Đã có ngân hàng triển khai giao dịch giá trị cao bằng sinh trắc học
Hoàng Ngân -
07/05/2024 15:15 (GMT+7)
(VNF) - Ngay từ thời điểm này, các khách hàng của TPBank đã có thể bắt đầu đăng ký dữ liệu sinh trắc học, gồm dữ liệu khuôn mặt/vân tay đồng bộ với thông tin căn cước công dân (CCCD) gắn chip, để sử dụng trong xác thực giao dịch giá trị cao thông qua app TPBank và các điểm giao dịch của ngân hàng.
Theo TPBank, đây là bước đi nhanh chóng và cần thiết với mục tiêu đảm bảo trải nghiệm thuận tiện và liên tục trên các nền tảng số cũng như tăng cường bảo mật, bảo vệ khách hàng trong các giao dịch chuyển tiền, đáp ứng Quyết định 2345 của Ngân hàng nhà nước (NHNN) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.
Triển khai sớm để bảo vệ khách hàng tốt hơn
Quyết định 2345 của NHNN yêu cầu các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử có giá trị cao trên 10 triệu đồng/lần, hoặc vượt quá 20 triệu đồng/ngày, thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học lưu trong chip của thẻ CCCD từ ngày 1/7/2024.
Theo đó ngân hàng sẽ cần ghi nhận và xác thực các dữ liệu sinh trắc học của khách hàng và đối chiếu trùng khớp với cơ sở dữ liệu (CSDL) của Bộ Công an. Đây là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn, xác thực nâng cao cần thiết trong thời điểm các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch có dấu hiệu tăng mạnh, đồng thời được xem là đòn bẩy, thúc đẩy các ngân hàng nhanh chóng triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ AI liên quan đến nhận diện sinh trắc học, nhằm tuân thủ và đơn giản hóa quy trình định danh khách hàng.
Khách hàng của TPBank đã có thể bắt đầu đăng ký dữ liệu sinh trắc học
Sở hữu tệp khách hàng trẻ đông đảo ưa chuộng trải nghiệm số mới mẻ với trên 97% giao dịch được thực hiện trên nền tảng số, TPBank cho biết càng nhận diện rõ nét sự cấp thiết của việc thực thi QĐ 2345 để bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến.
Tiên phong đồng bộ các giải pháp, ngay từ tháng 3/2024, 100% cán bộ nhân viên TPBank đã cập nhật và sử dụng dữ liệu sinh trắc học trong xác thực các giao dịch chuyển tiền và thanh toán, để đảm bảo công tác vận hành và xác thực chính xác, ổn định trước khi chính thức triển khai tới hơn 12 triệu khách hàng của ngân hàng.
Không cần đợi đến ngày 1/7, ngay từ thời điểm này, khách hàng của TPBank đã có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học (cập nhật khuôn mặt, vân tay) để sử dụng trong xác thực giao dịch giá trị cao. Việc triển khai sớm xác thực giao dịch bằng sinh trắc học từ trước cả thời điểm quy định mới có hiệu lực không chỉ sớm tăng cường bảo mật cho khách hàng mà còn giúp khách hàng chủ động thời gian đăng ký, tránh tình trạng quá tải đăng ký nhận diện trước ngày hiệu lực.
Chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng là kênh giao dịch chính trong sinh hoạt hàng ngày và ở cửa hàng, chị Mai Thanh hiện đang là chủ shop kinh doanh ở TP. HCM cảm thấy rất vui mừng trước thông tin này.
“Các chiêu lừa đảo giờ ngày càng tinh vi nên biết tin là mình xuống LiveBank 24/7 ngay sảnh chung cư đăng ký liền, thêm bước xác thực gương mặt bảo vệ an toàn hơn nên phải làm lẹ cho an tâm, đặc biệt là với các giao dịch hàng hóa với số tiền lớn”, chị Mai vui vẻ chia sẻ.
Đa dạng kênh đăng ký với nhiều ưu thế từ kênh ngân hàng số
Công nghệ sinh trắc học toàn tiện trong nhận diện, xác thực và bảo mật đã hiện diện ở TPBank từ nhiều năm nay. Sự đồng nhất trong chiến lược phát triển dựa trên nền tảng công nghệ tân tiến song hành với xu thế ứng dụng của tương lai đã giúp hàng triệu khách hàng TPBank không gặp bất cứ trở ngại nào trong giao dịch xuyên suốt đa kênh kênh từ quầy giao dịch tới các kênh số.
Hơn thế, các lợi thế ưu việt của sinh trắc học cũng nâng tầm trải nghiệm sản phẩm dịch vụ số khi khách hàng cần chuyển tiền, mở tài khoản, mở thẻ, gửi tiết kiệm… trên App TPBank hay khi đến giao dịch tại Ngân hàng tự động LiveBank 24/7 cũng chỉ cần vài giây xác thực mà không cần mang bất cứ loại giấy tờ nào, đảm bảo giao dịch an toàn, nhanh chóng và thuận tiện.
Thực thi quyết định 2345 của NHNN, khách hàng của TPBank có thể dễ dàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học của mình ở bất cứ đâu vì có tới 3 hình thức để khách hàng lựa chọn: App TPBank, gần 500 điểm giao dịch tự động LiveBank 24/7 và hơn 100 quầy giao dịch TPBank trên toàn quốc.
Khách hàng chỉ mất khoảng 3 phút cho lần đăng ký đầu tiên và mỗi giao dịch cần xác thực chỉ tốn thêm rất ít thời gian là một lớp bảo vệ nâng cao đã được thiết lập cho giao dịch của khách hàng thêm phần bảo mật.
Nếu lựa chọn App TPBank là kênh cập nhận thông tin, khách hàng chỉ cần cập nhật phiên bản mới nhất, đăng nhập app, chọn “cập nhật khuôn mặt” ngay trang chủ hoặc ở mục “cài đặt” và làm theo hướng dẫn.
Hoặc khách hàng cũng có thể đem theo CCCD tới điểm giao dịch LiveBank 24/7 gần nhất, chọn “cập nhật CCCD, khuôn mặt” ngay màn hình chính hoặc tới các chi nhánh/phòng giao dịch TPBank để được nhân viên hướng dẫn.
Sau gần 7 năm hiện diện tại khắp các đô thị, mạng lưới TPBank LiveBank 24/7 ngày càng chứng minh là một kênh giao dịch đặc biệt vượt trội, khách hàng có thể tới đăng ký thông tin sinh trắc học ngay cả khi các chi nhánh ngân hàng truyền thống đã qua giờ giao dịch. Với các điểm giao dịch tối tân luôn sáng đèn phục vụ dù ngày hay đêm, cuối tuần hay lễ Tết, khách hàng TPBank có thể dễ dàng thực hiện đăng ký sinh trắc học một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Với định hướng sử dụng công nghệ là đòn bẩy để bứt phá trong ngành tài chính và mang đến tiện lợi nhất cho khách hàng, TPBank cho biết đã sáng tạo nên các sản phẩm độc đáo, hiện đại và được khách hàng đón nhận, ưa chuộng sử dụng TPBank như là ngân hàng chính trong giao dịch hàng ngày.
Đây cũng là chiến lược riêng có và đặc trưng của TPBank, giúp số lượng khách hàng của bật tăng 8,6 triệu tài khoản chỉ trong 3 năm sau đại dịch, nâng tổng số lên 12 triệu tài khoản vào cuối năm 2023.
Đại diện TPBank chia sẻ: “Giao dịch thông suốt và đảm bảo an toàn tuyệt đối luôn là ưu tiên được TPBank đặt lên hàng đầu. Chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng quyết định 2345 của NHNN đi vào thực hiện sẽ là một trong những biện pháp xác thực quan trọng góp phần bảo vệ an toàn tiền gửi của khách hàng trong hệ thống các ngân hàng”.
Với các giải pháp số sáng tạo, đi đầu thị trường, các sản phẩm, dịch vụ của TPBank luôn được khách hàng đón nhận và đánh giá tích cực. Mới đây, tại Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024, TPBank đã ghi tên mình trong 3 lĩnh vực: ngân hàng số, đổi mới sáng tạo và giải pháp thúc đẩy tiếp cận số nhờ những nỗ lực đổi mới không ngừng đóng góp thiết thực vào đời sống số của hàng triệu khách hàng Việt.
TPBank cho hay cũng vừa cùng với Backbase - hãng công nghệ cung cấp nền tảng ngân hàng tương tác hàng đầu thế giới nhận được giải thưởng "Giải pháp Trải nghiệm khách hàng số đa kênh tốt nhất" tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024.
Vào ngày 8/5 tới đây, tại sự kiện Chuyển đổi số Ngành ngân hàng 2024 diễn ra tại Hà Nội, ngân hàng tự động LiveBank 24/7 tại gian triển lãm của TPBank sẽ vinh dự được thuyết trình và thực hiện tính năng đăng ký nhận diện gương mặt đồng bộ với CCCD và cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ Công an với sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ và các bộ ban ngành.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.