Cuộc đua ô tô tự lái: 'Thần nhãn' của BYD khiến Tesla có nguy cơ sụp đổ
(VNF) - Các hãng xe điện Trung Quốc do BYD dẫn đầu đã vượt mặt Tesla trong cuộc đua sản xuất xe điện giá rẻ. Giờ đây, những đối thủ đáng gờm đó lại đang vượt lên trong cuộc đua toàn cầu phát triển xe tự lái.
Đầu năm nay, BYD đã làm rung chuyển ngành công nghiệp xe điện thông minh tại Trung Quốc khi cung cấp gói hỗ trợ lái xe “God’s Eye” (Thần nhãn) hoàn toàn miễn phí, trong khi công nghệ tương tự của Tesla có giá gần 9.000 USD tại thị trường Trung Quốc.
“Với God’s Eye, chiến lược của Tesla bắt đầu sụp đổ,” theo Taylor Ogan - nhà đầu tư của BYD tại Thâm Quyến, người Mỹ từng sở hữu nhiều xe Tesla và đã lái thử các mẫu xe BYD trang bị God’s Eye. Ogan cho biết công nghệ xe tự lái này còn vượt trội hơn cả “Full Self-Driving” (FSD) của Tesla.

Không chỉ BYD, các hãng xe và công nghệ khác tại Trung Quốc cũng đang cung cấp xe điện giá rẻ với các tính năng tự lái tương đương FSD với chi phí thấp hơn nhiều.
Ví dụ, Leapmotor và Xpeng cung cấp hệ thống có thể lái xe trên cả cao tốc lẫn đường phố đô thị với mức giá chỉ từ 20.000 USD. Hàng loạt công ty Trung Quốc đang theo đuổi công nghệ này với sự hậu thuẫn từ chính phủ.
Theo Reuters, chi phí phần cứng hỗ trợ lái của BYD thấp hơn nhiều so với Tesla. Hệ thống của BYD, dù trang bị cả radar và lidar, vẫn có chi phí tương đương với FSD của Tesla, vốn không sử dụng các cảm biến này mà chỉ dựa vào camera và AI. Điều này làm suy yếu chiến lược tiết kiệm chi phí “không cảm biến” mà Tesla theo đuổi.
Sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ xe điện thông minh Trung Quốc là một trong những vấn đề lớn nhất mà CEO Elon Musk của Tesla đang đối mặt, đặc biệt khi doanh số xe Tesla đang sụt giảm trên toàn cầu.
Mức độ rủi ro càng gia tăng khi Tesla chuẩn bị triển khai thử nghiệm robotaxi tại Austin, Texas, một bước đi đầy thách thức sau nhiều năm Elon Musk hứa hẹn về xe tự lái.
Tesla không phản hồi khi được hỏi về các đối thủ Trung Quốc. Trước đây, Musk từng nói rằng các công ty ô tô Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh mạnh nhất thế giới”.
Sự cạnh tranh này là một trong những lý do khiến Tesla phải chuyển hướng khỏi chiến lược xe điện giá rẻ. Hãng đã từng huỷ kế hoạch phát triển một mẫu xe mới với giá 25.000 USD. Thay vào đó, Musk đặt cược tương lai Tesla vào robotaxi tự lái, hiện là yếu tố chính hỗ trợ mức định giá gần 1.000 tỷ USD của hãng trên thị trường chứng khoán.
Giờ đây, Tesla đang phải đối đầu với chính những đối thủ đã đánh bại mình trong cuộc chiến xe điện giá rẻ, nay lại cạnh tranh cả về công nghệ xe tự lái. Đáng chú ý là các công ty công nghệ như Huawei - “gã khổng lồ” điện thoại thông minh Trung Quốc - hiện đang cung cấp công nghệ lái tự động cho nhiều hãng ô tô Trung Quốc.
Trong khi đó, Tesla lại gặp bất lợi vì các quy định tại Trung Quốc như không cho phép hãng này sử dụng dữ liệu thu thập từ xe Tesla tại Trung Quốc để huấn luyện AI ở Mỹ. Tesla đã đàm phán với Chính phủ Trung Quốc nhưng chưa có kết quả.
Các công ty Trung Quốc thì ngược lại, họ được hưởng trợ cấp và chính sách hỗ trợ từ chính phủ trong việc phát triển công nghệ hỗ trợ lái nâng cao. Họ cũng có lợi thế nhờ vào quy mô sản xuất lớn và chấp nhận lợi nhuận thấp để nhanh chóng đưa công nghệ ra thị trường, từ đó giảm chi phí sản xuất.
Chiến trường thực tế: Thành phố Thâm Quyến
Taylor Ogan của Snow Bull Capital (trụ sở Thâm Quyến) đã có trải nghiệm thực tế khi lái nhiều mẫu xe BYD được trang bị God’s Eye. Trên những con đường đông đúc của thành phố 18 triệu dân, ông không cần phải can thiệp vào việc lái xe. Đây là minh chứng cho sự tiến bộ của công nghệ Trung Quốc.

Huawei cũng là một cái tên nổi bật. Hãng này cung cấp công nghệ và thương hiệu cho nhiều nhà sản xuất ô tô như Chery, SAIC và Changan, đồng thời hợp tác với hơn 12 hãng khác.
Những mẫu SUV hạng sang Aito M9 (sản phẩm của Seres và Huawei) tại Thâm Quyến đều có thể tự rẽ, giảm tốc độ tránh người đi bộ, và tự đỗ song song tại trụ sở Huawei - tất cả trong khi người lái không cần chạm tay vào vô lăng.
Huawei và nhiều hãng khác như Zeekr, Changan, Xpeng đã giới thiệu các tiến bộ trong công nghệ tự lái tại triển lãm ô tô Thượng Hải tháng 4, dù chính quyền Bắc Kinh sau đó siết chặt quy định tiếp thị liên quan đến các thuật ngữ như “thông minh” hay “tự lái” sau một vụ tai nạn chết người với xe Xiaomi.
Huawei cho biết họ sẵn sàng tham gia quy trình kiểm định mới của Trung Quốc để chứng nhận hệ thống lái cấp độ 3 - cấp độ mà xe có khả năng tự vận hành, tài xế không cần để tay lên vô lăng trừ khi hệ thống yêu cầu. Zeekr (thương hiệu cao cấp của Geely) cũng dự kiến sớm bán ra xe có hệ thống cấp độ 3.
Trong khi đó, Tesla vẫn chưa tung ra phiên bản FSD “không cần giám sát” vì công nghệ chưa đủ ổn định để vận hành mà không có sự can thiệp của tài xế.
“Thần nhãn” - Rẻ và tốt hơn?
Các hãng xe Trung Quốc đang phát triển công nghệ hỗ trợ lái với tốc độ nhanh để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng cao. Khả năng cung cấp công nghệ này với chi phí thấp là mối đe doạ lớn nhất đối với mô hình kinh doanh mới của Tesla - dựa vào sự tự lái.
Khách hàng mua xe BYD có thể nhận được phiên bản God’s Eye tương đương FSD như một tính năng tiêu chuẩn trong các xe có giá khoảng 30.000 USD. Trong khi đó, chiếc Tesla rẻ nhất có FSD tại Trung Quốc là Model 3, giá khoảng 41.500 USD.

Theo phân tích của A2MAC1 (công ty phân tích xe có trụ sở tại Paris), phiên bản God’s Eye tầm trung sử dụng chip Nvidia, thu thập dữ liệu từ 12 camera, 5 radar, 12 cảm biến siêu âm và 1 cảm biến lidar, với chi phí khoảng 2.105 USD. Trong khi đó, FSD của Tesla, chỉ dùng camera và 2 chip AI, tốn khoảng 2.360 USD.
Cảm biến tại Trung Quốc rẻ hơn khoảng 40% so với châu Âu và Mỹ, còn cảm biến lidar rẻ hơn 20%. Sự bùng nổ xe điện đã giúp giảm giá nhờ quy mô lớn và cạnh tranh khốc liệt buộc các nhà cung cấp chấp nhận lợi nhuận thấp hơn.
BYD có thể bị giảm biên lợi nhuận gộp (hiện tại là 22%) do tặng miễn phí God’s Eye, nhưng được bù đắp bằng việc bán nhiều xe hơn, theo Chris McNally, Giám đốc nghiên cứu ô tô toàn cầu của công ty tư vấn Evercore.
Càng nhiều xe, càng nhiều dữ liệu và AI càng thông minh
Nếu Tesla tiếp tục tụt hậu về công nghệ hỗ trợ lái, họ sẽ càng gặp khó tại Trung Quốc - nơi mà các đối thủ như BYD đang mở rộng thị phần nhờ sản phẩm rẻ (có xe chưa đến 10.000 USD). Với số lượng xe lớn, các hãng như BYD còn có lợi thế huấn luyện AI nhờ thu thập nhiều dữ liệu thực tế hơn.
BYD “rõ ràng có lợi thế lâu dài về thị phần và dữ liệu đường phố so với Tesla,” McNally nhận định, và lợi thế đó có thể sẽ còn mở rộng hơn khi God’s Eye giúp BYD bán được nhiều xe hơn nữa.
Quy mô sản xuất của BYD còn mang lại lợi thế đàm phán với nhà cung cấp. Tháng 11 năm ngoái, một giám đốc BYD cho biết hãng đã bán được 4,2 triệu xe trong năm, hơn gấp đôi Tesla, nhờ “đổi mới kỹ thuật, kinh tế quy mô và chuỗi cung ứng chi phí thấp.”
Vị giám đốc kết thư bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá đồng loạt 10% từ ngày 1/1, gọi năm mới là “vòng knock-out cuối cùng” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Đây có thể là đòn chí mạng đối với Tesla của Elon Musk.
Tesla trải qua ngày tồi tệ nhất, cổ đông ‘doạ’ phế truất Elon Musk
Nhóm nhà đầu tư muốn xây siêu trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD ở TP.HCM
(VNF) - TP.HCM có văn bản gửi chính phủ về việc nhóm nhà đầu tư đề xuất dự án siêu trung tâm dữ liệu (Hyperscale Data Center) trị giá khoảng 2 tỷ USD.
Hai 'cá voi' Bitcoin thức giấc sau 14 năm, cộng đồng tiền ảo chấn động
(VNF) - Việc 2 cá voi Bitcoin bất ngờ hoạt động trở lại sau 14 năm "ngủ đông" khiến cộng đồng tiền mã hóa dậy sóng, với nhiều đồn đoán và các tác động đến tâm lý thị trường.
Thắng 'canh bạc' F1, 'gã khổng lồ' Apple vẫn đối mặt thách thức lớn
(VNF) - F1 là thắng lợi lớn đầu tiên của Apple sau 6 năm thua lỗ trong điện ảnh. Nhưng AI lại đang là "cảnh báo lỗi" nặng nề nhất mà Táo khuyết đối mặt.
Hacker lợi dụng “anh bảo vệ, chị lao công” để tấn công mạng, chiếm dữ liệu DN
(VNF) - Ông Lê Trần Hải Minh - Phó trưởng phòng Chính sách An ninh thông tin Vietcombank khẳng định không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán, các doanh nghiệp sản xuất cũng đang là đối tượng bị tấn công. Doanh nghiệp sản xuất nhiều nơi còn lỏng lẻo trong an toàn thông tin.
Cybertruck của Elon Musk lại thành ‘bom xịt’, Tesla trong cơn chao đảo
(VNF) - Bất chấp những tuyên bố táo bạo của Elon Musk, xe Tesla Cybertruck đã chính thức được xem là một thất bại.
Giữa 'tâm chấn' đấu khẩu với TT Trump, Elon Musk vẫn huy động 10 tỷ USD
(VNF) - Tỷ phú Elon Musk vừa huy động được 10 tỷ USD cho xAI ở vào thời điểm căng thẳng với Tổng thống Mỹ Donald Trump bùng phát trở lại.
Những YouTuber ảo kiếm hàng triệu USD mỗi tháng nhưng chưa từng lộ mặt
(VNF) - Một YouTuber ảo hoàn toàn có khả năng kiếm hàng triệu USD mỗi tháng, đặc biệt nếu xây dựng được lượng người theo dõi lớn, nội dung độc đáo và tận dụng nhiều nguồn thu nhập.
Elon Musk lại 'múa kiếm' với ông Trump, nhà đầu tư Tesla ngồi trên đống lửa
(VNF) - Trong khi nhà đầu tư hy vọng Elon Musk và ông Trump có thể "chôn chiến rìu" thì mối quan hệ "cơm không lành" lại tái bùng phát, gây hại nghiêm trọng cho Tesla.
'Canh bạc' AI tỷ USD: Microsoft sẽ sa thải 9000 nhân viên?
(VNF) - Liệu "canh bạc" AI tỷ USD của Microsoft có phải là nguyên nhân chính khiến khoảng 9000 nhân viên công ty này mất việc trong đợt cắt giảm mới nhất?
6 tháng triển khai Nghị quyết 57: Doanh nghiệp Việt đã làm được gì?
(VNF) - Chỉ sau 6 tháng triển khai Nghị quyết 57, chip ADC đầu tiên do người Việt tự phát triển đã được ra mắt, mở đường cho ứng dụng trong quốc phòng, AI, UAV và thiết bị thông minh.
Viettel rót 3.000 tỷ xây 'biểu tượng công nghệ' tại Đà Nẵng
(VNF) - Dự án tòa nhà Viettel Đà Nẵng tại khu vực bờ Đông sông Hàn có quy mô 2 tòa tháp, mỗi tháp gồm 18 tầng nổi và 2 tầng hầm. Diện tích sàn xây dựng 80.000m2, với tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.
Chip IoT 'Make in Vietnam' do kỹ sư Việt thiết kế trình làng
(VNF) - Việc ra mắt bản thiết kế chip ADC, một sản phẩm công nghệ cao do các kỹ sư Việt Nam thiết kế, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình làm chủ công nghệ lõi của người Việt trong kỷ nguyên số.
VNPT 'giữ cửa – canh dữ liệu' để Cổng DVCQG vận hành theo chế độ một cửa số
(VNF) - Với vai trò tiên phong trong kiến tạo Chính phủ số, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đảm bảo Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Cổng DVCQG) sẵn sàng vận hành chính thức theo chế độ "một cửa số" duy nhất từ ngày 1/7/2025.
Cổ phiếu Xiaomi tăng kỷ lục nhờ xe điện giá rẻ, phả hơi nóng vào Tesla
(VNF) - Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Xiaomi đã tăng hơn 5% lên mức cao kỷ lục vào thứ Sáu (27/6), sau khi mẫu xe điện mới của hãng nhận được phản hồi bùng nổ từ người tiêu dùng.
AI ngành dọc lên ngôi: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ Việt
(VNF) - AI đang bước vào giai đoạn chứng minh giá trị thực tế, đo đếm bằng chỉ số ROI cụ thể và hiệu quả vận hành cho từng ngành, từng lĩnh vực. Đây chính là lúc các công ty công nghệ lớn tại Việt Nam có cơ hội vươn lên, định hình vai trò của mình trong chuỗi giá trị AI toàn cầu.
Elon Musk bất ngờ 'trảm' tướng Tesla
(VNF) - Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã sa thải Omead Afshar – Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất và vận hành của hãng xe điện này, theo CNBC.
Startup ‘hổ AI’ Trung Quốc trỗi dậy và nỗi lo của ông lớn công nghệ Mỹ
(VNF) - OpenAI công khai cảnh báo về sự trỗi dậy của một startup trí tuệ nhân tạo (AI) ít được biết đến, mà họ tin rằng đang đứng ở “tiền tuyến” trong cuộc đua của Trung Quốc nhằm dẫn đầu thế giới về AI.
Trung Quốc tung UAV nhỏ bằng muỗi: Bước ngoặt mới trong ngành robot quân sự
(VNF) - Trung Quốc vừa "trình làng" một chiếc máy bay không người lái (UAV) chỉ nhỏ bằng con muỗi, nặng chưa đến 0,2 gram, đánh dấu bước tiến táo bạo trong công nghệ giám sát và robot quân sự.
16 tỷ thông tin mật khẩu, thẻ tín dụng… bị rò rỉ, chuyên gia cảnh báo khẩn
(VNF) - Thông tin bị rò rỉ là kết quả từ các phần mềm infostealer - phần mềm độc hại chuyên trích xuất dữ liệu nhạy cảm từ thiết bị, bao gồm tên người dùng, mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng...
Tập đoàn Trump bất ngờ 'quay xe' khi công bố smartphone T1 giá 499 USD
(VNF) - Chiếc smartphone được Tập đoàn Trump công bố hồi trung tuần tháng 6 tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý sau một động thái bất ngờ của tập đoàn gia tộc này.
Tỷ phú Jensen Huang: Nvidia đón cơ hội nghìn tỷ USD từ robot và AI
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang cho biết ngoài trí tuệ nhân tạo (AI), lĩnh vực robot sẽ là thị trường tiềm năng phát triển lớn nhất của hãng sản xuất chip này, và ô tô tự lái sẽ là ứng dụng thương mại lớn đầu tiên cho công nghệ đó.
Bị Google gạt bỏ, Samsung liên tục nhận những nỗi đau từ Mỹ
(VNF) - Samsung vừa nhận cú sốc từ việc Google ngừng hợp tác, tiếp nối việc gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc mất đi những khách hàng chủ chốt trước đó là Apple, Qualcomm...
VNPT Đà Nẵng lan tỏa giá trị đồng hành cùng báo chí
(VNF) - Hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), VNPT Đà Nẵng triển khai chuỗi hoạt động, thể hiện sự gắn bó giữa ngành viễn thông và lực lượng báo chí, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng.
Mỹ tấn công Iran: Bitcoin giảm mạnh xuống dưới 99.000 USD, thị trường tiền số lao dốc
(VNF) - Giá Bitcoin bất ngờ lao dốc xuống còn 99.000 USD khi Iran thông qua đề xuất đóng cửa eo biển Hormuz, sau cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các cơ sở hạt nhân của nước này.
Nhân vật ảo AI livestream 7 giờ thu về 199 tỷ, livestreamer nổi tiếng choáng váng
(VNF) - Các nhân vật ảo do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra hiện đã có thể bán hàng hiệu quả hơn cả con người thật, theo thông tin từ sự hợp tác giữa Baidu và một livestreamer nổi tiếng.
Nhóm nhà đầu tư muốn xây siêu trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD ở TP.HCM
(VNF) - TP.HCM có văn bản gửi chính phủ về việc nhóm nhà đầu tư đề xuất dự án siêu trung tâm dữ liệu (Hyperscale Data Center) trị giá khoảng 2 tỷ USD.
Những tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Từ ngày 7/7, Đà Nẵng áp dụng bảng giá đất mới với mức tăng mạnh tại nhiều tuyến đường, trong đó cao nhất thuộc về đường Bạch Đằng với hơn 340 triệu đồng/m2.