Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Khác với năm trước, lượng khách tìm mua xe cũ giảm mạnh khiến nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng khó khăn. Nhân viên, chủ cửa hàng phải làm thêm việc để "gồng lỗ".
Tình hình ảm đạm của nền kinh tế không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xe mới mà nhiều cửa hàng bán ôtô đã qua sử dụng cũng chịu chung cảnh chờ mãi không thấy khách. Nhiều dân buôn đành phải làm thêm 2, 3 công việc bên lề để duy trì công việc kinh doanh qua giai đoạn khó khăn kéo dài.
Anh Tuấn (TP.HCM), chủ một cơ sở kinh doanh ôtô đã qua sử dụng trên địa bàn TP.HCM chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn nhất trong hành trình kinh doanh của bản thân. Theo anh Tuấn, sau đợt dịch Covid-19 kéo dài khiến kinh tế kiệt quệ, năm 2022 là thời điểm công việc làm ăn, doanh thu của cửa hàng thật sự lấy lại phong độ.
Tuy nhiên bước qua 2023, công việc kinh doanh của cửa hàng lại tiếp tục lao dốc trong nhiều tháng liền. Có tháng cửa hàng anh Tuấn chỉ bán được duy nhất một chiếc SUV “lướt” cho khách quen. Thậm chí, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, lưu kho và truyền thông, phần lợi nhuận chỉ tương đương vài trăm nghìn đồng.
"Năm nay coi như là xé nháp chứ chắc chắn là không lời bao nhiêu rồi. Khách hàng tìm mua xe mới mùa này đã ít thì lượng người tìm đến xe 'lướt' còn giảm mạnh hơn. Có thời gian cả tháng cửa hàng bán được đúng duy nhất chiếc Xpander đời 2021, trừ xong chi phí thì vừa đủ hòa vốn", anh Tuấn chia sẻ với Tri Thức - Znews.
Theo chủ cửa hàng này, từ cuối quý II, doanh thu của tiệm xe đã nhanh chóng giảm mạnh, tương đương 50-60% so với cùng kỳ năm trước. Trong cả quý III và IV, cửa hàng của anh Tuấn chỉ bán được khoảng trên dưới 10 xe, đa phần là các mẫu sedan cỡ vừa giá rẻ như Toyota Vios hay Hyundai Accent.
Tương tự anh Tuấn, Việt Anh (Hà Nội), một dân chuyên buôn ôtô "lướt" cũng chia sẻ khoảng thời gian khó khăn khi thị trường xe cũ không còn thu hút được nhiều khách hàng mới. Nam thanh niên cho biết không bán được bất kỳ chiếc ôtô "lướt" nào trong tháng 11 dù đã chi nhiều tiền cho việc marketing và xây dựng thương hiệu cá nhân.
Tuy nhiên, đa phần xe "lướt" được Việt Anh rao bán thường dưới dạng mua đi bán lại nên sẽ không lỗ chi phí lưu kho hay trưng bày so với các cửa hàng lớn khác trên địa bàn. Để kiếm thêm thu nhập và tiếp tục đam mê kinh doanh ôtô, Việt Anh phải kinh doanh thêm các linh kiện, phụ tùng xe để gồng phí truyền thông.
"Năm nay làm ăn khó khăn do kinh tế xuống, người mua cũng ngại chi mạnh tay mua xe. Giá xe mới giảm mạnh nên nếu có nhu cầu, đa số người dùng sẽ cố mua xe mới thay vì mua ôtô đã qua sử dụng", người này nói thêm.
Khánh H. (TP.HCM), nhân viên tại một cửa hàng chuyên mua bán ôtô cũ tại quận Bình Thạnh cũng vừa phải chuyển nghề sau nhiều năm gắn bó với công việc. Theo anh H., tiền lương cứng thường không nhiều vì vậy các nhân viên phải cố gắng bán được xe để nhận càng nhiều hoa hồng. Tuy nhiên, từ giữa năm 2023, lượng khách đến tiệm không còn đông đúc, chủ cửa hàng cũng phải gồng lỗ nên đành cho một số nhân viên nghỉ.
"Cửa hàng gặp khó, không có khách mà nhân viên thì đông nên họ phải cho vài người nghỉ. Năm trước mỗi tháng tôi có thể bán được trung bình 3-4 xe chứ năm nay bán được 2 xe thôi đã mừng lắm rồi. Bây giờ tôi về mở quán bán đồ ăn online cùng vợ để kiếm thêm thu nhập, thi thoảng vẫn nhận làm cộng tác cho vài cửa hàng xe bán để nhận hoa hồng", anh H. chia sẻ với Trí Thức-Znews.
Trong những tháng cuối năm nay, hàng loạt mẫu xe trên thị trường đều đồng loạt được các nhà sản xuất, đại lý áp dụng nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng trước tình hình khó khăn. Một số mẫu xe còn sẵn sàng giảm hơn 200 triệu để xả kho nhưng vẫn chưa thể cải thiện doanh số.
Cộng dồn trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm đến 15% so với cùng kỳ năm trước.
Năm mới được coi là thời điểm trở lại của thị trường ôtô, và cũng sẽ là cuộc chiến khốc liệt giữa thị trường xe mới và xe cũ.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.