Doanh thu năng lượng giảm, Nga xoay sang bán ngoại tệ

Mộc An - 15/01/2024 15:02 (GMT+7)

(VNF) - Bộ tài chính Nga cuối tuần qua cho biết họ sẽ chuyển sang bán ngoại tệ trong những tuần tới sau khi kết quả cho thấy doanh thu từ dầu khí tháng 12 thấp hơn dự kiến.

VNF
Nga sẽ tăng cường bán ngoại tệ trong những tuần tới.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã trì hoãn việc mua ngoại tệ cho đến năm 2024 vì họ đã dừng hoạt động này để tránh gây thêm áp lực lên đồng rúp, vốn đã giảm hơn 100 rúp đổi 1 USD vào thời điểm tháng 8 và tháng 10 năm ngoái.

CBR đã bán đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 khi các lệnh trừng phạt của phương Tây ảnh hưởng đến doanh thu năng lượng của nước này. Sau đó, CBR tiếp tục mua lại vào tháng 8 khi giá hàng hóa tăng và doanh thu từ năng lượng phục hồi.

Theo quy định về ngân sách, Nga bán ngoại tệ từ Quỹ tài sản quốc gia (NWF) để bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào trong doanh thu từ xuất khẩu dầu khí hoặc mua hàng trong trường hợp dư thừa.

Bộ Tài chính Nga cho biết doanh số bán ngoại tệ và vàng trong khoảng thời gian từ ngày 15/1 đến ngày 6/2 sẽ tương đương 69,1 tỷ rúp (778,2 triệu USD), tức trung bình khoảng 4,1 tỷ rúp (46,2 triệu USD) mỗi ngày.

Trong giai đoạn trước, từ ngày 7/12 đến ngày 12/1, bộ này đã lên kế hoạch mua ngoại tệ trị giá 244,8 tỷ rúp.

Theo một tuyên bố của CBR vào cuối tháng 12, hoạt động tổng thể sẽ được điều chỉnh bằng doanh số bán nhân dân tệ hàng ngày trị giá 12,6 tỷ rúp cho đến cuối tháng 1. Doanh thu hàng ngày tương đương 11,8 tỷ rúp được dự kiến ​​​​từ tháng 2 đến ngày 28/6.

Sự thiếu hụt doanh thu từ năng lượng trong tháng 12 và việc Bộ Tài chính Nga chuyển sang bán ngoại tê có nghĩa là Ngân hàng Trung ương nước này sẽ bán số tiền tương đương 16,7 tỷ rúp mỗi ngày trong nửa cuối tháng 1.

Doanh thu năng lượng sụt giám

Số liệu của Bộ Tài chính Nga cho thấy, trong tháng 12, doanh thu từ dầu khí đã giảm xuống 650,5 tỷ rúp từ mức 961,7 tỷ rúp trong tháng 11, thấp hơn dự đoán của Reuters là 719 tỷ rúp. Vào tháng 1, Nga dự kiến ​​sẽ có thêm nguồn thu từ năng lượng cho ngân sách là 130,8 tỷ rúp.

Lũy kế cả năm 2023, số tiền thu được từ việc bán dầu và khí đốt cho ngân sách liên bang của Nga đã giảm khoảng 24% xuống còn 8,822 nghìn tỷ rúp (99,4 tỷ USD) sau khi giá dầu giảm và doanh số bán khí đốt giảm, theo dữ liệu của Bộ Tài chính nước này.

Tuy nhiên, chính phủ Nga cho biết họ dự kiến ​​doanh thu sẽ phục hồi lên 11,5 nghìn tỷ rúp vào năm 2024 do Nga đã tìm cách chuyển hướng dầu mà nước này từng bán sang châu Âu sang Trung Quốc và Ấn Độ .

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hồi tháng trước cho biết thị phần xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Âu đã giảm từ khoảng 40-45% xuống chỉ còn khoảng 4-5%.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây, chẳng hạn như giới hạn giá và lệnh cấm vận xuất khẩu dầu bằng đường biển, cũng như việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Dòng phương Bắc tới châu Âu, vốn bị nổ tung vào tháng 9/2022, đã làm giảm thu nhập từ năng lượng của Nga.

Các thương nhân cho biết các lệnh trừng phạt cũng có tác động làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu Nga.

Trong cả năm 2023, chính phủ Nga đã lập ngân sách cho doanh thu liên bang là 8,939 nghìn tỷ rúp từ việc bán dầu và khí đốt, hay hơn 34% tổng doanh thu ngân sách, giảm so với mức 11,586 nghìn tỷ rúp vào năm 2022, khi giá dầu cao hơn.

Xem thêm >> Ông Putin: Châu Âu nên nghĩ ngày mai ăn gì, mặc gì thay vì đe doạ Nga

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.