Đô thị

Đà Nẵng có hơn 1.600 nhà, đất công chưa có phương án sắp xếp

(VNF) - Đại biểu Trần Thắng Lợi cho biết, hiện Đà Nẵng có hơn 1.600 cơ sở nhà, đất công chưa phê duyệt phương án sắp xếp lại. Việc chậm trễ sắp xếp các cơ sở nhà, đất công gây lãng phí trong công tác sử dụng.

Đà Nẵng có hơn 1.600 nhà, đất công chưa có phương án sắp xếp

Trụ sở cũ của Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng nằm trên tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Ngày 13/7, tại kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Đà Nẵng khóa X tiếp tục với phiên thảo luận chung tại hội trường. Phát biểu về vấn đề quản lý, sử dụng đất đai, Đại biểu Huỳnh Bá Thành biết, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý hơn 319 khu đất lớn trên diện tích hơn 2 triệu m2. và hơn 14.000 lô đất nền chưa đưa vào sử dụng 

Qua đó, đại biểu Huỳnh Bá Thành cho rằng, công tác phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất với chính quyền cấp huyện, xã trong công tác quản lý thiếu chặt chẽ. Việc này đã dẫn đến tình trạng một số cá nhân, tổ chức lấn chiếm, sử dụng trái phép trên 95 khu đất lớn và trên 2.800 lô đất nền mà đơn vị này đang quản lý .

“Nhu cầu sử dụng tạm trên các lô đất trống của các cá nhân tổ chức còn nhiều trong khi đó, thành phố vẫn chưa ban hành quy định về việc cho thuê mặt bằng có thời hạn đối với quỹ đất công này”, Đại biểu Huỳnh Bá Thành nói.

Đối với hơn 300 khu đất lớn nêu trên, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND TP. Đà Nẵng lưu ý quản lý thế nào đảm bảo quy định pháp luật, khai thác hiệu quả và tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, các lô đất trống bỏ hoang trong khu dân cư, ông Triết cho rằng vấn đề đáng quan tâm là đảm bảo vệ sinh môi trường. Việc quản lý, sử dụng thế nào cần có cơ chế để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất cách làm từ thành phố đến cơ sở.

Đại biểu Trần Thắng Lợi cho biết, qua rà soát quỹ nhà, đất công trên địa bàn, hiện có 1.644 cơ sở nhà, đất công. Trong đó, có 3 cơ sở nhà, đất, khu đất không thuộc đối tượng sắp xếp lại, 12 cơ sở nhà, đất, khu đất UBND thành phố đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý.

Như vậy, hiện có đến 1.629 cơ sở nhà, đất công chưa phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý theo quy định tại Nghị định số 167 ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

“Việc chậm xử lý và có chưa phương án xử lý cơ sở nhà, đất công gây lãng phí trong công tác quản lý sử dụng. Có nhiều khu đất không đưa vào quản lý, khai thác để lâu ngày gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị”, ông Lợi nói.

Ông Lợi đơn cử như khu đất tại Bệnh viện phục hồi chức năng thành phố cũ. Hiện bệnh viện này đã được xây mới tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Tuy nhiên, khu đất cũ không có phương án sắp xếp, gây lãng phí mặc dù khu đất này nằm ở vị trí đắc địa của thành phố. 

Ông Lợi đề nghị HĐND thành phố có ý kiến chỉ đạo UBND thành phố sớm triển khai thực hiện sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất công theo thẩm quyền, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định.

Cụ thể, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trong việc thống kê, tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất đối với từng cơ sở nhà, đất để lập phương án sắp xếp lại, xử lý theo quy định, tránh tình trạng thống kê không đầy đủ, bỏ sót tài sản.

Đồng thời, Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành rà soát việc tích hợp Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm cơ sở sắp xếp, xử lý nhà đất chính thức tiếp theo trong thời gian đến theo quy định.

Đối với các cơ sở nhà, đất đang giao cho các sở, ngành quản lý và cho thuê, ông Trần Thắng Lợi đề nghị rà soát kỹ lại thời hiệu hợp đồng đối với từng đơn vị nhà, đất. Với các nhà, đất các đơn vị cho thuê, cho mượn phải hoàn thiện các cơ sở pháp lý về đất, tiến hành thu hồi và bàn giao cho đơn vị có chức năng quản lý, khai thác theo quy định...

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố và các sở, ngành phải có phương án sử dụng, quản lý tài sản công sao cho hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

 

 

 

 

Tin mới lên