Dự án Hòa Lân ách tắc, đại gia địa ốc Kim Oanh kêu cứu vì ‘cạn kiệt nguồn lực’

Lê Nguyễn - 20/02/2020 09:22 (GMT+7)

(VNF) – Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP. HCM đã có đơn kêu cứu các cơ quan chức năng vì dự án Hòa Lân ách tắc, khiến công ty này rơi vào tình trạng “quá sức, cạn kiệt nguồn lực”.

VNF
Dự án Hòa Lân ách tắc, đại gia địa ốc Kim Oanh kêu cứu vì ‘cạn kiệt nguồn lực’

Vụ việc của Công ty Kim Oanh khởi nguồn từ việc vay mượn giữa Công ty Thiên Phú và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank). Theo đó, Thiên Phú vay 305 tỷ đồng và gần 19 nghìn lượng vàng của Agribank - Chi nhánh Chợ Lớn, tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là hơn 1.100 tỷ đồng.

Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty Thiên Phú thế chấp dự án khu dân cư Hòa Lân với diện tích khoảng 50ha. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.

Ngày 17/6/2015 Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (quận 7, TP. HCM) bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Sau 2 năm đấu giá, cuối cùng Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá với giá trúng là 1.353 tỷ đồng (số tiền này được Kim Oanh thanh toán vào ngày 15/3/2019).

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh đã chi thêm hàng trăm tỷ đồng vào dự án như: bồi thường cho các hộ dân theo suất tái định cư 29,8 tỷ đồng; chi tiền mua đất “da beo” của các hộ dân nằm trong ranh dự án Hòa Lân để hoàn thiện dự án gần 48 tỷ đồng; chi tiền di dời các hộ lấn chiếm phần đất dự án, trả chi phí đo đạc cho nhà nước và thanh toán nợ thuế đối với phần đất do chủ đầu tư cũ để lại trên 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty Kim Oanh cho biết doanh nghiệp này đã gặp vướng mắc kể từ khi trúng đấu giá. Cụ thể, sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh đã ngay lập tức thực hiện thủ tục đăng ký làm chủ đầu tư dự án với chính quyền địa phương nhưng luôn vấp phải sự từ chối vì nhiều lý do.

Lý do thứ nhất là quy hoạch của khu đất dự án rộng 55,6ha nhưng Công ty Kim Oanh chỉ trúng đấu giá 49ha nên không đủ điều kiện đăng ký làm chủ đầu tư. Chính quyền địa phương yêu cầu Công ty Kim Oanh phải đền bù hết diện tích đất “da beo” và đất giao thông công cộng còn lại để đủ 55,6ha mới cho phép đăng ký chủ đầu tư dự án.

Theo Công ty Kim Oanh, “đúng ra chính quyền địa phương phải cho chủ trương đầu tư dự án thì doanh nghiệp mới có cơ sở để tiến hành đền bù giải phòng mặt bằng”.

Lý do thứ hai là Kim Oanh chưa thanh toán đủ tiền trúng đấu giá cho Agribank (trong khi Agribank có văn bản bảo đảm và đề nghị chính quyền địa phương cho Công ty Kim Oanh đăng ký chủ đầu tư vì đây là điều kiện thanh toán trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá).

“Sự chậm trễ chuyển đổi chủ đầu tư của chính quyền địa phương cho doanh nghiệp trúng đấu giá theo đúng quy định pháp luật đã tạo điều kiện cho Công ty Thiên Phú và nhóm lợi ích tố cáo không có cơ sở đến Thanh tra Bộ Tư pháp. Sau đó chính quyền địa phương yêu cầu phải có kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp mới cho Công ty Kim Oanh đăng ký chủ đầu tư.

“Sau 6 tháng Thanh tra Bộ Tư pháp có kết luận thanh tra quá trình đấu giá không sai phạm thì Công ty Thiên Phú và nhóm lợi ích dựng lên vụ kiện tại Tòa án nhân dân quận 7 và gây nên muôn vàng khó khăn cho doanh nghiệp trong suốt thời gian qua.

“Chính quyền địa phương yêu cầu phải có kết luận của tòa án mới cho Công ty Kim Oanh đăng ký chủ đầu tư”, đơn kêu cứu có đoạn viết.

Công ty Kim Oanh cho biết gần 3 năm qua, công ty “phải tự lực, phải gồng gánh, làm tất cả những gì có thể để vượt qua khó khăn, duy trì các nhà đầu tư, gánh chịu các chi phí thiệt hại nghiêm trọng đối với dự án Hòa Lân”. Nhưng hiện tại, Công ty Kim Oanh đã “quá sức, cạn kiệt nguồn lực”.

Doanh nghiệp này đề nghị cơ quan có thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo, xử lý vụ việc, đồng thời hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc.

Cụ thể, Công ty Kim Oanh đề nghị Bộ Công an nhanh chóng điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nhằm mục đích chống phá, triệt hạ hệ thống doanh nghiệp này; đề nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét rút hồ sơ vụ án liên quan đến dự án Hòa Lân để nghiên cứu, xem xét toàn diện những kiến nghị của doanh nghiệp.

Công ty Kim Oanh cũng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao trong thời gian sớm nhất tháo gỡ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà Tòa án nhân dân 1uận 7 đã ban hành đối với dự án Hòa Lân để cứu giúp công ty thoát khỏi tình trạng hiện tại…

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.