Đô thị

Đồng Nai đề nghị VEC hoàn trả gần 12 tỷ đồng liên quan đến dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành

(VNF) - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, số tiền này đã được tỉnh tạm ứng để chi trả cho các hộ dân phải di dời, bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Đồng Nai đề nghị VEC hoàn trả gần 12 tỷ đồng liên quan đến dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành

Thi công xây dựng cầu Bình Khánh thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết cơ quan này vừa đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư cao tốc Bến Lức-Long Thành) sớm bố trí kinh phí gần 12 tỷ đồng hoàn trả cho ngân sách địa phương.

Số tiền này UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm ứng ngân sách tỉnh chi trả cho các hộ dân phải di dời, bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành.

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng thời gian qua, do VEC chưa bố trí được nguồn vốn nên Đồng Nai đã tạm ứng ngân sách địa phương để chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho 25 hộ trong vùng dự án. Đến nay, thời gian đã lâu nhưng VEC chưa hoàn trả lại kinh phí, gây khó khăn cho địa phương.

Dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đi qua địa phận các tỉnh Long An-Đồng Nai và TP. HCM; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai (2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành) dài hơn 27km.

Để thực hiện dự án đoạn qua tỉnh Đồng Nai, Nhà nước phải thu hồi 197ha đất của hơn 1.220 hộ. Đến nay, toàn bộ mặt bằng tại huyện Nhơn Trạch đã được bàn giao cho chủ đầu tư.

Đối với huyện Long Thành, công tác giải phóng mặt bằng mới hoàn thành 93% (còn 12 hộ chưa bàn giao mặt bằng), tỉnh Đồng Nai cam kết cuối tháng 8 này sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT mới đây đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo đó, thời gian thực hiện Dự án được điều chỉnh lại với các mốc: khởi công quý III/2014; hoàn thành ngày 31/12/2023, làm cơ sở để hoàn thành thủ tục gia hạn Thỏa thuận tài trợ khung và Hiệp định vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần 2 số 3391 – VIE.

Các nội dung khác sẽ được xem xét, quyết định sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương sử dụng vốn dư của Hiệp định 3391 – VIE và các công việc khác có liên quan trong Dự án đã nêu tai Quyết định số 1131/QĐ – TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Trước đó, tại Quyết định số 1131, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành”, vay vốn ADB và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2023.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng phê duyệt danh mục với tổng mức đầu tư xây dựng là 1.607,4 triệu USD để xây dựng toàn bộ tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 57,8 km. Dự án sử dụng vốn đồng tài trợ của ADB và Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào ngày 30/6/2019, tuy nhiên do các lý do khách quan, chủ quan, nhiều gói thầu xây lắp trong đó có các gói thầu sử dụng vốn vay ADB chưa thể hoàn thành. Trong trường hợp được gia hạn, các khoản vay ADB và và vốn ngân sách được bố trí đủ, dự án có thể hoàn thành nhanh nhất vào quý II/2023.

Được biết, khoản vay 3391-VIE (khoản vay số 2) và khoản vay 2730-VIE (khoản vay số 1 - đã đóng) thuộc Thỏa thuận tài trợ khung MMF 0053-VIE với ADB cam kết khoản vay 636 triệu USD. Thỏa thuận tài trợ khung này sẽ hết hiệu lực vào ngày 14/12/2020. Do vậy, dự án cần gia hạn thời gian thực hiện để có cơ sở gia hạn hiệu lực Thỏa thuận tài trợ khung đến ngày 31/12/2023 để làm cơ sở gia hạn thời hạn giải ngân khoản vay 3391-VIE trị gá 286 triệu USD đến ngày 31/12/2023.  

Tin mới lên