về diễn biến mới của cuộc chiến bản quyền giữa 2 bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig. Theo đó “cha đẻ” của Wolfoo đã có những động thái quyết liệt để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo và không loại trừ việc sẽ tiến hành khởi kiện công ty của Anh tại Toà án Mỹ.

VNF
Số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%.

Theo tờ London Daily Post, Sconnect Media LLC (pháp nhân uỷ quyền của Sconnect Việt Nam) hiện đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Mỹ. 

Sconnect Việt Nam (có trụ sở chính tại Hà Nội) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, còn Entertainment One UK LTD (gọi tắt là EO - có trụ sở chính tại London, Anh) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.

Từ đầu năm 2022 tới nay, 2 doanh nghiệp này đã đâm đơn kiện lẫn nhau tại Toà án Nga, Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig. Xuất phát từ nguyên nhân là do EO khởi kiện Sconnect ra toà án tại Nga và Anh với lý do “bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”. Đồng thời liên tục đánh gậy bản quyền Wolfoo trên YouTube.

Sau khi đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube và Facebook, mới đây nhất, EO tiếp tục đánh bản quyền kênh Wolfoo trên TikTok và khiếu nại bản quyền Wolfoo Game trên Apple Store.

Ngày 12/10, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã lên tiếng bảo vệ quyền kinh doanh của Sconnect trên YouTube. Theo đó VDCA đề nghị YouTube đảm bảo quyền kinh doanh công bằng giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp Anh.

Tờ TechTimes dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực VDCA cho rằng: “Nếu video Wolfoo bị khóa do bị kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa. Do đó, Sconnect nên có hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại thị trường Hoa Kỳ".

Trước đó vào tháng 7, Sconnect đã thắng trong vụ kiện do EO nộp đơn lên Tòa án Nga. Tòa án này sau đó đã chấm dứt vụ kiện của EO và ngăn chặn họ nộp các khiếu kiện tương tự chống lại Sconnect trong tương lai.

"Bất chấp chiến thắng này, YouTube vẫn chấp thuận yêu cầu xóa video Wolfoo của EO. Không cho phép Wolfoo tải lên nội dung mới, khiến số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%, gây thiệt hại lớn ở tỷ lệ người đăng ký, danh tiếng kinh doanh và sụt giảm về doanh thu. Mặc dù Sconnect đã nỗ lực cung cấp đầy đủ hồ sơ khẳng định quyền sở hữu và đề nghị tôn trọng quyết định của Toà án Nga, YouTube vẫn không xem xét kháng nghị của chúng tôi", đại diện Sconnect nói.

Tháng 1/2022, EO lại đệ đơn kiện Sconnect ở Anh, nhưng toà án ở quốc gia này vẫn chưa tiến hành thụ lý vụ kiện. Trong bản khai tại Tòa án Anh, EO cho rằng YouTube đang hỗ trợ rất tốt trong việc xóa các video Wolfoo và đề nghị Tòa án ở Anh ra lệnh cấm không cho Wolfoo xuất hiện trên nền tảng YouTube.

"Cho đến nay, vụ tranh chấp giữa 2 bên vẫn chưa có bất cứ tòa án nào tuyên Wolfoo vi phạm bản quyền; chưa có tòa án nào yêu cầu ngăn chặn hay hạn chế nào đối với Wolfoo, nhưng chúng tôi đã bị thiệt hại nặng nề trên YouTube, do 3 kênh kim cương và 3 kênh khác có hàng triệu lượt đăng ký bị YouTube khóa không cho upload các video mới. Không chỉ bị suy giảm lượt view, Wolfoo còn bị nguy cơ người dùng sẽ rời bỏ kênh nếu cứ kéo dài tình trạng không upload được các nội dung mới", đại diện Sconnect nhấn mạnh.

Hiện nay, các video hoạt hình Wolfoo (khoảng 2.700 tập) được dịch ra 17 thứ tiếng, phát trên nhiều nền tảng như mạng xã hội YouTube, Facebook, Tiktok; các nền tảng truyền hình, nền tảng online của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Wolfoo đã đăng ký nhãn hiệu và quyền tác giả tại Mỹ, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Cùng chuyên mục
Tin khác