'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo đó, Phó thủ tướng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh An Giang xem xét, đánh giá lại sự cần thiết, tính cấp bách đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc.
Bện cạnh đó, Phó thủ tướng cũng đề nghị 2 cơ quan này làm đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT.
Dự án BOT cầu Châu Đốc khởi động từ cách đây 5 năm theo chủ trương của Chính phủ. Dự án này là công trình nhằm thay thế phà Châu Giang trên tuyến N1 kết nối TP. Châu Đốc và thị xã Tân Châu.
Được biết, sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và trải qua công tác đấu thầu, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng 168 - Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 620 được Bộ Giao thông vận tải chọn là nhà đầu tư với mục tiêu hoàn thành công trình này vào năm 2018.
Tuy nhiên, trong khi đàm phán các chi tiết của Hợp đồng BOT đã xảy ra các sự kiện bất khả kháng do một số quy định pháp luật mới ban hành, khiến tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án bị thay đổi.
Kết quả rà soát của nhà đầu tư và PMU 7 cho thấy, mặc dù tổng mức đầu tư sau khi rà soát có điều chỉnh giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu, từ 900 tỷ đồng xuống còn 820 tỷ đồng do cập nhật đơn giá, nhiên liệu, dự phòng… nhưng do có biến động về mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Bên cạnh đó, lưu lượng xe thực tế tại phà Tân Châu, Hồng Ngự cũng giảm hơn so với lưu lượng dự báo ban đầu, nên dự án vẫn không đảm bảo hoàn vốn, không đủ cơ sở để vay ngân hàng thương mại.
Để đảm bảo tính khả thi tài chính, nhà đầu tư đề nghị ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 190 tỷ đồng (trong đó có 80 tỷ đồng đã được UBND tỉnh An Giang đồng ý hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng, cần bổ sung 110 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cho công tác xây dựng).
Điều đáng nói là do dự án cầu Châu Đốc lại không nằm trong tiêu chí phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và cũng nằm ngoài danh mục ưu tiên đầu tư nên Bộ Giao thông vận tải không có cách gì để xoay 110 tỷ đồng để giải cứu công trình.
Trong bối cảnh nút thắt tài chính không thể xử lý đã khiến các cuộc đàm phán giữa Bộ Giao thông vận tải và Liên danh nhà đầu tư không thành công. Theo đó, ngày 20/3/2020, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 424/QĐ-BGTVT về việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư dự án và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.
Sau khi ra quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư, vừa qua Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số giải pháp nhằm cứu dự án. Trong đó, Bộ đã đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh An Giang.
Trong trường hợp phương án trên không được chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai dự án. Việc nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc nguồn vốn hợp pháp khác sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp theo quy định pháp luật.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.