Doanh nhân Đoàn Hiếu Minh: ‘Sự xa xỉ đã đi vào thầm lặng’

Hoài Anh - 07/07/2023 12:50 (GMT+7)

(VNF) - “Sự xa xỉ giờ đây đã đi vào thầm lặng, nó bắt đầu khoanh lại một thế giới riêng. Thế giới không có hào nhoáng, không có ồn ã, thế giới mà sự im lặng và tinh tế là những thứ toát lên chân dung của người có quyền và có tiền”, ông Đoàn Hiếu Minh, một người có thâm niên kinh doanh xe sang, nhìn nhận.

VNF
Doanh nhân Đoàn Hiếu Minh

CEO Đoàn Hiếu Minh cho biết: “Trước đây việc ai đó mặc chiếc áo có đầy hoạ tiết LV, hay đi đôi giày có logo chữ H kim loại to bản, hoặc đeo một chiếc đồng hồ gắn đầy kim cương sáng loá, thì sẽ được coi là người giàu có và thời thượng.

Nhưng thế giới đã thay đổi, phong cách kể trên không còn là thước đo của các “elite” trong xã hội nữa. Giờ đây những người giàu chuộng sự tinh tế hơn là tính phô trương”.

Theo ông Đoàn Hiếu Minh, trào lưu này ở Việt Nam, một phần là do ảnh hưởng từ nước ngoài, nhưng cũng có phần không nhỏ do tác động của việc công chúng soi xét rất kỹ cuộc sống của những người có tác động xã hội, đặc biệt là đối với các chính trị gia.

“Nếu bây giờ bạn lạc vào bàn của các Super Vip, bạn sẽ không thấy bất kỳ nhận diện một thương hiệu nào có tính phô trương. Bạn sẽ chỉ thấy những chiếc blazer được may cẩn thận, màu tối hoặc trung tính. Bạn sẽ chỉ thấy những chiếc áo sơ mi nhìn thoáng qua thì bình thường, nhưng nếu để ý thì sẽ thấy được chăm chút từng đường kim mũi chỉ.

Sẽ không còn mấy ai dùng thắt lưng có chữ H màu vàng, thay vào đó là màu trắng đơn giản nhưng có thể nó được làm bằng platin với dây da thuộc rất tốt. Những đôi giày đã quay lại với kiểu truyền thống, không có biểu tượng thương hiệu gắn nổi, nhưng giá trị lại cao gấp nhiều lần.

Đồng hồ ngày xưa thì phải có kim cương, to và phức tạp. Nhưng nay thì những chiếc đồng hồ đó đã được cất vào két. Trên tay họ là những chiếc đồng hồ đơn giản nhưng hiếm có khó tìm”, ông Đoàn Hiếu Minh nói.

Theo CEO Đoàn Hiếu Minh: “Họ không cần phải khoe mình giàu với cả thiên hạ nữa, vì giờ đây việc đó không an toàn và cũng không mang lại lợi ích gì. Người giàu bây giờ sẽ nhìn lẫn nhau và xem ai tinh tế hơn ai, tinh tế trong cả việc sử dụng đồ đạc lẫn trong sự khiêm nhường và nhẫn nhịn.

Trong các bữa tiệc của VIP nếu ai nói to, nói nhiều thì đó sẽ là người còn cần phải thể hiện. Người quyền lực là người nhẹ nhàng, thâm trầm, ôn hoà, khiêm cung và luôn mỉm cười thân thiện”.

Chuyên gia kinh doanh xe sang Đoàn Hiếu Minh khẳng định: “Sự xa xỉ giờ đây đã đi vào thầm lặng, nó bắt đầu khoanh lại một thế giới riêng. Thế giới không có hào nhoáng, không có ồn ã, thế giới mà sự im lặng và tinh tế là những thứ toát lên chân dung của người có quyền và có tiền”.

Ông Đoàn Hiếu Minh là người đầu tiên đưa xe sang Rolls-Royce về Việt Nam

Hiện nay, thuật ngữ “quiet luxury” (sự xa xỉ thầm lặng) đang là một trong những xu hướng nổi bật của giới siêu giàu. Cụm từ này chỉ việc giới siêu giàu tránh xa hàng hiệu có gắn logo hào nhoáng, thay vào đó chọn các sản phẩm cao cấp nhưng không có dấu hiệu rõ ràng. Xu hướng này dành cho những người đã đủ tự tin vào địa vị xã hội mà không cần phải “mạ vàng” bằng cách mặc hàng hiệu và chỉ người đủ hiểu biết hoặc cùng đẳng cấp mới nhận ra giá trị của trang phục người đối diện đang mặc.

Các chuyên gia tài chính nhận định, các cá nhân có thu nhập cao chọn không phô trương sự giàu có qua quần áo, xe hơi hay đồ trang sức vì nhiều lý do, chẳng hạn như bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật về tài sản để tránh bị so sánh tình hình tài chính với người khác.

Một lý do khác để giới siêu giàu không chi tiêu cho xe hơi, quần áo và đồ trang sức hào nhoáng là bởi vì các triệu phú không coi tài sản là thuộc sở hữu của riêng cá nhân họ mà chỉ nghĩ mình là “người trông coi” nó mà thôi. Những người này rất biết ơn về vận may của mình, thay vì đi khắp nơi khoe khoang phù phiếm họ “lại suy nghĩ có ý thức về vai trò và sự hiện diện của mình trong xã hội”.

Bên cạnh đó, giới siêu giàu cũng có những mối quan tâm khác để rót tiền. Ví dụ như một gia đình coi trọng sức khỏe sẽ chi nhiều hơn cho những trải nghiệm và dịch vụ cải thiện sắc vóc, ít hơn cho những món đồ như trang sức hay bất động sản...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.