Dự án Bắc Cực của Nga nhận ‘tin dữ’ từ đồng minh thương mại hàng đầu

Mộc An - 01/10/2024 13:37 (GMT+7)

(VNF) - Ấn Độ đã từ chối mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ dự án năng lượng Bắc Cực quan trọng của Nga, gây ra "đòn giáng mạnh" vào hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của Moscow, một nhà phân tích năng lượng nói với Newsweek.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ, ông Pankaj Jain, cuối tuần trước cho biết New Delhi "không động đến" bất kỳ mặt hàng nào được khai thác tại dự án Arctic LNG 2 (LNG Bắc Cực 2), vốn đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dự án LNG Bắc Cực 2 của Công ty Novatek đã chịu lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ tháng 11/2023, và hồi tháng 2/2024 tiếp tục chịu các lệnh trừng phạt của Anh.

Dự án LNG Bắc Cực 2 bao gồm một nhà máy LNG với ba dây chuyền hoá lỏng trên các cấu trúc dựa trên trọng lực (Ảnh: Alexei Babushkin)

Dự án này nhằm xây dựng ba dây chuyền hóa lỏng khí đốt công suất 6,6 triệu tấn mỗi năm trên bán đảo Gydan ở khu tự trị Yamal-Nenets.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt nhiều kỳ vọng vào nguồn tài nguyên trên biển sau khi mất đi thị trường khí đốt đường ống béo bở ở châu Âu do các lệnh trừng phạt và động thái vũ khí hóa nhiên liệu của Nga, điều này chỉ thúc đẩy các nước tìm kiếm nhà cung cấp khác.

Sau những khoản lỗ lớn, Gazprom đã cắt giảm sản lượng nhiên liệu trong khi dự án đường ống Power of Siberia 2 (Sức mạnh Siberia 2) vận chuyển nguồn khí đốt ngày càng khan hiếm của Nga sang Trung Quốc vẫn bị trì hoãn do giá cả leo thang.

Tuy nhiên, những nỗ lực của công ty nhà nước Novatek nhằm đưa khí đốt của Nga ra thị trường thông qua dự án LNG Bắc Cực 2 cho đến nay vẫn thất bại sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ tuyên bố vào cuối tuần trước rằng: “Chúng tôi không mua bất kỳ hàng hóa bị trừng phạt nào".

Lễ động thổ dây chuyền sản xuất LNG đầu tiên trên các kết cấu trọng lực được tổ chức vào tháng 7 năm 2023. (Ảnh: Konstantin Zavrazhin)

Nhà phân tích năng lượng Tom O'Donnell có trụ sở tại Berlin (Đức) cho biết việc Nga chuyển sang tăng cường xuất khẩu LNG đang gặp nhiều khó khăn do lệnh trừng phạt.

"Họ đã phải cắt giảm đáng kể vì không thể có được thiết bị để xây dựng hoặc tàu để vận chuyển nó", ông nói với Newsweek .

"LNG từ dự án LNG Bắc Cực 2 mới rất quan trọng đối với Nga để có thể vận chuyển đến Ấn Độ và Trung Quốc. Với việc Ấn Độ rút lui, đây sẽ là một đòn giáng mạnh", ông Tom O'Donnell cho hay.

Nga có kế hoạch tăng gấp ba lần lượng xuất khẩu LNG vào năm 2030 lên 100 triệu tấn. Quốc gia này dự kiến ​​sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược năng lượng của Ấn Độ, nơi đã xây dựng các nhà ga để tiếp nhận nhiên liệu.

Tuy nhiên, Ấn Độ đang chùn bước do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các thực thể và cá nhân vì đã hỗ trợ nỗ lực chiến sự của Nga. Vào ngày 4/9, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thắt chặt lệnh trừng phạt đối với dự án LNG Bắc Cực 2, bao gồm hai thực thể và hai tàu có liên quan đến các nỗ lực xuất khẩu khí đốt.

Nhà phân tích O'Donnell cho biết Mỹ không phản đối việc Ấn Độ mua dầu của Nga nếu giá dầu thấp hơn mức giá trần 60 USD do G7 áp đặt vào năm 2022, mặc dù Moscow đã lách luật này bằng một "hạm đội bóng tối" có mối quan hệ bí mật với Nga.

Ông cho biết: "Lý lẽ ở đây là không có rào cản nào đối với việc nhập khẩu dầu; chỉ cần nhập khẩu dưới mức giá trần. Trong trường hợp LNG từ LNG Bắc Cực 2, đó là lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn và điều này sẽ khiến Ấn Độ khó có thể phản đối".

"Người Mỹ có vẻ như muốn áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp. Họ đã bắt đầu áp dụng lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các tàu thuyền", ông nói thêm.

Việc vận chuyển LNG sẽ được thực hiện bằng 15 tàu chở LNG lớp băng Arc7.

Ấn Độ đã nổi lên như một đồng minh thương mại quan trọng của Nga khi nước này tìm kiếm các thị trường khác bị cắt đứt do lệnh trừng phạt. Ấn Độ đã trở thành người mua dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến sự, thanh toán cho mặt hàng giảm giá bằng rupee, dirham và nhân dân tệ.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại gia tăng này đã gặp phải nhiều rào cản. Vào tháng 3, công ty Ấn Độ Reliance Industries đã quyết định không mua dầu được chất lên tàu chở dầu của công ty vận tải lớn nhất của Nga, Sovcomflot, sau khi công ty này bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt.

Các nhà máy lọc dầu khác của Ấn Độ đang từ chối tàu của Sovcomflot trong bối cảnh các ngân hàng và chính quyền Mỹ giám sát chặt chẽ hơn các giao dịch dầu mỏ của Nga.

Ông Marcus Fishburn, người đứng đầu bộ phận tranh chấp và điều tra tại công ty tình báo S-RM, phát biểu với Newsweek rằng: "Hoạt động xuất khẩu dầu của Nga phải đối mặt với những thách thức về mặt cấu trúc dài hạn hơn, vì các nhà máy lọc dầu tiếp tục là mục tiêu của quân đội Ukraine và hoạt động xuất khẩu dầu của nước này phải chịu những hạn chế từ các chế độ trừng phạt của phương Tây" .

"Những thách thức này xuất hiện trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang suy yếu, đặc biệt là sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, một thị trường quan trọng của Nga", ông Marcus nhấn mạnh thêm,

Theo News Week
Trông đợi ‘sợi dây cứu cánh’ Trung Quốc, Nga đối mặt thời khắc đe dọa 'nguồn sống'

Trông đợi ‘sợi dây cứu cánh’ Trung Quốc, Nga đối mặt thời khắc đe dọa 'nguồn sống'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nhân dân tệ của Trung Quốc là loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất ở Nga, nhưng nguồn cung ứng của đồng tiền này có thể sớm cạn kiệt tại quốc gia hiện đang phải hứng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây.
Cùng chuyên mục
FTA Index: Kỳ vọng một cú hích mới như chỉ số PCI

FTA Index: Kỳ vọng một cú hích mới như chỉ số PCI

(VNF) - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ chỉ số FTA Index. Đây là bộ chỉ số đo lường mức độ thực thi, tận dụng và hiệu quả các hiệp định FTA của các địa phương và bộ ngành.

Vietnam Capitaland nợ thuế tiền tỷ, chậm đóng BHXH hơn 1 năm

Vietnam Capitaland nợ thuế tiền tỷ, chậm đóng BHXH hơn 1 năm

(VNF) - Công ty Vietnam Capitaland bị cưỡng chế hoá đơn, nhắc tên trong danh sách nợ thuế, danh sách chậm đóng BHXH.

Hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Chưa phải là nặng nhất, không thể đặc cách và ngoại lệ

Hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Chưa phải là nặng nhất, không thể đặc cách và ngoại lệ

(VNF) - PGS - TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hoãn xuất cảnh với người nợ thuế là biện pháp mạnh để tăng cường thu hồi nợ thuế. Điều này đã được quy định trong luật nên thời điểm này không thể có đặc cách hay ngoại lệ.

Toàn cảnh khu đất lấn biển xây đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

Toàn cảnh khu đất lấn biển xây đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

(VNF) - Chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai dự án Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng có tổng vốn gần 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD) sau thời gian dài được giao đất.

TP.HCM: Hạn mức đất ở các quận nội thành không quá 160m2/người

TP.HCM: Hạn mức đất ở các quận nội thành không quá 160m2/người

(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 69/2024/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn TP. HCM.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 trên cả nước

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 trên cả nước

(VNF) - Về giảm tiền thuê đất chung trên cả nước, VCCI đề xuất phương án áp dụng mức giảm 30% tiền thuê đất phải nộp cho năm 2024.

 Amigo: Siêu dự án 100.000 tỷ của Trương Mỹ Lan trên phố đắt nhất TP.HCM

Amigo: Siêu dự án 100.000 tỷ của Trương Mỹ Lan trên phố đắt nhất TP.HCM

(VNF) - Siêu dự án Amigo bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả cho các trái chủ rộng hơn 1,3 ha, nằm ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, với giá đất dự kiến 810 triệu đồng/m2.

Thiếu vốn làm nhà máy 1.200 tỷ, Danapha phải vay tiền cổ đông

Thiếu vốn làm nhà máy 1.200 tỷ, Danapha phải vay tiền cổ đông

(VNF) - Bà Phạm Hương GIang và bà Nguyễn Phương Vy là cổ đông đã cho Công ty cổ phần Dược Danapha vay với tổng số tiền là 255 tỷ đồng.

Chủ tịch Tập Cận Bình: ‘Không thách thức nào có thể ngăn sự tiến bộ của Trung Quốc’

Chủ tịch Tập Cận Bình: ‘Không thách thức nào có thể ngăn sự tiến bộ của Trung Quốc’

(VNF) - Phát biểu tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm 75 năm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1/10/1949 - 2024), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết không có thách thức nào có thể ngăn cản đất nước tiến lên phía trước và nhắc lại mục tiêu thống nhất Đài Loan của Bắc Kinh.