ĐBQH truy trách nhiệm để thiếu điện: Điểm tên Bộ Công thương, UB Quản lý vốn NN và các tập đoàn lớn

Kỳ Thư - 09/06/2023 20:05 (GMT+7)

(VNF) - Đại biểu Tạ Văn Hạ ( Đoàn Quảng Nam) cho rằng, khi để xảy ra tình trạng thiếu điện, không chỉ có trách nhiệm của Bộ Công Thương mà còn trách nhiệm của các bộ ngành khác. Trong đó không thể không kể đến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

VNF
Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ cho rằng Ủy ban Quản lý vốn phải có phần trách nhiệm khi thiếu điện.

Nói về trách nhiệm của các cơ quan khi thiếu điện, Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) cho rằng, khi để xảy ra tình trạng thiếu điện, không chỉ có trách nhiệm của Bộ Công Thương, mà còn trách nhiệm của các bộ ngành khác. Trong đó không thể không kể đến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Cơ quan này đang là đại diện chủ sở hữu nhà nước tại 7 tập đoàn và 12 tổng công ty. Trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Theo tính toán, Chính phủ đang giao Ủy ban trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu, quản lý tổng số tài sản khoảng 1,5 triệu tỷ đồng và 820.000 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Ông Hạ cho rằng, một trong những vướng mắc mà các tập đoàn, tổng công ty và Ủy ban đang gặp phải là chậm phát triển các dự án năng lượng mới. Điển hình như dự án Nhiệt điện Ô Môn III và IV (Cần Thơ) đã chậm trễ nhiều năm mà chưa thể triển khai.

Ông Hạ đề nghị, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cần phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ mà Chính phủ giao để hoạt động hiệu quả, đẩy nhanh các dự án điện mới. 

Nhắc đến các nhà máy nhiệt điện Ô Môn chậm tiến độ trong nhiều năm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, điều này đang gây lãng phí nguồn lực rất lớn. Việc chậm trễ không chỉ ảnh hưởng hiệu quả dự án mà còn ảnh hưởng đến việc cung ứng điện cho nền kinh tế.

"Việc chậm trễ các thủ tục pháp lý để triển khai dự án cũng là một phần nguyên nhân khiến các dự án chưa thể triển khai. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần xem xét lại trách nhiệm của mình, cùng đồng hành với các cơ quan khác, với doanh nghiệp để đẩy nhanh dự án", ông Hòa nói.

Vị đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước phải vào cuộc. Nhiều doanh nghiệp lớn đang bị cơ quan này quản lý về vốn. Muốn đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát triển lại phải trông chờ vào phê duyệt, kế hoạch, tổ chức thực hiện của Ủy ban. Do vậy, cơ quan này phải vào cuộc để đồng hành cùng các doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án. Nếu có khó khăn gì phải báo cáo Chính phủ", ông Hòa chia sẻ.

Vấn đề thiếu điện được cảnh báo sẽ trở nên trầm trọng hơn khi kinh tế phục hồi. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban đã đưa ra cảnh báo thiếu điện từ trước khi diễn ra dịch Covid-19. Và tình trạng thiếu điện có thể diễn ra nhiều hơn khi tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi ở mức  6-7%.

Trước thực trạng những năm qua không có dự án lớn được đầu tư, có cũng triển khai chậm là nguyên nhân khiến cho nguồn cung cho hệ thống bị thiếu hụt, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho hay, những việc này “đã có báo cáo hết cả rồi”.  Ủy ban Kinh tế đã chỉ ra rất rõ “địa chỉ” chậm ở các dự án nguồn điện do các tập đoàn năng lượng triển khai đầu tư, bao gồm Tập đoàn Điện lực, Dầu khí, Than và Khoáng sản.

Cùng chuyên mục
Khách hàng trong nước 'thắt lưng buộc bụng', chuỗi lẩu Haidilao Trung Quốc mở rộng sang Mỹ

Khách hàng trong nước 'thắt lưng buộc bụng', chuỗi lẩu Haidilao Trung Quốc mở rộng sang Mỹ

(VNF) - Chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao cho biết họ sẽ tập trung mở rộng hơn nữa vào các thị trường nước ngoài trong những năm tới, đặc biệt là Mỹ, nhằm thu hút khách hàng mới khi thực khách trong nước cắt giảm chi tiêu.

6 thủy điện lớn phía Bắc đóng toàn bộ cửa xả lũ

6 thủy điện lớn phía Bắc đóng toàn bộ cửa xả lũ

(VNF) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đến sáng 13/9, theo lệnh chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 hồ thuỷ điện gồm Tuyên Quang, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng, Sơn La, Hoà Bình đã đóng toàn bộ các cửa xả. Nước về các hồ chứa thuỷ điện cũng đang giảm dần.

Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

(VNF) - Với ước tính tổng thiệt hại trên 900 tỷ đồng, Lạng Sơn đề nghị Trung ương hỗ trợ cho tỉnh Lạng Sơn 450 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

(VNF) - Những căn nhà tập thể cũ xập xệ, chất lượng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng những vẫn được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng.

Quảng cáo vi phạm pháp luật: P/S và Coca-Cola vào danh sách cảnh báo

Quảng cáo vi phạm pháp luật: P/S và Coca-Cola vào danh sách cảnh báo

(VNF) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi Công ty RTB (Singapore) và Công ty Dailymotion (Pháp) đề nghị tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam trong hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

(VNF) - Chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn nói nhìn lại cuộc chiến hai tuần với bão Yagi, cần viết một cuốn sách để rút ra những bài học cho tương lai.

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

(VNF) - Giao dịch mua của PVTrans được thực hiện theo phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ của PDV.

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

(VNF) - Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25, với chủ đề "Hành trình hướng tới sự hòa hợp" (Journey towards Coexistence), có sự tham dự của hàng trăm diễn giả và đại biểu là các chính trị gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu, giáo sư các đại học uy tín hàng đầu thế giới.

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

(VNF) - Một thỏa thuận cho phép khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào châu Âu thông qua Ukraine sẽ kết thúc vào năm nay, được xem là "đòn đau đớn" cho Moscow, vốn đang mất hàng tỷ USD doanh thu do các lệnh trừng phạt, một chuyên gia năng lượng nói với Newsweek.

Giá USD tự do giảm mạnh, xuống dưới 25.000 đồng

Giá USD tự do giảm mạnh, xuống dưới 25.000 đồng

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do giảm mạnh, xuống dưới ngưỡng 25.000 đồng/USD ở chiều mua. Giá USD tự do đã "bốc hơi" gần 1.000 đồng so với mức giá đỉnh vào cuối tháng 6.