Tài chính quốc tế

Đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, TikTok tham vọng chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử

(VNF) - Ngày 15/6, ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, cho biết sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á trong vài năm tới, tăng gấp đôi số tiền đã "đặt cược" vào khu vực này trong bối cảnh bị giám sát dữ liệu trên toàn cầu.

Đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, TikTok tham vọng chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử

TikTok tham vọng chiếm thị phần tại thị trường TMĐT "béo bở" ở Đông Nam Á.

“Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew cho biết tại một diễn đàn được tổ chức ở Jakarta ngày 15/6.

Mặc dù không công bố chi tiết, tuy nhiên, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình.

Ông Chew cho biết nội dung trên nền tảng TMĐT của TikTok đang trở nên đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng hơn và mở rộng ra ngoài quảng cáo sang thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các liên kết trên ứng dụng trong khi phát trực tiếp.

CEO TikTok cũng nói thêm rằng nền tảng này hiện có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm của họ trên nền tảng của họ ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Mạng lưới người sử dụng rộng lớn và tiềm năng phát triển TMĐT tại Đông Nam Á là lý do chính khiến TikTok quyết định đầu tư mạnh tay vào khu vực này.

Đông Nam Á, khu vực có tổng dân số 630 triệu người, mà hơn nửa trong số đó dưới 30 tuổi - là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, tạo ra hơn 325 triệu khách truy cập ứng dụng mỗi tháng.

Tuy nhiên, nền tảng này vẫn chưa biến cơ sở người dùng lớn thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn trong khu vực, do phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn hơn là Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Tokopedia của GoTo.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đã đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm 52 tỷ USD. Trong khi đó, TikTok chỉ tạo ra 4,4 tỷ USD từ các giao dịch trên khắp Đông Nam Á vào năm ngoái, tăng từ mức 600 triệu USD vào năm 2021, nhưng vẫn kém xa so với doanh số bán hàng hóa khu vực 48 tỷ USD của Shopee vào năm 2022, Momentum Works cho biết.

Đặc biệt, kế hoạch đầu tư của TikTok được đưa ra khi công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải đối mặt với sự giám sát từ một số chính phủ và cơ quan quản lý vì lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu người dùng hoặc thúc đẩy lợi ích của họ.

Các quốc gia bao gồm Anh và New Zealand đã cấm ứng dụng này trên điện thoại của chính phủ, các động thái mà TikTok cho biết họ tin rằng dựa trên "những quan niệm sai lầm cơ bản". TikTok cũng nhiều lần phủ nhận rằng việc chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc.

Tại Đông Nam Á, ứng dụng này chưa phải đối mặt với các lệnh cấm lớn, nhưng cũng đang trong giai đoạn bị kiểm duyệt nội dung một cách kỹ lưỡng. 

Theo đó, Indonesia đã đưa ra một trong những thách thức chính sách toàn cầu lớn đầu tiên vào năm 2018, sau khi chính quyền cấm TikTok trong một thời gian ngắn vì các bài đăng mà họ cho là có "nội dung khiêu dâm, nội dung không phù hợp và báng bổ".

Tại Việt Nam, các cơ quan quản lý cho biết họ sẽ điều tra các hoạt động của TikTok tại quốc gia này vì nội dung "độc hại" trên nền tảng này gây ra mối đe dọa đối với "tuổi trẻ, văn hóa và truyền thống".

Xem thêm >> TikTok Shop - Mối đe dọa ngày càng lớn đối với Shopee và Lazada ở Đông Nam Á

Tin mới lên