Đầu tư cho cảng biển, Geleximco muốn giải bài toán lớn
Như Lan -
03/10/2018 15:05 (GMT+7)
Tốc độ tăng trưởng 2 con số hàng năm, trong khi nguồn lực đầu tư của nhà nước cho hệ thống cảng biển đã đến ngưỡng giới hạn, khiến chi phí logistic của Việt Nam thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới. Sự có mặt của các tập đoàn kinh tế tư nhân là xu thế tất yếu nhưng họ đang phải giải bài toán nhiều thách thức.
Đầu tư cho cảng biển, Geleximco muốn giải bài toán lớn.
Giảm chi phí logistic: Bài toán lớn của nền kinh tế
Giới đầu tư đang dành sự chú ý đối với Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép hạ khi mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn Tập đoàn Geleximco về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư xây dựng để sớm triển khai một trung tâm logistics đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam.
Sở dĩ có sự quan tâm đặc biệt như vậy, một phần đến từ quy mô rất lớn của dự án với tổng diện tích 1.200ha, số vốn đầu tư dự kiến khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ có diện tích 86,6ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư cho hạ tầng không phải là lĩnh vực dễ ăn xổi. Vậy tại sao doanh nghiệp lại chọn đầu tư vào dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ, cũng như Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ?
Đại diện Tập đoàn Geleximco cho biết, chi phí logistics của Việt Nam hiện đang chiếm bình quân khoảng ~21% trên giá thành sản phẩm, đây là một tỷ lệ chi phí rất cao so với các nước phát triển. Quy mô của ngành dịch vụ logistics hiện chiếm 3~4% GDP và có mức tăng trưởng khá nhanh khoảng 15~20% /năm, dự kiến quy mô của ngành dịch vụ này sẽ đóng góp 8~10% GDP tới năm 2025 (theo VLA).
“Để giải bài toán giảm chi phí logistics cho hàng hoá XNK của Việt Nam. Chúng tôi đã nghiên cứu và quyết định đầu tư vào dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ và Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ”, lãnh đạo Geleximco chia sẻ. Còn nhớ, tại cuộc đối thoại của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hai năm trước, phát biểu của ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Geleximco về việc cần thiết có những giải pháp hạ chi phí logistic đã được Diễn đàn đánh giá cao.
Nay trăn trở trên đang được hiện thực hóa. Geleximco quyết định đầu tư Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ bởi cảng thuộc quy hoạch trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cửa ngõ quốc tế khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của Tổ Quốc, Với hệ thống luồng sâu có thể thiết kế bến cảng đủ năng lực tiếp nhận những tàu lớn nhất trên thế giới với sức chở 18.000 - 22.000 TEU, trọng tải đến 200.000 DWT và nằm gần kề các tuyến hàng hải quốc tế cho phép trực tiếp đưa hàng từ Việt Nam đến thẳng các cảng của châu Âu, Bắc Mỹ mà không cần trung chuyển qua các nước khác như Singapore, Hongkong, tiết kiệm hàng tỷ USD/năm.
Còn Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ với quy mô lớn nhất Việt Nam, tầm cỡ trong khu vực, kết nối trực tiếp với hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với đầy đủ chức năng đồng bộ như tập kết hàng hoá, phân phối hàng hóa, gom hàng, giao hàng, lưu giữ, sử lý, bảo quản .... Kết nối giao thông thuận tiện với tất cả các địa phương trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt kết nối giao thông đường thuỷ sẽ giúp cho công tác logistics đối với hàng hoá xuất nhập khẩu giảm được rất nhiều chi phí, trực tiếp hỗ trợ và phục vụ cho cụm Cảng phát triển.
Kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển cho thấy, cải thiện hữu hiệu hoạt động logistics sẽ góp phần quan trọng vào hiệu quả cả nền kinh tế. Đơn cử tại Mỹ, số chi phí cho dịch vụ logistics vào thập niên 80 lớn gấp 10 lần so với chi phí cho quảng cáo; gấp 2 lần so với chi phí cho quốc phòng và ngang với chi phí cho y tế, chiếm gần 17% GDP.
Sau đó Chính phủ đã tạo động lực thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia đầu tư, cải thiện hiệu quả hoạt động của ngành, giúp giảm chi phí logistics về mức 9,9% GDP. Nhờ vậy, nước Mỹ tiết kiệm được hàng trăm tỷ USD, giá hàng hóa hạ thấp hơn, kích thích tiêu dùng và nền kinh tế tăng trưởng.
Quy mô lớn, thách thức lớn
Đầu tư hàng tỷ USD cho các dự án hạ tầng là bài toán hóc búa với cả những đại gia lớn trên thế giới, trong khi các tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nam còn chưa mạnh cả về tiềm lực, năng lực cạnh tranh và khả năng tổ chức chuyên nghiệp.
Nhận thức rõ những thách thức lớn mà Tập đoàn phải đối mặt, lãnh đạo Geleximco cho biết, là dự án trọng điểm với tầm vóc khu vực, vai trò của dự án là phải đủ năng lực cạnh tranh nên Tập đoàn sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại với công nghệ tiên tiến đi đôi với hệ thống quản trị thông minh để đáp ứng được nhu cầu phát triển trong thời kỳ mới.
Với phương châm “Tổng hợp nguồn lực - Chia sẻ thành công” Geleximco không “đi một mình”, mà sẽ Liên doanh đầu tư cùng với Công ty Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC CORP) là đối tác có nhiều năm kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực Khai thác Cảng biển, Vận tải biển và Logistics tại TP.HCM. Ngoài ra, Tập đoàn còn có rất nhiều đối tác nước ngoài là các Công ty, Tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Cảng biển, Hãng tàu, Logistics sẵn sàng cùng chung tay đầu tư, hợp tác và ủng hộ để khai thác dự án hiệu quả nhất.
Do quy mô của dự án là rất lớn, Geleximco xác định phải thật thận trọng và tính toán chi tiết từng khâu, từ nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư, thực hiện đầu tư đến khai thác sao cho hiệu quả, bền vững. Hơn nữa, Dự án nằm trên nền đất bổi đắp của cửa Biển nên yếu và thấp, bởi vậy việc thi công sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian. “Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn tất mọi thủ tục đầu tư và triển khai thi công trong thời gian sớm nhất”, đại diện Geleximco chia sẻ quyết tâm hoàn thành sứ mệnh rất khó này.
Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ nhìn nhận, đây là tín hiệu đáng mừng trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, cũng như chủ trương huy động nguồn vốn trong khu vực tư nhân vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Việc DN dân doanh tham gia vào đầu tư, và khai thác cảng biển là xu thế tất yếu và cần được khuyến khích trong quá trình huy động các nguồn lực mới xây dựng nền kinh tế.
(VNF) - 13h00 chiều 12/12/2025, Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức Diễn đàn Triển vọng thị trường vốn Việt Nam 2026 với chủ đề “Bứt phá trên nền tảng mới”.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, ngưỡng doanh thu miễn thuế 500 triệu được Quốc hội thông qua ngày 10/12 sẽ giúp khoảng 90% hộ kinh doanh không bắt buộc sử dụng hoá đơn và sổ sách kế toán.
(VNF) - Đứng giữa giá chung cư Hà Nội và áp lực an cư, nhiều gia đình rơi vào vòng tranh luận giữa tối ưu vốn và nhu cầu ổn định cuộc sống. Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Trần Đức Trung cho rằng, để giải bài toán này không phải chọn bên nào thắng, mà cần một chiến lược dung hòa – vừa đảm bảo tăng trưởng tài sản, vừa tạo sự yên tâm cho gia đình.
(VNF) - Luật Viên chức (sửa đổi) được thông qua chuyển cơ chế quản lý và trả lương sang vị trí việc làm từ 1/7/2026, kèm theo các quy định khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo.
(VNF) - TS Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội, cho hay, thành phố đang “đốt đuốc” tìm kiếm các kỹ sư trưởng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có tài sản số. Ngoài ra, thành phố đã chi ngay "vốn mồi" 600 tỷ đồng cho Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên trên cả nước.
(VNF) - Nhiều doanh nghiệp lớn vừa công bố kế hoạch chi cổ tức tiền mặt quy mô lớn, trong đó FT1 trả 51,42% cho cổ đông, PAT tạm ứng tới 100% và DGC dự chi hơn 1.140 tỷ đồng.
(VNF) - Sunshine Group vừa được vinh danh là “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu năm 2024-2025” tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 17. Đây là sự kiện uy tín nhất trong lĩnh vực mua bán, sáp nhập tại Việt Nam, do Báo Tài chính – Đầu tư tổ chức dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Tài chính.
(VNF) - Thương vụ Kokuyo thâu tóm Thiên Long dù mới dừng lại ở khâu công bố thông tin và đang xúc tiến thực hiện tạo được tiếng vang như dấu mốc về sự trở lại mạnh mẽ của nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
(VNF) - Theo các chuyên gia, tài sản số sẽ sớm chính thức bước ra khỏi “vùng xám” để trở thành một kênh dẫn vốn chính thống và hiệu quả cho nền kinh tế.
(VNF) - Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, lộ trình áp dụng IFRS đã trở thành yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp Việt Nam. Cơ hội nâng tầm minh bạch và chuẩn hóa quốc tế đang mở ra, nhưng đi kèm là thách thức lớn về dữ liệu, hệ thống và nhân lực – những yếu tố then chốt quyết định thành công của quá trình chuyển đổi.
(VNF) - Bà Lê Thị Duyên Hải khuyên rằng, chính sách thuế đối với hộ, cá nhân cho trường hợp có đăng ký hoặc không đăng ký kinh doanh sẽ rất khác nhau. Do đó, cần thực hiện theo quy định để hưởng đúng quyền lợi của mình.
(VNF) - Lượng tiền gửi của người dân liên tục tăng cao, cho thấy ý thức tích luỹ ngày càng rõ rệt. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tiết kiệm tích cực ấy là thực tế phần lớn người Việt vẫn quản lý tài chính theo thói quen, ít tham gia đầu tư và chưa khai thác hiệu quả các công cụ tài chính hiện đại.
(VNF) - Sau vài năm mạnh tay mở rộng sản xuất rồi chững lại vì đơn hàng lao dốc, chủ thương hiệu đồ chơi Nam Hoa Toys đã quyết định bán nhà máy tại Củ Chi – cơ sở vừa được đưa vào vận hành từ năm 2019.
(VNF) - Việc Kokuyo bày tỏ tham vọng thâu tóm Thiên Long cho thấy dòng vốn Nhật đang mở rộng lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, trong đó chủ yếu hướng tới các thương hiệu lâu đời.
(VNF) - Tổng giám đốc OCBS nhận định rằng bước sang năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam có cơ sở để hình thành một chu kỳ tăng trưởng mới với động lực từ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp và định giá hấp dẫn.
(VNF) - Theo quy định tại Luật Quản lý thuế (thay thế), hộ kinh doanh sẽ được chia làm 4 nhóm với sự khác nhau về ngưỡng doanh thu và phương pháp nộp thuế từ 1/1/2026.
(VNF) - Nếu tính riêng hoạt động kinh doanh casino, lũy kế 5 năm thí điểm, kết quả kinh doanh casino của Casino Phú Quốc đạt 3.339 tỷ đồng, tuy nhiên, tính chung toàn dự án lỗ 4.239 tỷ đồng.
(VNF) - Hai ETF lớn sẽ thực hiện cơ cấu quý IV với tổng giá trị giao dịch dự kiến hàng nghìn tỷ đồng, tạo áp lực ngắn hạn lên VIC trong khi HPG, SSI và SHB đứng trước cơ hội được hút vốn mạnh.
(VNF) - Trong bối cảnh dòng vốn quốc tế đang quay trở lại khu vực, bài toán thoái vốn – yếu tố quyết định khả năng “ra hàng” của nhà đầu tư tiếp tục là rào cản lớn tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia nhận định rằng cải thiện thanh khoản, nâng hạng thị trường và hoàn thiện cơ chế thoái vốn sẽ là chìa khóa để thu hút dòng vốn mới trong năm 2025.
(VNF) - Công ty cổ phần Tu tạo và phát triển Nhà, thành viên của Tổng công ty Đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội (HANDICO) bị UBCKNN xử phạt số tiền 95 triệu đồng do không công bố thông tin.
(VNF) - Diễn đàn Triển vọng Thị trường Vốn Việt Nam 2026 diễn ra vào 13h00 ngày 12/12 sẽ quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân để cùng bàn thảo những giải pháp mang tính đột phá nhằm đưa thị trường vốn Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới.
(VNF) - Dự thảo biểu thuế thu nhập cá nhân mới dự kiến được Quốc hội thông qua tuần này với nhiều điều chỉnh theo hướng giảm bậc, giảm thuế suất. Tuy nhiên, việc thuế suất hạ nhưng ngưỡng tính thuế “tụt hậu” có thể khiến gánh nặng thuế với người làm công ăn lương chưa giảm như kỳ vọng, thậm chí kém cạnh tranh so với mặt bằng khu vực.
(VNF) - Thái Tuấn hiện vẫn đang gánh khoản nợ 870 tỷ đồng cho 2 lô trái phiếu được phát hành năm 2021, đều đã hết thời hạn lưu hành theo điều kiện ban đầu
(VNF) - 13h00 chiều 12/12/2025, Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức Diễn đàn Triển vọng thị trường vốn Việt Nam 2026 với chủ đề “Bứt phá trên nền tảng mới”.
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.