Đã có lô vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam

Mộc An - 21/07/2021 17:14 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) ngày 21/7 thông báo Việt Nam đã bắt đầu sản xuất vaccine Sputnik V ngừa Covid-19. Lô vaccine thử nghiệm đầu tiên sẽ được chuyển đến Trung tâm Gamaleya ở Nga để đánh giá chất lượng.

VNF
Sputnik V là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được đăng ký trên thế giới.

"RDIF, quỹ tài sản có chủ quyền của Liên bang Nga, và Vabiotech, một trong những công ty dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam, thông báo về việc sản xuất lô thử nghiệm vaccine Sputnik V ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 đầu tiên. Các mẫu trong lô thuốc đầu tiên sẽ được gửi đến cơ quan kiểm tra chất lượng của Nga”, thông cáo của RDIF nêu rõ.

Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cũng đã xác nhận thông tin này.

"RDIF và Vabiotech đang tích cực hợp tác trong quá trình chuyển giao công nghệ để tạo điều kiện tiếp cận Sputnik V cho người dân Việt Nam. Đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn, các chủng virus mới, nguy hiểm hơn đang xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, vì vậy RDIF đang tăng cường năng lực sản xuất Sputnik V, để tăng tốc độ tiêm chủng bằng một trong những loại thuốc tốt nhất trên thế giới", giám đốc RDIF Kirill Dmitriev nói.

Về phần mình, Chủ tịch Công ty Vabiotech Đỗ Tuấn Đạt chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng sự hợp tác giữa RDIF và Vabiotech sẽ giúp cung cấp cho Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á loại vaccine Covid-19 chất lượng và giá cả phải chăng”.

Sputnik V là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được đăng ký trên thế giới. Theo RDIF, vaccine Sputnik V sử dụng các véc-tơ adenovirus và dùng hai véc-tơ khác nhau cho hai mũi tiêm dùng cho một người, tạo nên khả năng miễn dịch lâu hơn những loại vaccine sử dụng cùng một véc-tơ cho cả hai mũi tiêm.

Nhà khoa học Nga Denis Logunov, người được xem là nhà phát triển hàng đầu vaccine Sputnik V, cho biết trong bản đánh giá thực dựa trên dữ liệu của 3,8 triệu người, vaccine Sputnik V đạt hiệu quả 97,6% trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2.

Theo RDIF, hiện nay gần 68 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng dân số trên 3,7 tỷ người đã đăng ký vaccine Sputnik V.

Bộ Y tế mới đây cho biết Việt Nam đã đạt được thỏa thuận chuyển giao công nghệ vaccine ngừa Covid-19 của Mỹ và Nga cũng như thỏa thuận hỗ trợ các đơn vị trong nước đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm lâm sàng và bảo đảm tuân thủ đúng quy trình, khoa học, khách quan.

Hiện ngoài 105 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 đã cam kết, đã ký hợp đồng, 70 triệu liều đang đàm phán và có khả năng sẽ ký được thì dự kiến trong năm 2021 và đầu năm 2022, Việt Nam dự kiến có tổng cộng 175 triệu liều vaccine ngừa Covid-19.

Xem thêm >> Việt Nam đạt thỏa thuận chuyển giao công nghệ vaccine Covid-19 với Nga, Mỹ

Theo Sputnik
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%, hơn 600 nghìn tỷ được 'bơm' ra nền kinh tế

Tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%, hơn 600 nghìn tỷ được "bơm" ra nền kinh tế

(VNF) - Tăng trưởng tín dụng cho thấy tín hiệu tích cực khi đạt mức 4,45% vào ngày 24/6. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tổ chức tín dụng đã "bơm" ra thị trường hơn 600 nghìn tỷ đồng.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt 11.150 tỷ đồng được nối thông

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt 11.150 tỷ đồng được nối thông

(VNF) - Việc đưa vào khai thác 19km từ nút giao quốc lộ 46B đến quốc lộ 8A giúp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được nối thông toàn tuyến với tổng chiều dài 49,3km.

Nâng cấp sân bay Cà Mau đón 1 triệu khách/năm

Nâng cấp sân bay Cà Mau đón 1 triệu khách/năm

(VNF) - Theo Quyết định số 791/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Cà Mau được nâng công suất từ 200.000 khách lên 1 triệu khách/năm đến năm 2030 và lên 5 triệu khách/năm đến năm 2050.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua luật, đồng ý để Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, tức sớm hơn 5 tháng.

'Cộng dồn các lần điều chỉnh những năm qua, lương hưu đã tăng hơn 30%'

'Cộng dồn các lần điều chỉnh những năm qua, lương hưu đã tăng hơn 30%'

(VNF) - Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, lương hưu tăng 15% nhưng thực tế, cộng dồn các lần điều chỉnh lương hưu do tăng chỉ số CPI những năm qua, thì đã cao hơn mức tăng 30% của cán bộ, công chức.

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

(VNF) - Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

(VNF) - Bộ GTVT vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett mới đây vừa quyên góp thêm 5,3 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và 4 tổ chức từ thiện khác. Đây là khoản từ thiện lớn nhất của vị tỷ phú tính từ năm 2006.

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

(VNF) - Qua nhiều năm, hệ quả từ khái niệm "quy hoạch khu dân cư xây dựng mới" tại các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng ở TP. HCM đã “đẻ” ra 14.000ha đất trong tình trạng quy hoạch treo.

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

(VNF) - Nhiều người băn khoăn khi thẻ ATM bị đánh cắp hoặc quên mất thẻ ATM thì có rút được tiền không? Thực tế, hoàn toàn có thể rút được tiền mà không có thẻ ATM. Dưới đây là 5 cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT phổ biến.